Giá tăng gấp hơn 3 lần
World Cup 2014 diễn ra tại Brazil từ
ngày 12.6-13.7.2014 với tổng cộng 64 trận đấu, tính ra BQTH mỗi trận do
MP&Silva đưa ra lên đến 156.000USD, tức gần 3,3 tỉ đồng mỗi trận.
Trong khi đó, 4 năm về trước World Cup 2010, BQTH được bán cho nhà đài
Việt Nam với mức giá chỉ 2,7 triệu USD, tính ra mỗi trận có giá khoảng
52.000USD.
Bản quyền truyền hình các giải bóng đá quốc tế lớn luôn là vấn đề nóng trong những năm gần đây.
So ra, giá bản quyền World Cup sau 4 năm
đang được MP&Silva đẩy lên hơn gấp ba lần.Tất nhiên, khi VTV tuyên
bố từ bỏ cuộc đấu mua BQTH chưa có nghĩa là mọi chuyện đã kết thúc. Ngay
cả Viettel - tập đoàn viễn thông sẽ khai trương chính thức dịch vụ
truyền hình cáp vào tháng 4.2014 tới - được cho rằng có khả năng sẽ là
doanh nghiệp “khớp” với giá bán của MP&Silva, cũng chưa đưa ra xác
nhận mà chỉ cho rằng vẫn đang trong vòng đàm phán.
Thị trường BQTH bóng đá Việt Nam khá béo bở cho các Cty nước ngoài.
Thứ nhất vì nhu cầu của hàng chục triệu
người xem. Thứ hai vì áp lực của dư luận gây sức ép cần phải có BQTH
bóng đá, đặc biệt là các giải như World Cup, EURO. Thứ ba, vì nội bộ các
nhà đài chưa bao giờ đoàn kết đồng lòng trong chuyện mua BQTH bóng đá
để tránh bị ép giá, giúp cho các Cty nước ngoài càng thừa “nước đục thả
câu”, thu lợi hàng chục triệu USD.
Chê đắt, nhưng nhà đài Việt Nam rồi cũng chấp nhận?
Về logic, “khả năng Viettel” được cho
điểm cao vì các lẽ: Thứ nhất là Viettel sắp khai trương truyền hình cáp
vào tháng 4.2014, có thể muốn dùng BQTH World Cup 2014 để làm đòn bẩy
phát triển thuê bao, trong đó có thể dùng BQTH World Cup 2014 như một
món quà dành tặng thuê bao nhân dịp khai trương.

Giá bản quyền truyền hình World Cup tăng chóng mặt theo thời gian.
Thứ hai, mức giá 10 triệu USD khá đắt
đỏ, nhưng so với tiềm lực của một tập đoàn đạt khoản lợi nhuận lên đến
35.000 tỉ đồng trong năm 2013 thì là chuyện nhỏ.
Thứ ba, Viettel tiếp tục chiến lược giá
cả bình dân đối với dịch vụ truyền hình cáp, đặc biệt “đánh” mạnh ở khu
vực nông thôn, do đó khả năng thu hút thuê bao lớn sẽ “bù đắp” lại khoản
chi phí BQTH World Cup hàng trăm tỉ đồng, trong khi đối với các nhà đài
khác thì khoản tiền này quá lớn, nếu vung tay quá mức dễ gặp rủi ro.
Thứ tư, Viettel cần lợi thế để đấu với “con em nhà VTV” đang nắm tới khoảng 70% thị phần dịch vụ truyền hình cáp.
Tuy nhiên, theo CEO của một đài truyền
hình trả tiền, đối với thông tin “khả năng Viettel” cũng nên thận trọng.
Kinh nghiệm từ những năm qua cho thấy, ban đầu khi vừa chào giá BQTH
bóng đá hầu như các Cty trúng thầu của nước ngoài đều nhận được thái độ
khá dửng dưng, chê đắt của các nhà đài Việt Nam.
Chính vì thế họ thường vận dụng chiêu
thức “châm đầu này, kích đầu kia” bằng các đòn ảo. “Họ gặp nhà đài này
thì kích rằng nhà đài kia đã trả giá cao đến mức này, và gặp nhà đài kia
họ cũng kích rằng nhà đài này đã trả mức giá cao hơn thế... nhằm nâng
giá cao lên có lợi cho họ” - vị CEO này chia sẻ.
Ngay cả thông điệp từ MP&Silva cho
rằng nếu các nhà đài Việt Nam không chấp nhận mức giá họ đưa ra là 10
triệu USD, thì khán giả Việt Nam sẽ không có cơ hội xem World Cup 2014
cũng có thể là chiêu “đánh” vào hàng triệu người hâm mộ bóng đá nhằm gây
áp lực cho các nhà đài, khiến cho các nhà đài mất phương hướng và cuối
cùng bị “tung lưới” bởi những “cú sút” giá cao.
Liên minh chống nâng giá BQTH thể thao
với Hiệp hội Truyền hình trả tiền làm nòng cốt đã có lúc hừng hực khí
thế, nhưng đã hoàn toàn tan nát sau vụ tranh cãi về BQTH Ngoại hạng Anh
ba mùa giải 2013-2016. Chính vì thế, bước vào mùa đấu BQTH World Cup
2014 chúng ta không còn nghe được những phát biểu đầy khí thế “vì lợi
ích chung” nữa, và đó chính là điều lấy làm mừng đối với Cty bán BQTH
World Cup từ nước ngoài.
Lao Động (Theo Lao Động)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.