Ào ào bắt đỉa bán sang Trung Quốc

Thứ sáu, ngày 15/04/2011 11:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian gần đây tại một số vùng quê ở các tỉnh phía Bắc rộ lên phong trào đi săn bắt, thu mua đỉa để bán sang Trung Quốc.
Bình luận 0

Anh Nguyễn Thành Nam ở huyện Kinh Môn (Hải Dương) cho hay, mối lái đi thu gom hàng là những tiểu thương Việt Nam, người thì mua theo cân, người mua theo con với giá mỗi con 10.000 đồng. “Chúng tôi thấy họ mua đỉa với giá cao thì cứ đi bắt đại về bán thôi chứ cũng không rõ mục đích của họ”.

img
Người dân đang rộ lên phong trào bắt đỉa bán kiếm tiền.

Bà Vũ Thị Xoang - cán bộ Hội ND tỉnh Hải Dương cho hay: Chúng tôi cũng nghe nói đến việc người dân ở một số huyện đi bắt đỉa để bán. Thế nhưng, chúng tôi cũng không rõ họ về thu mua đỉa để làm gì?

Theo PGS.TS Lê Xuân Cảnh - Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, trong Đông y đỉa được dùng để chữa bệnh sau khi được phơi khô. Vị thuốc này vị mặn đắng, có khả năng thông kinh thông huyết, dùng điều trị mụn nhọt nơi bụng dưới, đau bụng do tích tụ huyết, ít kinh...”.

Để tìm hiểu thêm, chúng tôi đã liên hệ với một số đầu mối thu gom đỉa. Gọi đến số 09784887..., một thương lái tên Thủy ở Hải Phòng cho hay, chị được một người đang làm ăn ở Trung Quốc đặt mua đỉa đã phơi khô với số lượng không hạn chế. “Đối tác” chỉ bảo làm thuốc, nhưng không rõ có đúng không.

Truyền thông Trung Quốc cho hay, tại Trung Quốc đỉa đang là mặt hàng có giá trị cao nhất. Vào cuối năm 2009 giá của đỉa là 280 tệ/kg (1 tệ có giá 2.700 đồng), song vào đầu tháng 4 năm 2010 người ta phải chi 500 tệ để mua, còn hiện tại giá của chúng khoảng 800 tệ/kg.

Trước hiện tượng thu mua đỉa với giá cao và người dân ồ ạt đi “săn” đỉa để bán, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam - GS Đặng Huy Huỳnh cảnh báo:

Có thể vì thấy lợi trước mắt, người dân không chỉ đi bắt đỉa mà có khi còn thi nhau nuôi đỉa để bán. Đến khi thương lái không thu mua nữa thì rất dễ gây ra tác hại lớn, bởi đỉa là loài rất dễ sinh sôi nảy nở trong mọi điều kiện, trong khi đó tiêu diệt đỉa lại rất khó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem