Bà Chu Thị Bình bị “bốc hơi” 301 tỷ ở Eximbank, NHNN yêu cầu bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Hoàng Nhật Thứ năm, ngày 01/03/2018 19:23 PM (GMT+7)
“Quan điểm của NHNN cũng như Eximbank là quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu. Qua nắm bắt thông tin, chúng tôi cũng thấy Eximbank đã rất tích cực, gặp gỡ, trao đổi với người gửi tiền, đưa ra hướng xử lý trong lúc chờ phán quyết của cơ quan pháp luật”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết.
Bình luận 0

img

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ (Ảnh minh họa)

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2.1018, trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh sự việc khách hàng VIP gửi tiền ở Eximbank mất hàng trăm tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: “Vụ việc này diễn ra từ năm 2017. Vào cuối năm 2017, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã khởi tố vụ án. Về phía NHNN đã chỉ đạo Eximbank tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan của pháp luật để xử lý vụ việc.

Quan điểm của NHNN cũng như Eximbank là quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu. Qua nắm bắt thông tin, chúng tôi cũng thấy Eximbank đã rất tích cực, gặp gỡ, trao đổi với người gửi tiền, đưa ra hướng xử lý trong lúc chờ phán quyết của cơ quan pháp luật.

Trong hoạt động các TCTD và khách hàng thì các TCTD sẽ tuân thủ quy định của Nhà nước. Trong quan điểm chỉ đạo của NHNN, không có chuyện phân biệt giữa khách hàng VIP và khách hàng bình thường”.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin bà Chu Thị Bình là khách hàng lâu năm và là một trong số khách hàng VIP của hệ thống Eximbank từ năm 2011. Bà Bình gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank theo kỳ hạn 12 tháng, lãi tất toán cộng tiền gốc gửi tiếp vào năm sau.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Lê Nguyễn Hưng, thời điểm đó là Phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM đã nhiều lần cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà Bình để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà Bình.

Tuy nhiên, trên thực tế ông Lê Nguyễn Hưng đã chỉ đạo nhân viên Eximbank lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt được số tiền lên tới 245 tỷ đồng của bà Bình trong quãng thời gian dài.

Từ cuối tháng 2 năm 2017, nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà Bình tiến hành đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã “bốc hơi”.

Sau khi sự việc vỡ lở, ông Lê Nguyễn Hưng bỏ trốn ra nước ngoài. Về phía Eximbank, sau khi phát hiện ra sự việc trên, ngày 6.3.2017, Eximbank đã chủ động gửi Đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Chi nhánh TP.HCM đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C44), đề nghị C44 xem xét, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Eximbank cũng đã gửi các văn bản tới C44 để xin ý kiến về việc giải quyết các yêu cầu rút tiền của bà Chu Thị Bình và một số khách hàng có liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem