Atiga

  • Theo ông Trần Tuấn Anh, các nước ASEAN đã chấp nhận cho Việt Nam hoãn thực thi cam kết xoá bỏ hạn ngạch thuế quan với mặt hàng đường nhập khẩu từ các nước ASEAN đến hết ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, các nước ASEAN cũng cảnh báo, nếu Việt Nam không nghiêm túc tuân thủ cam kết đúng thời hạn sẽ phải chịu các biện pháp trả đũa.
  • Ông Subbaiah, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (KCP) cho rằng cùng với thách thức hội nhập ATIGA thì việc một số DN nhập đường thô về tinh luyện rồi tiêu thụ nội địa, tình trạng tạm nhập nhưng không tái xuất đang "giết" ngành đường Việt Nam.
  • Theo các chuyên gia, nếu chưa giải quyết được những vấn đề căn cơ như chống buôn lậu, gian lận thương mại,… thì việc gia hạn thực thi hiệp định ATIGA chưa chắc đã giúp ngành mía đường vượt qua khó khăn hiện nay.
  • Mới đây, trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đề nghị tiếp tục hoãn thời hạn thực thi Hiệp định ATIGA nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho ngành mía đường hiện tại, tránh nguy cơ phá sản quy mô lớn của ngành mía đường.
  • Các doanh nghiệp (DN) mía đường đầu tư hàng trăm tỉ đồng nâng cấp máy móc trang thiết bị sản xuất. Nhưng lượng hàng tồn kho ngày một nhiều, vùng trồng mía bị thu hẹp, hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) cận kề khiến nhiều DN đứng trước bờ vực phá sản.
  • Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC), cho rằng việc TTC tái cơ cấu nhà máy đường Nước Trong không phải là do khó khăn mà chỉ là bước chuyển đổi sang sản xuất đường organic. Ngoài ra, TTC còn mở rộng sang Lào và Campuchia do những vùng đất này còn hoang sơ, chưa bị ô nhiễm bởi quá trình canh tác hoá học...
  • Theo cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Việt Nam phải xóa bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu (NK) đường đối với các nước ASEAN kể từ ngày 1/1/2018. Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn chưa tự tin để thích nghi với quy định mới.
  • Theo tính toán dựa trên báo cáo của Hiệp Hội Mía Đường Mỹ thì Chính phủ Thái Lan trợ giá tối thiểu 1.5 tỉ USD/năm, tương đương 3.000 đồng/kg cho ngành Mía Đường nước này.
  • Việc Thành Thành Công cho tạm ngừng hoạt động sản xuất tại một loạt nhà máy đường và chuyển sang mở rộng các kênh bán hàng, cũng như tập trung mạnh vào hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) được xem là chiến lược mới của “vua mía đường” Đặng Văn Thành trước sức ép từ ATIGA đã cận kề. Liệu chiến lược này có giúp giải được bài toán khó trong cuộc chiến giành thị phần khi “bão” ATIGA tràn về?
  • Bộ Tài chính chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tiến hành kiểm tra, đánh giá tỷ lệ nội địa hóa đối với các sản phẩm ô tô nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước ASEAN.