Ba tách trà

Thứ ba, ngày 04/01/2011 16:28 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Ba tách trà” là câu chuyện về lời hứa và tác động phi thường của nó. Cuốn sách là một câu chuyện cảm động, đầy ảnh hưởng về một Indiana Jones đời thực - nhà leo núi Greg Mortenson và chiến dịch nhân đạo đặc biệt của anh tại miền hẻo lánh của Pakistan.
Bình luận 0

Bắt đầu từ lời hứa xây dựng một ngôi trường cho ngôi làng cùng khổ trong vùng núi hẻo lánh của Pakistan - nơi mà người ta có thể hy sinh mạng sống vì nhau sau 3 tách trà kết thân, Greg Mortenson đã bắt đầu cuộc hành trình gian nan hiểm nghèo đi tìm kiếm tài trợ. Để rồi, trong suốt hơn một thập kỷ, Mortenson đã dựng lên không chỉ 1 mà 55 ngôi trường, đặc biệt dành cho bé gái, tại vùng địa hình hiểm trở là nơi ẩn náu của nhóm Taliban và cả những cây cầu đưa người dân ra với thế giới bên ngoài.

img

Hành trình xây dựng nên những ngôi trường đầy hy vọng này không chỉ là câu chuyện ly kỳ, mà còn là bằng chứng cho thấy một người bình thường, chỉ cần kết hợp đầy đủ nghị lực và quyết tâm, thật sự có thể thay đổi thế giới. Gred Motenson xúc động khi đến thăm Kabul: "Trong giảng đường trông giống như một hang động không được sưởi ấm, dưới trần nhà võng xuống. Mortenson và Bergman thấy có 500 sinh viên đang chăm chú nghe một bài giảng.

Họ biết ơn về một cuốn sách được tặng, vì họ chỉ có 10 cuốn sách giáo khoa cần thiết cho khóa học giải phẫu học nâng cao, Mortenson được biết. Và 500 bác sĩ tương lai, 470 nam, 30 nữ ngoan cường luân phiên mang sách về nhà để chép từng chương và vẽ lại những biểu đồ phác họa bằng tay". Chính ý chí, lòng quyết tâm của những con người nơi đây đã giúp Gred Mortenson có động lực xây dựng nhiều cơ sở trường học từ miền đất khô cằn, đá sỏi thành trường học.

Với những ý nghĩa sâu sắc, những tình tiết hấp dẫn, hồi hộp trong một câu chuyện phi thường, tác phẩm đã được nhận giải thưởng Kiriyama và là 1 trong những cuốn sách bán chạy nhất năm 2007.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem