An ninh hàng không ở cấp độ 1 khác gì với thông thường?Trao đổi với phóng viên D
ân Việt chiều 11.3, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) cho biết: Sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định áp dụng tăng cường bảo đảm an ninh hàng không dân dụng ở cấp độ 1, Cục HKVN triển khai ngay chỉ đạo này tới toàn ngành hàng không dân dụng thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm an ninh hàng không dân dụng ở cấp độ 1.
Nội dung được quy định rõ trong Chương trình an ninh hàng không dân dụng Việt Nam (Thông tư 30/2012/TT-BGTVT) và được cụ thể hoá trong Chương trình an ninh hàng không đã được phê duyệt của từng doanh nghiệp hàng không (hãng hàng không, cảng hàng không…), cơ sở cung cấp dịch vụ hàng không có liên quan.
Ngoài việc kiểm tra trực quan, lực lượng an ninh sân bay Nội Bài cũng yêu cầu khách cởi áo áo khoác, giày, thắt lưng... để đưa qua máy soi.
Trả lời câu hỏi của phóng viên “những biện pháp áp dụng ở cấp độ 1 khác gì so với những biện pháp kiểm tra an ninh ở điều kiện bình thường?”, ông Võ Huy Cường cho biết:
- Thông thường thì Công tác an ninh hàng không luôn được được xếp lên hàng đầu, tất cả các nguồn lực tập trung cho nhiệm vụ đảm bảo an ninh. Khi Bộ trưởng, Cục trưởng có chỉ đạo tăng cường mức độ an ninh lên các cấp độ 1, cấp độ 2 hoặc 3 thì công tác an ninh được tăng cường theo quy định của Thông tư 30 của Bộ GTVT.
Về sự khác biệt giữa an ninh tăng cường ở cấp độ 1 so với thông thường thì có nhiều, ví dụ như: Bình thường tại khu vực hạn chế thì kiểm tra trực quan từ 5% nhưng khi nâng mức độ an ninh lên cấp độ 1 thì mức kiểm tra trực quan là 7%. Việc kiểm tra hành lý, hàng hóa thì tăng từ 5% lên 10%. Hành khách khi qua cửa làm thủ tục lên tàu bay phải cởi áo khoác, giày... để đưa qua máy soi. Ngoài lực lượng ứng trực an ninh hàng không, lực lượng bảo vệ các cơ quan cũng được tăng cường thêm 40%....
Hành khách tháo dây lưng, cởi giầy...
Ghi nhận của PV
Dân Việt tại sân bay Nội Bài chiều 11.3, công tác an ninh sân bay đã được tăng cường. Ngay tại cửa vào bến đỗ ô tô, bên trong khu vực làm thủ tục lên tàu bay có rất nhiều bảo vệ, lực lượng an ninh sân bay và Công an Nội Bài chốt tại nhiều điểm khác nhau để kiểm soát an ninh.
Theo tiết lộ một cán bộ An ninh sân bay Nội Bài, lực lượng của họ đã được tăng cường khoảng 40%. Theo đó, trước đây tổ có 14 người thường xuyên làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh sân bay thì nay tăng lên 21 người.
Tại khu vực làm thủ tục lên tàu bay, lực lượng an ninh yêu cầu hành khách phải cởi giày, dép, áo khoác, ví, điện thoại di động, thậm chí cả dây thắt lưng… để đưa qua máy soi kiểm tra. Bên cạnh đó, luôn có một cán bộ an ninh kiểm tra người hành khách bằng máy dò kim loại cầm tay…
Theo ghi nhận của phóng viên, dù quy trình kiểm tra an ninh nhiều hơn so với thông thường song hành khách khi qua cửa kiểm tra an ninh của sân bay Nội Bài đều hợp tác với các các bộ an ninh sân bay.
Trao đổi với phóng viên
Dân Việt, ông Võ Huy Cường cho biết, tính tới thời điểm chiều 11.3, Cục HKVN chưa nhận phát hiện hành vi vi phạm nào về an toàn hàng không.
“Sau này nếu tình huống thay đổi, không phải áp dụng các biện pháp tăng cường cấp độ 1, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục áp dụng một số biện pháp tăng cường để bảo đảm an ninh và cũng tạo niềm tin cho hành khách đi tàu bay”, Phó Cục trưởng Cục HKVN cho biết.
Tăng cường bảo đảm an ninh hàng không dân dụng ở cấp độ 1 (trích Thông tư 30/2012/TT-BGTVT):
1. Khu vực hạn chế:• Tăng cường số lượng nhân viên an ninh, bảo vệ làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát khu vực hạn chế. •
Kiểm tra người bằng máy dò kim loại cầm tay và kiểm tra trực quan 07%
đối với người, đồ vật (trừ hành khách, hành lý thực hiện như mục 2)
phương tiện vào khu vực hạn chế. • Không cho người vào khu vực hạn chế đón tiễn khách. 2. Kiểm tra Soi chiếu hành khách, hành lý xách tay:• Tăng cường phỏng vấn hành khách khi làm thủ tục. Hành khách phải tháo giày, áo khoác đưa qua máy soi. •
Kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10% hành khách đã qua cổng từ mà không
có báo động; 10% hành lý xách tay, ký gửi qua máy soi mà không có hình
ảnh nghi vấn. 3. Kiểm tra, soi chiếu hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, thư tín:• Tăng cường phỏng vấn khách hàng khi làm thủ tục chấp nhận. Kiểm tra trực quan 10% hàng hóa đã qua soi chiếu. 4. Bảo vệ tàu bay tại sân đỗ:• Tàu bay đỗ ban đêm tại những khu vực có chiếu sáng. Giám sát liên tục bằng camera. • Khi tàu bay đang khai thác tại mỗi cửa lên tàu bay có một nhân viên an ninh canh gác, giám sát. 5. Hành lý ký gửi không có người đi cùng:• Kiểm tra trực quan, sau khi đã được soi chiếu trước khi đưa lên tàu bay. 6. Bảo vệ hành lý ký gửi:• Giám sát bằng camera hoặc nhân viên an ninh hành lý ký gửi từ khi nhận đến khi đưa lên tàu bay. 7. Suất ăn và hàng dự trữ của tàu bay:• Kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 2% suất ăn, đồ dự trữ tại điểm kiểm tra an ninh trước khi vào sân bay. 8. Khu vực công cộng:•
Tăng cường tần suất tuần tra khu vực công cộng, tăng cường tần suất
phát thanh trên hệ thống phát thanh yêu cầu hành khách không được rời xa
hành lý, • Giám sát khu vực công cộng của nhà ga bằng camera và tăng cường nhân viên an ninh giám sát. 9. Thông tin báo cáo:•
Tăng cường thông tin báo cáo nội bộ. Thực hiện báo cáo nhanh qua đường
dây nóng hàng ngày từ các đơn vị về Cục Hàng không Việt Nam. Lực lượng
an ninh, bảo vệ tổ chức trực 40% quân số.
|
Xuân Lực (Xuân Lực)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.