Amip ăn não không thể tồn tại trong không khí

Thứ bảy, ngày 22/09/2012 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bác sĩ Nguyễn Tiến Lâm – Trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng (Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư) khẳng định, amip thường tồn tại và di chuyển trong môi trường nước sông hồ hoặc đất ẩm ướt, không thể tồn tại trong không khí.
Bình luận 0

Ngày 21.9, một số tờ báo đã dẫn lời một cán bộ Trung tâm Pháp y TP.Hồ Chí Minh cho rằng, bé trai mới tử vong do amip ăn não không hề tiếp xúc với sông hồ, do đó cán bộ này nhận định bệnh nhân có thể bị nhiễm ký sinh trùng amip ăn não từ không khí. Tuy nhiên, cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Tiến Lâm – Trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng (Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư) khẳng định, amip không thể tồn tại trong không khí.

img
Cận cảnh amip qua kính hiển vi

Theo ông Lâm, amip là dạng đơn bào, rất nhỏ, yếu, thường tồn tại và di chuyển trong môi trường nước sông hồ hoặc đất ẩm ướt, nếu ra môi trường khô là chết. Các nang amip cũng bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao, trên 70 độ C là chết hoàn toàn. “Nếu như bệnh nhân bị lây nhiễm trong không khí thì amip phải khô và “bay” lơ lửng. Điều này là không thể xảy ra” – ông Lâm cho biết.

Còn đối với trường hợp bệnh nhân không đi tắm ao mà cũng bị nhiễm amip ăn não, ông Lâm cho biết, nước bẩn có ở khắp nơi, không loại trừ khả năng trẻ nghịch ở các vũng nước bẩn rồi đưa tay lên ngoáy mũi, amip ăn não có thể xâm nhập vào não qua niêm mạc mũi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem