Bạc Liêu: "Nghêu tặc" tung hoành

Thứ ba, ngày 04/01/2011 12:18 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên tục mấy ngày qua, mỗi ngày có hàng chục người "tấn công" vào bãi nghêu thuộc khu đất bãi bồi của HTX Long Hải (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải, Bác Liêu) để khai thác nghêu và một số loài thủy sản khác.
Bình luận 0

Ngang nhiên vào bắt nghêu của HTX

Chiều 3-1, tiếp xúc với PV NTNN, ông Nguyễn Trường Hận - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, cho biết: Nhóm nghêu tặc chừng vài chục người trong đó có một số dân là xã viên cũ của HTX Long Hải, số khác đến từ nhiều địa phương khác trong tỉnh xông vào bãi bắt cua, cá, nghêu đem đi. Mức thiệt hại ước tính lên đến vài trăm triệu đồng..."

 img
Ông Trịnh Viễn - nông dân xã Long Điền Tây đóng đục khai thác thủy sản trái phép trong vùng bãi nghêu của HTX.

Theo phản ánh của HTX Long Hải, khi nhóm người xông vào bắt nghêu, người của HTX ra yêu cầu họ đi nới khác thì nhóm "nghêu tặc" tỉnh bơ trả lời: "Đất này của HTX Long Hải nghe đâu đã giải thể rồi nên vào bắt để cải thiện đời sống…"

Không riêng gì "nghêu tặc", một số chủ hàng đục căng giăng lưới vào trong phần đất nghêu của HTX. Cụ thể là hàng đục của ông Trần Văn Đức (ở huyện Vĩnh Lợi) đang "dàn trận" bắt thủy sản ngay trên phần đất của HTX. Ông Đức cho biết, mấy hôm trước ông thu được vài triệu đồng/mẻ khi đánh bắt ở đây. Trước đây, giữa ông Đức có xảy ra mâu thuẫn với bảo vệ bãi nghêu…

Mâu thuẫn?

Được biết, đất bãi bồi Đông Hải là đất tốt, thích nghi với các loài nghêu, cua, tôm cá… Thấy được lợi thế trên, ông Bùi Công Bê rủ một số nông dân khác khác thành lập Tổ hợp tác sản xuất và liên doanh với HTX Long Hải để nuôi nghêu và một thủy sản khác. Với số vốn đầu tư ban đầu hơn 1,6 tỷ đồng để ươm nuôi nghêu trên diện tích hơn 100ha từ năm ngoái.

Trong quá trình thực hiện việc liên kết này, một số xã viên cũ của HTX xảy ra mâu thuẫn với HTX và tổ hợp tác nhưng chưa được giải quyết rốt ráo… Gần đây, thấy tổ hợp tác này chuẩn bị thu hoạch thì hàng trăm "nghêu tặc" khắp nơi kéo về tấn công cả ngày làm chủ đầu tư thiệt hại nặng. Trước sự việc này, ông Bùi Công Bê đã làm đơn cầu cứu chính quyền địa phương can thiện.

Chiều 3-1, trao đổi với NTNN, ông Lê Văn Thiện - Phó Công an xã Long Điền Tây nhấn mạnh: "Vụ việc mâu thuẫn đã được lập biên bản nhiều lần, chính quyền liên tục động viên, giải thích để các hộ tháo dỡ di dời hàng đục đi khỏi bãi nghêu, trả phần đất lại cho tổ hợp tác quản lý, sử dụng, nhưng các hộ chiếm đóng cứ phớt lờ. Công an xã sẽ tiếp tục xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Tấn Khương - Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, cho biết: Huyện yêu cầu công an xã kết hợp HTX Long Hải và tổ hợp tác của ông Bê tiếp tục động viên mấy chục hộ đang khai thác trái phép trả lại hiện trạng canh tác cho chủ đầu tư. Trong chiều 3-1, huyện tiếp tục cử lực lượng xuống địa bàn nắm rõ tình hình để có hướng xử lý cụ thể trên tinh thần đồng thuận cao từ các bên liên quan, tránh xảy ra xung đột đáng tiếc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem