Ai sẽ giữ ngôi vương sàn chứng khoán 2010?

Thứ bảy, ngày 11/12/2010 07:02 AM (GMT+7)
Năm 2010 là một năm nhiều biến động với việc giá vàng tăng đến chóng mặt, tiền đồng VN bị mất giá khiến nhiều doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng. Liệu ông chủ Phố Núi HAGL có thể giữ được ngôi Vương?
Bình luận 0

Năm 2008, người giàu nhất thị trường chứng khoán VN thuộc về doanh nhân Đoàn Nguyên Đức, ông chủ của Tập đoàn Hoàng Anh - Gia Lai (HAGL). Ông được xem là người VN đầu tiên có máy bay riêng.

Để điều khiển chiếc máy bay riêng, ông đã mời Đại tá anh hùng không quân về hưu Nguyễn Thành Trung về hướng dẫn. Ngay cả việc tài trợ cho Lào 19 triệu USD để xây dựng làng vận động viên SEA Games 25 cũng đã đem lại mối lợi khá lớn cho bầu Đức.

Trong tổng vốn 19 triệu USD, 4 triệu USD là tài trợ không hoàn lại, phần còn lại được cho vay thời hạn ba năm không lãi suất. Trong vòng 5 đến 7 năm tới, lợi nhuận của HAGL từ việc đầu tư tại Lào có thể lên đến trên dưới 100 triệu USD một năm nhờ xuất khẩu cao su và các sản phẩm từ cao su và gỗ.

Vào thời đỉnh cao của thị trường chứng khoán VN, trên thị trường OTC tài sản của Đoàn Nguyên Đức lên đến hơn 15.000 tỷ đồng...

img

Ông Đặng Thành Tâm sẽ giữ vị trí số ba? Bầu Đức, người luôn cạnh tranh vị trí số một

Năm 2009, vị trí số một tiếp tục thuộc về bầu Đức. Theo giá chốt phiên giao dịch cuối cùng trong năm 2009 (sáng 31-12-2009), số cổ phiếu mà ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn HAGL (mã chứng khoán HAG) trị giá gần 11.500 tỷ đồng, vẫn giữ vị trí đầu tiên trong danh sách 10 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Năm 2010 là một năm nhiều biến động với việc giá vàng tăng đến chóng mặt, tiền đồng VN bị mất giá khiến nhiều doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng. Liệu ông chủ Phố Núi HAGL có thể giữ được ngôi Vương?

Theo số liệu được thu thập từ công bố thông tin HoSE, HNX và bản cáo bạch của các DN, sau nhiều năm chỉ đứng ở vị trí thứ hai, nhiều khả năng khi kết thúc năm 2010, ông Phạm Nhật Vượng, thành viên HĐQT của Vincom và Vinpearl sẽ trở thành người giàu nhất trên thị trường chứng khoán năm nay (VinGroup trước đây là Technocom hoạt động ở Ukraina với thương hiệu Mivina được định giá tới 1 tỉ USD).

Tính theo giá đóng cửa ngày 7-12, lượng cổ phiếu VIC và VPL (hai mã chứng khoán) mà ông Vượng đang sở hữu có giá trị thị trường đạt hơn 13.849 tỷ đồng.

Trước đây gần ba tháng, ông Đức vẫn tạm giữ ngôi vị số một với lượng cổ phiếu nắm giữ trị giá 10.700 tỷ, cao hơn 1.400 tỷ so với lượng cổ phiếu của ông Vượng.

Tuy nhiên, sự tăng giá mạnh của VIC và VPL trong thời gian gần đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc ông Vượng vượt ông Đức để dẫn đầu top những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán.

Từ nay đến khi kết thúc tháng 12, thị trường chứng khoán vẫn còn 18 phiên giao dịch nữa và có thể có những biến động lớn tới trị giá cổ phiếu cũng như tài sản của những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, ngôi vị số một và số hai chắc sẽ thuộc về ông Vượng và ông Đức.

Vị trí thứ ba nhiều khả năng thuộc về ông Đặng Thành Tâm. Lượng cổ phiếu KBC, SGT, ITA và NVB mà ông Tâm nắm giữ trị giá 3.773 tỷ đồng. Nếu tính thêm cả 60 triệu cổ phiếu SQC thì khối tài sản của ông Tâm sẽ tăng thêm 5.040 tỷ đồng nữa...

Theo dự đoán, vị trí thứ tư là ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - với 2.810 tỷ đồng. Ông Long đã nhiều năm liền đứng ở vị trí thứ 4. Vị trí thứ 5 là ông Trần Văn Đạt, Chủ tịch Phát Đạt với 2.519 tỷ đồng và thứ 6 là ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương với 2.046 tỷ đồng.

Người xuất hiện trong top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam gây nhiều ngạc nhiên nhất là bà Nguyễn Thị Kim Xuân với tài sản lên đến 2.100 tỷ đồng. Năm 2009, bà Xuân đã vượt qua hàng loạt những nữ đại gia như vợ các ông Tâm, ông Vượng, ông Kiên ACB hay chị em Đặng Thị Hoàng Yến, Đặng Thị Hoàng Phượng và nữ doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh… để lên ngôi số một của phái nữ. Bà Xuân chính là chị ruột bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ ông Đặng Thành Tâm.

Để khẳng định ngôi vị số một trên thị trường chứng khoán VN năm nay sẽ phải chờ đến phiên giao dịch cuối cùng của tháng 12-2010 mới biết chính xác 100%. Vào thời điểm này, tất cả vẫn là giả thiết dù được dự đoán sẽ chính xác đến 98%...

Theo Pháp luật Xã hội
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem