Đột ngột tăng giá gấp 3 lần, dân tiếc ngẩn tiếc ngơ vì không còn dứa để bán

Khánh An Thứ năm, ngày 07/05/2020 16:25 PM (GMT+7)
Sau thời gian giảm sâu, giá dứa tại một số địa phương đang trên đà tăng vọt, nhiều bà con nông dân phấn khởi thu hoạch nhưng cũng không ít hộ nông dân tiếc hùi hụi vì dứa chín cho thu hoạch cách đây nửa tháng.
Bình luận 0

Anh Lê Viết Thành, trú tại Thị trấn Nông trường Thống Nhất (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ, hiện tại dứa đã lên khoảng 6.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với tháng trước.

“Thời điểm cách đây nửa tháng, giá dứa được thu mua với giá chỉ khoảng 4-4.500 đồng/kg, với giá đó thì nông dân không có lãi, vì phải thuê nhân công thu hoạch mất 300.000 đồng/tấn nên tính ra bán dứa chỉ đủ tiền phân bón”.

img

Những quả dứa chín vàng đang được bán lẻ với giá 12.000 đồng/quả.

“Đợt giá rẻ nhà tôi bán được khoảng 30 tấn, giờ còn 10 tấn nữa đến kỳ thu hoạch, thương lái đang trả với giá 6.000 đồng/kg loại đẹp, giá này chưa phải cao nhưng đã có lãi chút ít rồi. Mùa hè nắng nóng, nhu cầu ăn hoa quả cũng như dùng nước ép tăng cao đồng thời dịch bệnh cũng được đẩy lùi, thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội đã chấm dứt nên giá dứa tăng lên cũng dễ hiểu”, anh Thành nói.

Theo anh Thành, rút kinh nghiệm từ nhiều vụ, anh trồng dứa thành nhiều lứa, nhiều mảnh. “Mỗi lứa cho thu hoạch cách nhau 1 tháng để phòng trường hợp mất mùa hoặc mất giá thì không bị trắng nay. Cách 1 tháng sẽ thu hoạch 1 vườn, cứ như vậy tôi có dứa bán quanh năm với sản lượng khảng 100 tấn/năm. Hiện tại, nắng nóng gay gắt nên nhà tôi phải dùng lưới chống nắng để che ruộng, đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho cây dứa”, anh Thành phân tích.

img

Thương lái đi ô tô đến tận ruộng dứa tại Thanh Hóa thu mua với giá 6.000 đồng/kg.

Trồng 2ha dứa đã đến kỳ thu hoạch, anh Dương Văn Quyết, trú tại xã Bắc Sơn (huyện Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phấn khởi nói: “Năm nay dứa được mùa, 2ha nhà tôi cho thu hoạch khoảng 40 tấn, thương lái đang mua với giá 6.500-7.000 đồng/kg loại 1, giá bốc xô khoảng 5.200 đồng/kg. Với giá này không lỗ nhưng lời cũng không nhiều nhưng cũng tôi cũng vui vì giá lên, người nông dân như tôi đỡ khổ. Làm cả năm trời, bỏ bao nhiêu công sức, tiền của vào dứa mà giá thấp quá thì chết”.

Chị Vương Hoài Thu, trú tại xã Bản Lầu (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) cho biết, cách đây nửa tháng hơn 40.000 gốc dứa đến kỳ thu hoạch đúng vào thời điểm thực hiện cách ly toàn xã hội nên giá rất rẻ.

img

Những quả dứa chín vàng tại ruộng nhà chị Thu được mua với giá chỉ 2.000 đồng/kg trong thời điểm cách đây nửa tháng.

“Nhà tôi có khoảng 4 vạn gốc, như mọi năm giá dứa bình ổn sẽ cho thu hoạch khoảng 100 triệu đồng, nhưng năm nay thì lỗ to. Bán cả 25 tấn dứa với giá 2.000 đồng/kg được 50 triệu đồng thì mất 12 triệu tiền thuê người hái vận chuyển xuống điểm thu mua. Giờ hết cách ly, giá dứa lên gấp 3 lần, thương lái mua với giá 6.300 đồng/kg mà không còn dứa để bán, chán lắm chị ơi”, chị Thu thở dài.

img

Nhiều hộ trồng dứa phải căng lưới đen che nắng cho dứa không bị rám, xấu mã.

Chị Thu cho biết thêm, thời điểm này nắng nhiều sẽ khiến dứa bị rám hoặc bị khô, chất lượng quả dứa không được nước như cách đây nửa tháng, năng xuất  cũng sẽ kém hơn nên các hộ trồng dứa lựa chọn xuống giống vào thời điểm trước Tết để thu hoạch vào tháng 3 hàng năm. “Mọi năm giá dứa bình ổn, năm nay dịch bệnh nên mình không lường trước được, giá thị trường thế nào thì mình theo như vậy thôi”, chị Thu cho biết thêm.

img

Giá dứa tăng cao, nhiều hộ nông dân rộn ràng thu hoạch.

Theo ghi nhận của PV tại thị trường Hà Nội, dứa đang được bán với giá từ 10-15.000 đồng/quả tùy loại, thời tiết nắng nóng gay gắt nên nhu cầu mua bán các loại trái cây có tính giải nhiệt như dứa và nước ép dứa được nhiều người quan tâm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem