Bỏ Ngoại hạng Anh là... chuyện nhỏ

Thứ năm, ngày 27/09/2012 07:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo dự báo của giới chuyên môn, các đài truyền hình Việt Nam có thể sẽ phải chi tới 30 triệu USD để khán giả Việt Nam được theo dõi trực tiếp các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa từ 2013 đến 2016...
Bình luận 0

Con số này đã tăng lên tới hơn 1,5 lần so với giá bản quyền Premier League ở Việt Nam trong giai đoạn 2011-2013 (19 triệu USD) và tăng tới 7,5 lần so với giai đoạn 2007-2010 (4 triệu USD). Trong điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn, chẳng có lý do gì mà các nhà đài phải tranh nhau “miếng xương” đắt đỏ này.

Bóng đá chỉ là… thứ yếu

Anh Nguyễn Ngọc Tú (25 tuổi, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Trước đây tôi cũng mê trò đỏ đen qua các trận bóng đá Anh lắm. Nhưng giờ chỉ tập trung làm ăn, được đồng nào hay đồng ấy để trang trải cuộc sống gia đình. Trận hay vào tối chủ nhật thì không xem được, và đi làm mệt cả ngày nên cũng không có sức đâu mà thức khuya để xem”.

Thực tế, gần 3 năm qua, nhiều người dân, không chỉ ở các vùng nông thôn, mà cả những người sống giữa lòng thủ đô Hà Nội cũng đã quen với cảm giác sống mà không có Giải Ngoại hạng Anh vào mỗi buổi tối cuối tuần.

“Nhà tôi đã mắc Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV) từ nhiều năm nay. Mấy tháng trước, nghe quảng cáo mùa giải 2012-2013 VCTV sẽ có đầy đủ các trận đấu của Giải Ngoại hạng Anh, Italia, Tây Ban Nha, tôi mừng thầm. Nhưng cuối cùng K+ vẫn độc quyền các trận đấu ngày Chủ nhật. Có thất vọng chút ít nhưng cũng quen với cái kiểu quảng cáo một đằng, làm một nẻo rồi - anh Đinh Hải Linh (H2A Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, Hà Nội) nói.

Cũng theo anh Linh, khoảng gần 20 năm trước, truyền hình trực tiếp hiếm hoi nên có trận nào ai cũng háo hức xem. Còn giờ có thì xem, không có thì xem phim cũng được...

“Liệu cơm gắp mắm”

Người dân đã thế, giới cầu thủ cũng chấp nhận khả năng… không có Giải Ngoại hạng Anh trên truyền hình. “Cầu thủ ai chẳng muốn được xem bóng đá nhưng nếu các đài truyền hình trong nước không có bản quyền Ngoại hạng Anh từ 2013-2016 thì cũng chẳng sao. Những người có nhu cầu sẽ tự tìm cách xem được trên mạng. Sẽ rất sai lầm nếu dùng tiền nhà nước, tiền thuế của người dân phung phí vào bản quyền truyền hình đắt đỏ như vậy” - tuyển thủ U23 quốc gia Đinh Thanh Trung tâm sự.

Chỉ với một số ý kiến nêu trên là đủ để đưa ra một góc nhìn cần thiết đối với các nhà đài trong việc “đối phó” với vấn đề bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh giai đoạn 2013-2016. Trao đổi với NTNN, ông Cao Văn Liết - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV-đơn vị sở hữu kênh K+) cho biết: “K+ luôn muốn phục vụ các thuê bao của mình một cách tốt nhất. MP&Silva cũng không phải đối tác duy nhất để chúng tôi có thể qua đó có bản quyền Ngoại hạng Anh.

“Chúng tôi không dại gì trả giá cao, nhưng nếu trả giá thấp quá, đơn vị khác lại có được điều chúng tôi muốn có thì sao? Các đài muốn ngồi với nhau, đề cử đại diện bỏ thầu cũng khó bởi nếu đối tác nước ngoài lại không cho họ quyền phân phối trên lãnh thổ Việt Nam thì thế nào?” - ông Liết nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm bản quyền và truyền thông, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC nói: “Một đài nào đó ở Việt Nam rất khó cạnh tranh để có quyền phân phối bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải tới bởi giá sẽ rất cao, ngoài khả năng của các đài.

Cung cấp truyền hình trả tiền hiện nay đều là các doanh nghiệp, mỗi đài đều có mục đích, tham vọng khác nhau… nên sẽ khó tìm được tiếng nói chung để cử một đài đại diện bỏ thầu. Ngày 28.9 tới sẽ có cuộc họp tại TP.HCM do Hiệp hội Truyền hình trả tiền chủ trì, để bàn về bản quyền truyền hình thể thao và các bản quyền khác.

Nếu các đài không chịu (không thể) bắt tay nhau, VN vẫn sẽ mất nhiều tiền cho nước ngoài mà người hâm mộ chắc cũng chẳng vui!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem