Bà Chu Thị Bình: Tại sao Eximbank lại chối bỏ trách nhiệm của mình?

Quốc Hải Thứ ba, ngày 06/03/2018 17:13 PM (GMT+7)
Kết thúc buổi làm việc thứ hai vào buổi sáng nay nhưng phương án giải quyết số tiền 245 tỷ đồng vẫn chưa có hướng giải quyết khi mà cả 2 bên là Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) và bà Chu Thị Bình chưa tìm được tiếng nói chung.
Bình luận 0

img

Bà Chu Thị Bình bức xúc vì Eximbank né trách nhiệm trong vụ việc "bốc hơi" 245 tỷ đồng trong tài khoản của bà (Ảnh: Quốc Hải)

Trước đó,  buổi làm việc đầu tiên cuối tuần trước (ngày 3.3), bà Bình đã từ chối nhận khoản tiền tạm ứng 14,8 tỷ đồng mà Eximbank đề nghị.

Ngân hàng kiên quyết chờ ra tòa

Trao đổi với Dân Việt, đại diện truyền thông của Ngân hàng Eximbank cho biết, không nghe nói gì về việc gặp gỡ sáng nay giữa HĐQT Eximbank và khách hàng Chu Thị Bình, có thể đây là một cuộc gặp gỡ không chính thức nên không có nội dung gì để cung cấp cho báo chí.

Trong khi đó, trong buổi gặp gỡ chiều nay với báo chí, bà Chu Thị Bình, khách hàng bị mất 245 tỷ đồng ở Eximbank cho biết, trong cuộc gặp sáng nay (ngày 6.3) lúc 11h, phía Eximbank vẫn đưa ra đề nghị hoàn trả tạm ứng cho bà với số tiền 14,8 tỷ đồng. Số tiền còn lại sẽ hoàn trả sau khi tòa án có phán quyết cuối cùng.

“Eximbank đưa ra thỏa thuận tạm ứng 14,8 tỷ đồng với lý do hỗ trợ khó khăn cho gia đình tôi, đồng thời yêu cầu tôi cam kết bảo mật thông tin cho cả hai bên. Vì thế, tôi không đồng ý. Đáng nói là cuộc gặp gỡ này cũng không thấy Eximbank đề cập gì đến số tiền 245 tỷ đồng của tôi bị ‘bốc hơi’ tại ngân hàng này”, bà Bình bức xúc.

Cũng theo bà Bình, Cơ quan cảnh sát điều tra (C44) - Bộ Công An đã có văn bản thông báo cho bà biết C44 đã xác định Lê Nguyễn Hưng lập chứng từ giả mạo liên quan đến sổ tiết kiệm của bà Bình, chiếm đoạt hơn 245 tỷ đồng của Eximbank. C44 còn cho biết đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP.HCM và xác định Eximbank là bên bị hại.

Đồng thời, C44 cũng yêu cầu bà Chu Thị Bình liên hệ với Eximbank chi nhánh TP.HCM để giải quyết quyền lợi và lợi ích hợp pháp.

“Tôi gửi tiền cho Eximbank, không gửi cho ông Lê Nguyễn Hưng”

Bên cạnh việc thông tin những diễn biến mới nhất trong cuộc gặp gỡ sáng nay với Eximbank, bà Chu Thị Bình cũng thể hiện quan điểm mong muốn sẽ được giải quyết sớm nhất số tiền 245 tỷ đồng để vừa đảm bảo quyền lợi của mình, vừa để đảm bảo uy tín cho khách hàng. "Tôi gửi tiền cho ngân hàng chứ không phải gửi tiền cho ông Lê Nguyễn Hưng (Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, người đã rút số tiền 245 tỷ đồng từ sổ tiết kiệm của bà Bình - PV)", bà Bình nhấn mạnh.

img

Văn bản trả lời của C44 cho bà Chu Thị Bình về kết quả điều tra vụ "bốc hơi" 245 tỷ đồng (Ảnh: Quốc Hải)

“Sổ tiết kiệm tôi còn giữ thì Ngân hàng phải trả tiền lại cho tôi chứ sao lại chối bỏ trách nhiệm của mình”, bà Bình bức xúc.

Trong khi đó, luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, người đại diện pháp luật cho bà Chu Thị Bình, giải thích rằng, theo quy định của chính Eximbank, trong trường hợp khách hàng ủy quyền rút tiền cho người khác thì người được ủy quyền phải có sổ tiết kiệm. Còn giấy ủy quyền phải được lập tại Eximbank hoặc phải có công chứng, chính quyền địa phương xác nhận. Trong khi hiện bà Chu Thị Bình đang giữ 3 cuốn sổ tiết kiệm gửi tiền vào Eximbank mà số tiền 245 tỷ đồng đã bốc hơi.

“Vì thế việc Eximbank yêu cầu chờ phán quyết cuối cùng của tòa án rồi mới trả số tiền 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình có thể sẽ tạo ra một tiền lệ xấu trong quan hệ tiền gửi giữa khách hàng và ngân hàng”, ông Hoài nhận định.

Được biết, việc bà Chu Thị Bình bị "rút ruột" 245 tỷ đồng xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP.HCM được phát hiện từ cuối tháng 2.2017, khi khách hàng này khiếu nại số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ tiết kiệm. Toàn bộ giao dịch của bà Bình với Eximbank trước đó đều do ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM đảm nhiệm.

Theo kết quả điều tra của C44 (Bộ Công An), ông Hưng đã lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình để làm giả văn bản người được ủy quyền rút tiền từ tài khoản, chiếm đoạt trót lọt 245 tỷ đồng của bà Bình và đã bỏ trốn ra nước ngoài. Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.

Trong khi đó, phía Eximbank vẫn giữ quan điểm chưa chi trả số tiền này cho bà Bình vì trên chứng từ có chữ ký thật của bà Bình và sẽ trả tiền cho bà Bình sau khi tòa có phán quyết cuối cùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem