Không mua bản quyền Ngoại hạng Anh bằng mọi giá

Thứ sáu, ngày 25/01/2013 08:30 AM (GMT+7)
Dân Việt - Bạn đọc Dương Danh Dy (80 tuổi) đã gửi tới Dân Việt nhưng ý kiến đầy tâm huyết về vấn đề bản quyền giải Ngoại hạng Anh “đội giá”.
Bình luận 0

Xin thú thật, tôi là nguời “đá bóng không hay nhưng lại rất mê bóng đá”. Ở cái tuổi 80 hiện nay, tôi đã trải qua các thời “đọc bóng đá” (tức xem tường thuật trên báo ra ngày hôm sau về trận đấu mình ưa thích mà không có vé vào xem), “nghe bóng đá”( tức nghe tường thuật tại chỗ của đài Tiếng nói Việt Nam khi không mua được vé vào xem) rồi mới đến “ xem bóng đá” khi đài truyền hình của ta truyền trực tiếp.

img
 

Phải nói thêm, có một thời gian khá dài, bóng đá trong nước rất thu hút người xem chúng tôi. Những cái tên như Ba Đẻn, Từ Như Hiển, thủ môn Nhâm v.v…, luôn được mọi người nhắc đến.

Tuy vậy phải nói thẳng là giờ đây các cầu thủ nội đã kém sức hấp dẫn đối với chúng tôi. Không phải vì tài nghệ của họ kém mà do có một số người trong đó không còn giữ được đạo đức trong sạch như thế hệ cha anh. Một phần nữa là do truyền hình đã truyền hình trực tiếp nhiều trận đấu của khá nhiều nước trên thế giới.

Chúng tôi được tận mắt chứng kiến tài nghệ siêu đẳng của một số danh thủ thế giới như Pele, Madarona, Cantona.., hay bây giờ là Messi, Ronaldo v.v.., cũng như nhiều trận đấu rất hấp dẫn, giữa hai kỳ phùng địch thủ hoặc như đội yếu hơn lại quật ngã đội mạnh (mà không phải chỉ một lần).

Trong các trận đấu bóng đá quốc tế mà các đài truyền hình của ta đưa, bóng đá Anh là đối tưọng được tôi đón xem nhiều nhất. Và tôi tin là đông đảo những người mê bóng đá trong chúng ta cũng có cùng sở thích đó.

Chắc chắn là người nắm bản quyền truyền hình bóng đá ngoại hạng Anh cũng biết được yêu thích này của đa số khán giả Việt Nam. Thế nên những năm gần đây, họ đã không ngừng tăng giá. Và theo truyền thông, mùa giải 2013-2016 họ đòi giá cao gấp nhiều lần. Tôi rất mừng vì được biết nhiều người có trách nhiệm trong vấn đề này đã lên tiếng không chấp nhận cái giá "trên trời" đó.

Điều tôi muốn nói thêm là: Này! Nhà chào hàng bản quyền truyền hình gì gì đó, nên nhớ rằng người Việt Nam đã từng “đọc bóng đá”, “nghe bóng đá” trong một thời gian khá dài mà có sao đâu, bóng đá Việt Nam vẫn phát triển, số người mê bóng đá vẫn ngày một tăng.

Và: hỡi các bạn trẻ Việt Nam-những người mà tôi biết là đang cuồng nhiệt với bóng đá Anh, hãy thử một, hai năm “không xem bóng đá Anh” không chết đâu, ta còn được xem bóng đá Tây Ban Nha, bóng đá Ý, bóng đá Đức, bóng đá Pháp.., cơ mà.

Và nếu cần xin các bạn thử nghiệm lại cảnh “đọc bóng đá”, “nghe bóng đá” của thế hệ cha anh một chút xem sao. Xin các bạn đừng cho lão già này là bảo thủ, lạc hậu. Hãy thử tính xem, 1 triệu USD bằng khoảng 20 tỷ VNĐ, 10 triệu USD bằng khoảng 200 tỷ VNĐ, trong khi chỉ cần giúp mỗi hộ nghèo 10 triệu VNĐ thôi thì một phần trong số tiền không mua bản quyền truyền hình ngoại hạng Anh, sẽ có tác dụng như thế nào (?!)

Tôi, một người rất mê bóng đá Anh từ 20 năm nay và hiện giờ vẫn xem đều đều dù là trận đấu vào đêm khuya, nhưng cũng là người hết sức tán thành không mua bản quyền truyến hình bóng đá Anh bằng bất cứ giá nào.

Bạn đọc Dân Việt quan tâm tới vấn đề bản quyền giải Ngoại hạng Anh “đội giá”, xin hãy tiếp tục chia sẻ quan điểm với chúng tôi qua địa chỉ email: baodanviet@gmail.com hoặc ở mục Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết này, hoặc trực tiếp gửi thư tới địa chỉ tòa soạn: 103 Quan Thánh, Ba Đình, Hà Nội.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem