Còn nhớ, mùa đầu tiên truyền hình Việt Nam phải bỏ tiền ra mua bản quyền là 2002-2003 với giá 450.000 USD. 11 năm sau, nếu mua bản quyền của IMG, các đài sẽ phải trả 12,5 triệu USD cho 10 tháng xem bóng đá Ngoại hạng Anh mỗi năm.
|
Mỗi đợt bản quyền Premier League tăng giá đột biến ở Việt Nam đều có lý do của nó. |
Điểm lại lịch sử mua bản quyền truyền hình Premier League của truyền hình Việt Nam (không tính giai đoạn 1995-2002 do Dunhill đưa bản quyền giải đấu này đến Việt Nam theo cách đổi quảng cáo) có thể thấy những đợt tăng giá đột biến đều có lý do của nó.
Như giai đoạn 2007-2010, chúng ta phải tốn đến 4 triệu USD cho 3 mùa, cao hơn gấp đôi so với trước đó (2004-2007 là 1,8 triệu USD). Thời điểm đó, làng truyền hình Việt Nam xuất hiện VTC và đơn vị này chọn Premier League làm phương tiện cạnh tranh, tạo nên sự khác biệt dẫn đến việc giá bản quyền bị đẩy lên cao.
Tiếp đến, sự xuất hiện của K+ đã góp phần đẩy giá bản quyền đang từ 4 triệu USD/3 mùa lên đến tổng chi phí 19 triệu USD/3 mùa (2010-2013). Trong đó, chỉ riêng gói độc quyền ngày chủ nhật của K+ đã chiếm đến phân nửa.
Lần này, Tập đoàn IMG (Mỹ), đơn vị nắm bản quyền truyền hình Premier League ở Việt Nam từ giải đoạn 2013-2016, cũng chơi chiêu như công ty MP & Silva trước đây (đơn vị nắm bản quyền giai đoạn 2010-2013).
Họ chia bản quyền Premier League thành ba gói gồm: 1 - Độc quyền vào ngày chủ nhật (những trận đấu hay nhất thường diễn ra vào ngày này) với giá 18 triệu USD. 2 - Độc quyền những trận đấu diễn ra lúc 19g45 ngày thứ bảy và ngày giữa tuần, có giá 15 triệu USD. 3 - Gói phổ thông trị giá 4,5 triệu USD dành cho tất cả các đài, với những trận ngoài hai gói 1 và 2.
Liệu các đài truyền hình trả tiền ở Việt Nam có tiếp tục chạy đua bằng mọi giá để có bản quyền Premier League nhằm tạo ưu thế cạnh tranh?
Trao đổi hậu trường với những nhà đài đã có tên tuổi, hầu hết đều tỏ ra chịu không xiết với cái giá IMG đưa ra. Và mọi người cho biết chỉ có những đơn vị kinh doanh truyền hình mới ra hoặc sắp ra, chưa hề nếm mùi đau thương của bản quyền Premier League mới "máu".
Và họ đang kháo nhau có một đơn vị cực mạnh, đang ráo riết xin giấy phép truyền hình trả tiền, đã tiếp xúc với IMG và tỏ ra có khả năng sẽ mua hai gói nặng ký nhất với tổng giá trị 33 triệu USD!
Nếu những thông tin hậu trường là chính xác, IMG sẽ lại thắng lớn như "người tiền nhiệm" MP & Silva. Nhưng liệu nhà đài "sắp ra ràng" của Việt Nam thì sao? Người ta dự báo sẽ không thể gỡ vốn nổi với cái giá mua "trên trời" như vậy.
Bóng đá Anh dù hay đến mấy suy cho cùng cũng chỉ là một món giải trí. Người hâm mộ ở Việt Nam rất tinh tế khi nhận thấy mọi chuyện rồi cũng bổ đầu họ qua giá thuê bao. Vì vậy, nhà đài nào ở Việt Nam ôm mộng cạnh tranh bằng sự độc quyền bóng đá Anh, hãy cẩn trọng!
Theo Tuổi trẻ
Vui lòng nhập nội dung bình luận.