Bản quyền Ngoại hạng Anh: IMG ra "tối hậu thư" cho nhà đài Việt Nam

Thứ bảy, ngày 02/02/2013 10:45 AM (GMT+7)
IMG - đơn vị nắm bản quyền Giải bóng đá ngoại hạng Anh giải đoạn 2013-2016 (Premier League) tại Việt Nam, vừa ra "tối hậu thư" cho các nhà đài Việt Nam phải ra giá trước ngày 6.2.
Bình luận 0

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc Đài truyền hình VN (VTV), cho biết: "IMG muốn bán hàng cho các đài tại Việt Nam nhưng họ lại ra "sắc lệnh": các đài phải trả lời về việc mua gói bản quyền nào, giá bao nhiêu với họ trước ngày 6.2".

img
IMG muốn bán bản quyền Premier League cho các đài tại Việt Nam nhưng họ lại ra "sắc lệnh". Ảnh: PA

Theo ông Lương, động thái kể trên của IMG "hết sức vô lý". "Nếu IMG đưa ra một mức giá hợp lý hoặc cho không, các đài sẽ phản hồi ngay. Tuy nhiên họ đưa ra một mức giá rất cao và lại đưa ra thời hạn đối với người mua - người được coi là "thượng đế". Như vậy hóa ra IMG đang ép "thượng đế". Tôi cho rằng đây là thái độ ngông cuồng của người bán hàng, do đó VTV không coi "sắc lệnh" của IMG là gì hết.

Nếu họ thấy Việt Nam là nước còn khó khăn và có cách tiếp cận tốt, chúng ta rất chào mừng. Tuy nhiên nếu IMG đến để "móc ruột" dân Việt Nam thì không được. Các đài tại Việt Nam mới là những người "cầm đằng chuôi" của thương vụ này. Do vậy mua hay không là quyền của mình.

Vì thế IMG có hàng cứ chào, khi nào mình cảm thấy hợp lý thì mua, không mua thì thôi. IMG cố tình gửi email ra hạn chỉ để thử phản ứng để xem các đài ở Việt Nam có nhao nhao lên không. Họ đang tìm cách đo lượng cầu của chúng ta. Thế nhưng, bản quyền truyền hình bóng đá không phải là thứ cấp bách như gạo, điện, nước, xăng dầu mà phải mua ngay...".

Vậy VTV và các đơn vị trực thuộc VTV thống nhất cùng không trả lời IMG?

- Đúng. Chúng tôi cũng đã thống nhất với VNPayTV (Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam) và đã nhận được công văn của một số đài truyền hình về việc này. Hiện nay các đài đang chuẩn bị chương trình tết chứ chưa quan tâm đến vấn đề bản quyền Premier League lúc này.

Việc thành lập ban điều hành đàm phán mua bản quyền PL do VTV làm trưởng ban ra sao, thưa ông?

- Sau khi ban điều hành đàm phán được thành lập, các đài sẽ họp và thống nhất với nhau về những nguyên tắc cơ bản trong quá trình đàm phán. Đài nào có nhu cầu mua gói nào, giá bao nhiêu đều được đưa ra bàn bạc công khai.

Ban điều hành gồm có sự có mặt của tất cả đài truyền hình có nhu cầu mua bản quyền Premier League, đại diện VNPayTV để đảm bảo sự minh bạch. Sau khi họp và thống nhất xong, ban điều hành sẽ mời IMG đến Việt Nam làm việc về vấn đề mua bản quyền.

VTV và các đài sẽ nhất quán quan điểm cùng mua hoặc cùng không mua?

- Chúng tôi sẽ nhất quán quan điểm mua bản quyền Premier League 2013-2016 với giá hợp lý nhất. Nếu mua thì cùng nhau mua hoặc không mua thì cùng nhau không mua.

VTV có mời các đài chuẩn bị ra đời tham gia ban điều hành không?

- VTV có gửi công văn cho cả Trung tâm truyền hình Vietel - đơn vị truyền hình sắp ra đời - để mời họ tham gia ban điều hành đàm phán bản quyền Premier League do VTV làm trưởng ban.

Theo Tuổi trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem