Australia bán trang trại lớn nhất thế giới

Thứ hai, ngày 22/10/2012 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trang trại Cubbie Station chuyên sản xuất bông và ngũ cốc lớn nhất trên thế giới tại vùng hoang mạc hẻo lánh của Australia nay đã thuộc về quyền sở hữu của người nước ngoài.
Bình luận 0

Trang trại rộng 93.000ha, trải rộng một khu vực có diện tích bằng thủ đô liên bang của Australia là Canberra và nằm trên đường biên giữa Queensland và New South Wales. Những người ủng hộ bản hợp đồng trị giá nhiều triệu đôla, bán tài sản do một tập đoàn mà Trung Quốc đứng đầu, nói rằng việc mua bán này sẽ đảm bảo cho tương lai của một trong những trang trại mang tính biểu tượng nhất của Australia. Tuy nhiên, những người chỉ trích lại cho rằng, đây là sự khởi đầu của việc bán đi các viên ngọc quý của nền nông nghiệp Australia cho các công ty nước ngoài.

Thị trưởng địa phương, bà Donna Stewart cho rằng, Cubbie Station, nhà sản xuất bông lớn nhất Australia, đáng lẽ phải nằm dưới sự kiểm soát của Australia. Việc phê duyệt hợp đồng bán trang trại được Chính phủ Australia cho phép sau khi nhận được khuyến nghị của Ủy ban Duyệt xét đầu tư nước ngoài, là cơ quan xác định liệu các vụ bán quy mô lớn cho các công ty nước ngoài có phù hợp với lợi ích quốc gia hay không.

Trung Quốc ngày càng quan tâm tới ngành nông nghiệp Australia, trong đó có ngành sản xuất sữa, vì họ đang tìm cách bảo đảm nguồn cung cấp lương thực cho tầng lớp trung lưu ngày càng đông hơn ở nước này. Chính quyền bang thuộc hòn đảo Tasmania đã tỏ ý hoan nghênh việc Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của tiểu bang.

Cả Australia và Trung Quốc đang nghiên cứu các phương thức giúp các nhà đầu tư giàu có của Trung Quốc tới phát triển việc canh tác một số vùng ở phía bắc Australia. Chính phủ Australia nói rằng các mối quan hệ đối tác đó sẽ luôn phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem