Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
World Cup 2014 diễn ra tại Brazil từ ngày 12.6-13.7.2014 với tổng cộng 64 trận đấu, tính ra BQTH mỗi trận do MP&Silva đưa ra lên đến 156.000USD, tức gần 3,3 tỉ đồng mỗi trận. Trong khi đó, 4 năm về trước World Cup 2010, BQTH được bán cho nhà đài Việt Nam với mức giá chỉ 2,7 triệu USD, tính ra mỗi trận có giá khoảng 52.000USD.
Thị trường BQTH bóng đá Việt Nam khá béo bở cho các Cty nước ngoài.
Thứ nhất vì nhu cầu của hàng chục triệu người xem. Thứ hai vì áp lực của dư luận gây sức ép cần phải có BQTH bóng đá, đặc biệt là các giải như World Cup, EURO. Thứ ba, vì nội bộ các nhà đài chưa bao giờ đoàn kết đồng lòng trong chuyện mua BQTH bóng đá để tránh bị ép giá, giúp cho các Cty nước ngoài càng thừa “nước đục thả câu”, thu lợi hàng chục triệu USD.
Chê đắt, nhưng nhà đài Việt Nam rồi cũng chấp nhận?
Về logic, “khả năng Viettel” được cho điểm cao vì các lẽ: Thứ nhất là Viettel sắp khai trương truyền hình cáp vào tháng 4.2014, có thể muốn dùng BQTH World Cup 2014 để làm đòn bẩy phát triển thuê bao, trong đó có thể dùng BQTH World Cup 2014 như một món quà dành tặng thuê bao nhân dịp khai trương.
Thứ ba, Viettel tiếp tục chiến lược giá cả bình dân đối với dịch vụ truyền hình cáp, đặc biệt “đánh” mạnh ở khu vực nông thôn, do đó khả năng thu hút thuê bao lớn sẽ “bù đắp” lại khoản chi phí BQTH World Cup hàng trăm tỉ đồng, trong khi đối với các nhà đài khác thì khoản tiền này quá lớn, nếu vung tay quá mức dễ gặp rủi ro.
Thứ tư, Viettel cần lợi thế để đấu với “con em nhà VTV” đang nắm tới khoảng 70% thị phần dịch vụ truyền hình cáp.
Tuy nhiên, theo CEO của một đài truyền hình trả tiền, đối với thông tin “khả năng Viettel” cũng nên thận trọng. Kinh nghiệm từ những năm qua cho thấy, ban đầu khi vừa chào giá BQTH bóng đá hầu như các Cty trúng thầu của nước ngoài đều nhận được thái độ khá dửng dưng, chê đắt của các nhà đài Việt Nam.
Chính vì thế họ thường vận dụng chiêu thức “châm đầu này, kích đầu kia” bằng các đòn ảo. “Họ gặp nhà đài này thì kích rằng nhà đài kia đã trả giá cao đến mức này, và gặp nhà đài kia họ cũng kích rằng nhà đài này đã trả mức giá cao hơn thế... nhằm nâng giá cao lên có lợi cho họ” - vị CEO này chia sẻ.
Ngay cả thông điệp từ MP&Silva cho rằng nếu các nhà đài Việt Nam không chấp nhận mức giá họ đưa ra là 10 triệu USD, thì khán giả Việt Nam sẽ không có cơ hội xem World Cup 2014 cũng có thể là chiêu “đánh” vào hàng triệu người hâm mộ bóng đá nhằm gây áp lực cho các nhà đài, khiến cho các nhà đài mất phương hướng và cuối cùng bị “tung lưới” bởi những “cú sút” giá cao.
Liên minh chống nâng giá BQTH thể thao
với Hiệp hội Truyền hình trả tiền làm nòng cốt đã có lúc hừng hực khí
thế, nhưng đã hoàn toàn tan nát sau vụ tranh cãi về BQTH Ngoại hạng Anh
ba mùa giải 2013-2016. Chính vì thế, bước vào mùa đấu BQTH World Cup
2014 chúng ta không còn nghe được những phát biểu đầy khí thế “vì lợi
ích chung” nữa, và đó chính là điều lấy làm mừng đối với Cty bán BQTH
World Cup từ nước ngoài.