Bắc Giang: Gắn tem cho gà đồi Yên Thế

Thứ hai, ngày 03/12/2012 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bên cạnh niềm vui được giá, ổn định đầu ra, người nuôi gà đồi ở Yên Thế (Bắc Giang) đang rất phấn khởi vì huyện Yên Thế đã chính thức tiến hành “gắn tem cho gà lông” để khẳng định thương hiệu này...
Bình luận 0

Cung cấp gà an toàn cho Hà Nội

Những ngày này, giá gà Yên Thế đang tăng cao, bình quân 70.000 đồng/kg, gà ngon lên đến 100.000 đồng/kg. Nhiều gia đình cứ bán 1.000 con gà là lãi 40-50 triệu đồng. Ông Ngà - một hộ đang nuôi 200 con gà ở đây cho biết: “Bây giờ, mình cứ có gà là thương lái đến tận nhà thu mua, không còn cảnh người nuôi gà phải nài nỉ khách mua trả thêm hay bị ép giá như vài tháng trước”.

img
Cứ mỗi 1.000 con gà đồi, sẽ đem lại lợi nhuận 40-50 triệu đồng cho một hộ dân ở huyện Yên Thế (Bắc Giang).

Lý giải về điều này, những người có kinh nghiệm nhiều năm nuôi gà đồi cho rằng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường tiêu thụ gà mạnh nhất trong năm. Tuy nhiên, gần đây do lượng gà kém chất lượng, giá rẻ nhập lậu tràn lan đã ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ trong nước, chỉ đến khi nạn buôn bán gà lậu bị ngăn chặn quyết liệt, giá gà trong nước mới được đẩy lên.

Được biết mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đã có ý kiến chỉ đạo giao UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng kế hoạch cung ứng gà an toàn cho TP.Hà Nội. Trước đó, trong tháng 11, một số hệ thống siêu thị lớn của Hà Nội như Hapro, Metro, SaiGon Co.op MAX chính thức ký hợp đồng với Công ty cổ phần Giang Sơn, xã Đồng Tâm tiêu thụ gà tươi của huyện Yên Thế. Tuy việc tiêu thụ sản phẩm gà giết mổ sẵn chỉ chiếm một lượng nhỏ, khoảng 10% so với tổng đàn, còn lại chủ yếu vẫn là bán gà lông nhưng đây được xem là tín hiệu vui đối với người dân khi mở thêm được kênh tiêu thụ mới.

Áp dụng quy trình chăn nuôi sạch

Ông Lưu Xuân Vượng - Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết: “Nắm bắt cơ hội trên, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường tập huấn, tuyên truyền vận động dân áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn. Đặc biệt đẩy nhanh đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà đồi theo hướng VietGAP giai đoạn 2012-2015 tại 3 xã: Đồng Tâm, Tam Tiến và Tiến Thắng để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm”. Huyện Yên Thế cũng giao cho Trạm Khuyến nông tổ chức một số lớp tập huấn quy trình chăn nuôi VietGAP cho hơn 200 hộ dân. Đến nay ở Yên Thế cũng đã thành lập được Hiệp hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi có số lượng hơn 700 hội viên.

Trung bình, mỗi năm huyện Yên Thế xuất bán được 26.000 tấn thịt gà với doanh thu ước tính đạt 1.400-1.500 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn hộ dân trong huyện.

Đặc biệt, theo ông Vượng, Yên Thế đã tiến hành “gắn tem nhãn trên gà lông” cho từng loại gà theo tháng tuổi (từ 4 tháng trở lên). Dự kiến, đầu tháng 12 tới, Sở Công Thương Bắc Giang phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức hội thảo bàn biện pháp đẩy nhanh việc xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế.

Ông Nguyễn Văn Khái - Giám đốc Sở NNPTNT Bắc Giang cho biết: “Trong tháng 12 này, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở NNPTNT Hà Nội để thống nhất về việc xác nhận kiểm dịch động vật, tạo sự thông thoáng trong vận chuyển, tiêu thụ gà lông vào Hà Nội với số lượng khoảng 20 tấn/ngày”. Theo đó, Sở NNPTNT Hà Nội sẽ cử cán bộ thường trực tại huyện Yên Thế thực hiện kiểm dịch việc vận chuyển tiêu thụ gà đồi được thuận lợi đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem