Bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh: Mua đắt có gì vẻ vang?

Thứ tư, ngày 17/10/2012 06:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau cuộc họp chiều qua (16.10) tại Hà Nội, các đài truyền hình trong nước cơ bản đã tìm được tiếng nói chung trong việc đấu giá bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh (EPL) giai đoạn 2013-2016…
Bình luận 0

VTV đã lùi 1 bước…

Như công văn đã gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (HHTHTTVN) và một số đài cách đây 1 tuần, một lần nữa đại diện Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục khẳng định việc họ đã chủ động liên hệ với Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh (EML) từ tháng 6.2012 để đấu giá, mua bản quyền EPL cho các đơn vị truyền hình trả tiền của mình, trong đó có K+.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy-Phó Giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, thì VTV nên “quên” những gì mình đã làm trong thời gian qua, để vào vai đại diện cho các nhà đài trong nước tham gia đấu giá.

img
Dưới sự chủ trì của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam, các nhà đài đã dần tìm được tiếng nói chung.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Lê Đình Cường - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HHTHTTVN cho biết: “Việc EML đặt chúng ta vào một gói thầu riêng đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của họ với thị trường Việt Nam. Vì Trung tâm bản quyền của Hiệp hội vẫn chưa thể ra đời nên phía trước, tất cả đã thống nhất cử VTV làm đại diện đấu giá trực tiếp gói độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam.

Nếu thành công, VTV sẽ chia sẻ với các đài trong nước. Còn nếu không thành công, chúng ta vẫn còn thời gian tới tháng 8.2013 (thời điểm mùa giải EPL 2013-2014 khởi tranh) để đàm phán với đơn vị chiến thắng (như MP&Silva giai đoạn 2011-2013-PV): “Về cơ bản, VTV đã thống nhất với những gì đã thỏa thuận tại cuộc họp và khẳng định sẽ báo cáo lãnh đạo. Ngày 23.10, các bên sẽ họp lại để có quyết định cuối cùng”, ông Cường nói.

Không mua bằng mọi giá

Có mặt tại cuộc họp, Đại diện Đài truyền hình Hà Nội cho biết họ đã bỏ ra 600 nghìn USD/mùa để có bản quyền EPL phát sóng miễn phí trong thời gian qua. Và ngay cả khi giữ nguyên mức giá đó ở giai đoạn 2013-2016 họ cũng không mua nổi: “Không chỉ đài Hà Nội mà các đơn vị truyền hình trả tiền khác cũng chỉ chịu được hơn một chút thôi. Đó là lý do chúng tôi cùng khẳng định không mua bằng mọi giá.

Theo thông báo từ EML, ngày 31.10.2012 là hạn chót để các đơn vị tham gia đấu giá chứng minh khả năng tài chính. Trong vòng hai tiếng từ 8 đến 10 giờ (giờ Anh) ngày 8.11.2012, các đơn vị sẽ gửi lại thư điện tử cho EML, trong đó thông tin quan trọng nhất là trả bao nhiêu tiền để có bản quyền EPL (2013-2016).

Nếu MP&Silva hay bất kỳ đối tác nào khác (có thể đó là 1 đơn vị trong nước nằm ngoài các nhà đài) thắng thầu, các nhà đài trong nước đã thống nhất thỏa thuận chỉ mua với giá tối đa tăng hơn 5-10% so với giai đoạn 2011-2013 (MP&Silva mua được với giá 13 triệu USD sau đó phân phối ở Việt Nam và thu được 19 triệu USD-PV). Trong trường hợp đối tác đòi giá quá cao, các đài sẽ đồng loạt không mua”, ông Cường nhấn mạnh.

Còn ông Vũ Quang Huy bày tỏ: “Tôi nghĩ một đơn vị nào đó giành chiến thắng với giá trên trời thì cũng chẳng vẻ vang gì. Điều đó chỉ làm khổ các đài trong nước”.

Trước câu hỏi của NTNN về việc có e ngại sẽ xảy ra mâu thuẫn, khó chia sẻ giữa các nhà đài hay không trong trường hợp VTV trúng thầu nhưng kiên quyết bảo vệ thế độc quyền phát sóng các trận EPL ngày chủ nhật cho K+, ông Cường từ chối bình luận: “Chúng tôi chưa bàn về vấn đề này trong cuộc họp nên chưa thể nói gì. Có lẽ phải đợi tới cuộc họp ngày 23.10 mới có câu trả lời”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem