Việt Nam tiêu thụ xe Mercedes kỷ lục trong 7 tháng đầu năm
Theo số liệu ghi nhận từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), trong tháng 7/2018, thị trường Việt Nam tiêu thụ 620 xe Mercedes, tăng 261 xe so với cùng kỳ 2017. Đây cũng là tháng mà thị trường Việt Nam tiêu thụ xe Mercedes nhiều thứ 2 từ trước đến nay, chỉ xếp sau tháng 6/2018 với 791 xe.
Còn nếu tính tổng trong 7 tháng đầu năm 2018, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ tới 3.562 xe Mercedes, cao nhất trong lịch sử.
CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) là doanh nghiệp phân phối xe Mercedes chính hãng đang được niêm yết trên sàn chứng khoán. Với đà thuận lợi của thị trường, trong tháng 6/2018, công ty này đã ghi nhận doanh số bán ô tô tăng đột biến. Theo Haxaco, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị này đạt mức tiêu thụ xe Mercedes cao nhất trong lịch sử, chiếm 37% thị phần (tăng 7% so với năm 2017). Riêng trong tháng 6, thị phần của Haxaco còn đạt 40%.
Haxaco là một trong ba doanh nghiệp phân phối xe Mercedes chính hãng tại Việt Nam
Vốn hóa Haxaco vẫn “bốc hơi” cả trăm tỷ đồng
Theo báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất đã soát xét 6 tháng đầu năm 2018, Haxaco đạt doanh thu hợp nhất 2.139 tỷ đồng, tăng 17,8%; lãi ròng 33,8 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù vậy, nhà đầu tư trên sàn chứng khoán lại đang “chê” cổ phiếu của doanh nghiệp này. Theo đó, HAX đã liên tục sụt giảm bất chấp kết quả kinh doanh khởi sắc. Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/8, HAX chỉ còn 15.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức giảm tới hơn 41% so với đầu năm.
Diễn biến cổ phiếu HAX. Nguồn: hsx.vn
Với diễn biến này, vốn hóa của Haxaco đã bốc hơi mất khoảng 350 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018. Trong thời kì hoàng kim, cổ phiếu HAX từng leo lên mức giá gần 75.000 đồng/cổ phiếu vào giữa năm 2017.
Theo nhận định của Chứng khoán Rồng Việt, Haxaco đang có thuận lợi, nhưng cũng có khó khăn nhất định. Theo đó, nghị định 116 về việc siết chặt thị trường xe nhập khẩu không ảnh hưởng tới dòng xe Mercedes của Haxaco. Bởi 85% xe của công ty này có xuất xứ trong nước, trong khi đó 15% xe còn lại được nhập khẩu từ Đức cũng không gặp vấn đề về VTA. Bên cạnh đó, nghị định 116 còn có thể gây ra nhiều bất lợi cho Lexus - đối thủ lớn thứ 2 của Mercedes tại thị trường Việt Nam, khi Nhật Bản chưa cho thấy tín hiệu cấp giấy VTA cho các loại xe xuất khẩu từ nước này.
Tuy nhiên, CK Rồng Việt cho rằng khả năng chi trả cổ tức bằng tiền mặt của Haxaco đang bị hạn chế. Kể từ năm 2010, Haxaco mới một lần chốt quyền trả cổ tức tiền mặt 15% vào năm 2017.
Haxaco sẽ khó duy trì chính sách cổ tức tiền mặt trong những năm tiếp theo bởi hai nguyên nhân chính: dòng tiền hoạt động của HAX đang bị âm từ năm 2015 đến nay do nhu cầu hàng tồn kho lớn và nhu cầu vốn lớn để mở mới các đại lý. Do đó, CK Rồng Việt cho rằng khả năng HAX sẽ ưu tiên chính sách cổ tức cổ phiếu hơn là cổ tức tiền mặt trong những năm tới.
Thương hiệu trà bí đao Wonderfarm đang phải ngày đêm “cày cuốc” để lấy lại những gì đã mất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.