Án phạt nhẹ cho nhóm bị cáo phạm tội tham nhũng

Thứ tư, ngày 12/06/2013 19:31 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sau 2 ngày xét xử, chiều 12.6, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo Đinh Đức Hùng (SN 1978) nguyên giám đốc Trung tâm đào tạo công nghệ thông tin và truyền thông (Trung tâm – Sở Thông tin & truyền thông Hà Nội).
Bình luận 0

Nguyễn Thị Thanh Nga (SN 1977) nguyên kế toán Trung tâm, Nguyễn Văn Khánh (SN 1977) nguyên Phó phòng giáo vụ Trung tâm cùng về tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (một trong nhóm tội danh về tham nhũng).

Tại phiên tòa bị cáo Khánh có đơn xin xử vắng mặt vì lý do sức khỏe. Vụ án này được khởi tố vào tháng 9.2011, ban đầu các đối tượng bị khởi tố về tội Tham ô tài sản, tuy nhiên trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng Hà Nội đã thay đổi tội danh theo hướng giảm nhẹ cho các đối tượng sang tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

img
Bị cáo Hùng (ngồi) và Nga.

Theo tài liệu, thực hiện chủ trương của Thành ủy và UBND TP Hà Nội, Trung tâm lập đề cương dự toán chi tiết hạng mục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức TP Hà Nội năm 2010 và tờ trình GĐ Sở Thông tin – truyền thông phê duyệt. Từ tháng 5 đến tháng 12.2010 Trung tâm đã tổ chức các khóa đào tạo, ký hợp đồng và lập chứng từ đề nghị Kho bạc nhà nước quận Thanh Xuân, Hà Nội thanh toán hơn 2,15 tỷ đồng.

Tuy nhiên khoản tiền này đã bị quyết toán sai, bởi quá trình đạo tạo này, Trung tâm đã thanh toán khống trong một số hợp đồng thuê thiết bị học tập, tổ chức đào tạo, biên soạn giáo trình, mua văn phòng phẩm, photo tài liệu với 18 công ty, chủ doanh nghiệp.

Cùng với gói quyết toán sai phạm này, cơ quan điều tra còn phát hiện Trung tâm lập hồ sơ khống trong việc ký hợp đồng thuê giảng viên. Trung tâm ký hợp đồng thuê 13 giảng viên với tổng giá trị hợp đồng hơn 100 triệu đồng. Trong đó Trung tâm thu số tiền hơn 35 triệu đồng trong số hợp đồng khống, chi thực cho các giảng viên số tiền hơn 65 triệu đồng. Tiếp đó Trung tâm lập chứng từ thanh toán tiền ăn cho học viên gần 190 triệu đồng, Trung tâm chi thực số tiền gần 86 triệu đồng, lập khống số tiền 103 triệu đồng.

Trong quá trình thực hiện kế hoạch 70 ngày 17.5.2010 của UBND thành phố Hà Nội về đào tạo nhân lực chủ chốt phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong cơ quan nhà nước thuộc TP Hà Nội, tổng số học viên được giao là 60 học viên. Trung tâm đã xây dựng đề xuất phê duyệt dự toán 6 lớp và làm thủ tục quyết toán thành 6 lớp, 49 người, thanh toán số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Trong khoản này Trung tâm đã lập chứng từ thanh toán khống tổng số tiền 515 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, Đinh Đức Hùng, Nguyễn Thị Thanh Nga, Nguyễn Văn Khánh với chức vụ và vai trò của mình đã chỉ đạo và thực hiện việc lập chứng từ khống để thanh toán kinh phí các khoản chi phí. Các đối tượng đã hưởng lợi số tiền trên.

Tại tòa 2 bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Sau khi xem xét HĐXX tuyên phạt bị cáo Hùng 42 tháng tù, bị cáo Nga 18 tháng tù, bị cáo Khánh 24 tháng tù. Mức án này thấp hơn nhiều so với mức mà đại diện Viện KS đã đề nghị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem