Cụ thể, trả lời báo chí về những sai phạm của VEC liên quan đến việc chỉ định thầu các trạm dịch vụ trên nhiều tuyến đường cao tốc, ông Mai Tuấn Anh khẳng định: “Thời điểm đó, việc đấu thầu hay không đấu thầu, VEC đã hỏi Bộ KHĐT nhưng Bộ này không trả lời được vì bản chất là hành lang pháp lý không có. Hơn nữa đây là đầu tư trạm dừng nghỉ chứ không phải đấu thầu xây lắp, chính vì vậy mà hành lang pháp lý chưa đầy đủ. Bên cạnh đó các dự án của VEC không phải là các dự án BOT mà là nhà nước đầu tư giao cho VEC”.
Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh
Ông Mai Tuấn Anh cho rằng: “Đầu tư vào các trạm dịch vụ thì trong dự án không có vì nhằm đảm bảo nguồn vốn cho nhà nước, nếu VEC đi vay thì phải đảm bảo được hiệu quả. Tuy nhiên VEC cũng phải đầu tư vì nguyên tắc đường cao tốc phải có trạm dừng nghỉ.
Việc ông Mai Tuấn Anh trả lời báo chí: “Việc chỉ định thầu do hành lang pháp Lý không có”, đây hoàn toàn là những lời nói dối “đánh lừa” dư luận vì trước khi VEC đề xuất xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu VEC phải đấu thầu công khai rộng rãi vấn này”.
Minh chứng cho những lời nói dối của ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch VEC chính là văn bản số 8436/BGTVT-KCHT ngày 28.7.2017, thời điểm ông Nguyễn Hồng Trường còn làm Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký về đề án tổng thể đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư xây dựng và quản lý khai thác.
Trong văn bản ông Trường cho biết, Bộ GTVT nhận được tờ trình 2168/TTr-VEC của VEC về việc xem xét, chấp thuận đề án tổng thể đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư xây dựng và quản lý khai thác.
Sau khi xem xét, Bộ GTVT đưa ra ý kiến: Tại Nghị định số 32 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc và Thông tư số 48 của Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ đã có quy định về trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc được coi là một hạng mục công trình nằm trong dự án xây dựng cao tốc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
“Việc xác định vị trí trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc được thực hiện theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 đường cao tốc – Yêu cầu Thiết kế. Việc xã hội hoá đầu tư trạm dừng nghỉ phải được minh bạch, mời các đơn vị có năng lực tham gia đầu tư xây dựng và khai thác trạm dừng nghỉ theo hình thức đấu thầu công khai rộng rãi”. Văn bản do ông Trưởng ký khẳng định VEC phải đấu thầu công khai rộng việc việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.
Đối với cơ chế hỗ trợ tạo điều kiện phát triển trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT nêu rõ: Tại quyết định số 44/2010/QĐ-BGTVT đã quy định về việc miễn tiền sử dụng đất, miễn tiền thuê đất xây dựng công trình phụ trợ đường cao tốc Quốc gia, đề nghị VEC chủ động làm việc với địa phương có vị trí đặt trạm dừng nghỉ để được xem xét miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.