Bán tín chỉ phát thải CO2

Thứ hai, ngày 03/06/2013 10:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lần đầu tiên Việt Nam đã phát hành 510.952 tín chỉ phát thải cho Dự án Chương trình khí sinh học (dự án KSH) ngành chăn nuôi Việt Nam.
Bình luận 0

Đây là một tin vui cho ngành KSH Việt Nam, đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới (5.6).

Theo kết quả giám sát của Tổ chức Tiêu chuẩn Vàng (Gold Standard), từ tháng 6.2010 đến cuối năm 2012, Dự án KSH Việt Nam đã chính thức phát hành 510.952 tín chỉ phát thải, tương đương ngần này tấn CO2 được giảm thải nhờ việc triển khai dự án này tại Việt Nam. Đây là tín hiệu đáng mừng với Chương trình sau 10 năm triển khai ở VN.

img
Xây hầm biogas tại hộ gia đình.

Phát hành 510.952 tấn CO2

Từ năm 2003, Chương trình KSH quốc gia đã được Tổ chức Phát triển Hà Lan - SNV (với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Hà Lan) và Bộ NNPTNT phối hợp triển khai ở VN. Chương trình nhằm cung cấp các giải pháp biến đổi chất thải thành nguồn năng lượng bền vững cho các gia đình tại vùng nông thôn. Đã có hơn 130.000 công trình KSH được xây dựng, mang lại lợi ích cho hơn 650.000 người dân nông thôn và cung cấp cho người hưởng lợi các giải pháp năng lượng sạch bền vững và rẻ tiền.

Theo ông Hoàng Kim Giao- Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), ước tính VN hiện có hơn 2 triệu hộ chăn nuôi. "Tín chỉ carbon sẽ mang lại một cơ hội lớn cho dự án và Tổ chức SNV tiếp tục hợp tác để phát triển hơn nữa và mang lại kết quả gấp ba, thậm chí gấp bốn lần con số người hưởng lợi từ công nghệ KSH quy mô hộ gia đình"- ông Giao cho biết.

Mỗi hộ ND giảm phát 5 tấn CO2/năm

Đến thời điểm này, dự án đã giúp VN giảm lượng khí phát thải tương đương hơn 350.000 tấn CO2/năm, tính ra một hộ dân trung bình đã giảm phát thải 5 tấn CO2 sau một năm, nhờ việc thay thế củi đốt, các nhiên liệu hóa thạch truyền thống bằng sử dụng KSH. Ngoài ra, dự án còn tạo ra hàng nghìn việc làm và cải thiện điều kiện sống cho hàng trăm nghìn người dân nông thôn nghèo.

Ông Eric Buysman- cố vấn của Tổ chức Nexus - đơn vị phát triển các dự án hợp tác phi lợi nhuận để phát triển và thương mại hóa các tín chỉ carbon được chứng nhận bởi Gold Standard, người đã hợp tác với Dự án KSH Việt Nam và Tổ chức SNV suốt thời gian qua cho biết: "Việc được Gold Standard chứng nhận Tiêu chuẩn Vàng tự nguyện cũng như chứng minh được chất lượng của Dự án KSH Việt Nam, cùng với việc phát hành tín phiếu cho các dự án KSH khác cho thấy, thị trường carbon hoàn toàn có thể hỗ trợ việc phổ biến công nghệ nâng cao đời sống và bền vững".

Từ khi đăng ký Tiêu chuẩn Vàng vào tháng 12.2012, một lượng khách hàng tiềm năng, trong đó có Midi-Pyrénées (Pháp) đã cam kết mua các tín chỉ carbon từ Dự án KSH Việt Nam để bù lại của số phát thải carbon của họ.

Ông Dagmar Zwebe - cố vấn của SNV cho Chương trình KSH Việt Nam vui mừng cho rằng: "Thật tuyệt vời khi cuối cùng dự án cũng được Gold Standard chính thức xác nhận với những con số khá ấn tượng. Điều này cũng thể hiện sự hợp tác giữa Hà Lan và VN đã có sự ảnh hưởng lớn như thế nào với môi trường và người nông dân VN".

Hiện Dự án Chương trình KSH cho ngành chăn nuôi Việt Nam đã bắt đầu chào đón các đơn vị khác cùng quan tâm tới việc mua các tín chỉ carbon từ dự án có được, không những thế nó còn mang lại những tác động đáng kể tới môi trường và xã hội. Việc bán các tín chỉ ra thị trường sẽ là nguồn thu dài hạn để phát triển thị trường KSH tại Việt Nam. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem