Bảng kê cước di động điện tử là xu thế chung?

Thứ hai, ngày 26/05/2014 13:11 PM (GMT+7)
Chưa chuyển đổi hoàn toàn bảng kê cước chi tiết từ giấy sang phương thức điện tử như MobiFone, song một số nhà mạng khác đã áp dụng cơ chế nhận dữ liệu này qua email. Động thái đó khiến nhiều người dự đoán “xanh hóa” bảng kê cước sẽ là xu thế chung.
Bình luận 0
Thực tế cho thấy, nhiều nhà mạng cho phép thuê bao trả sau nhận thông báo cước qua email cá nhân thay cho các hình thức thông thường. Theo đó, nội dung dữ liệu gửi vào email của khách hàng hằng tháng gồm thông báo cước và bảng kê chi tiết cước. Phương thức này đã thu hút khá nhiều người đăng ký và sử dụng, nhờ sự tiện lợi, chủ động và bảo mật.

Chính sách đó của các nhà mạng khiến nhiều người cho rằng: đây là bước chuẩn bị cho việc “xanh hóa” các bảng kê cước di động và thậm chí là cả thông báo cước. Trước đây, MobiFone cũng từng có thời gian dài áp dụng song song 2 cách thức nhận thông báo và bảng kê cước: bản giấy gửi đến tận địa chỉ đăng ký của thuê bao hoặc khách hàng nhận dữ liệu qua email cá nhân. Sau đó, đầu năm 2014, nhà mạng này công bố, từ ngày 21/2, tất cả bảng kê cước di động giấy chuyển sang phương thức điện tử.
img

Theo đó, hàng tháng, thuê bao trả sau của MobiFone vẫn nhận được thông báo cước gửi đến địa chỉ đăng ký. Còn dữ liệu chi tiết về bảng kê cước được chuyển qua các hình thức điện tử như email cá nhân, tài khoản webportal trên website nhà mạng hoặc nhận trực tiếp tại các trung tâm chăm sóc khách hàng.

Việc MobiFone tiên phong từ bỏ bảng kê cước chi tiết giấy, chuyển sang cung cấp bằng các hình thức hiện đại hơn, cùng với những bước rục rịch chuẩn bị của một số nhà mạng khác cho thấy: bảng kê cước di động “xanh” đang là xu thế chung trong lĩnh vực viễn thông.

Điều đó là dễ hiểu bởi hàng loạt lợi ích mà nó mang lại, chưa kể “xanh” cũng đang xu hướng chung của tất cả các ngành công nghiệp chứ không riêng viễn thông. Thứ nhất, khi các bảng kê cước chuyển từ giấy sang hình thức điện tử, khối lượng giấy lớn dùng cho việc in ấn dữ liệu này sẽ được tiết giảm, nhờ đó việc tiêu thụ gỗ, nhiên liệu điện và than giảm xuống, góp phần bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

Thứ hai, cũng là lợi thế quan trọng nhất, nó mang lại hàng loạt tiện ích cho người dùng di động. Thuê bao không cần chờ đến cuối tháng như trước đây mà tại bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ ở đâu có mạng Internet, họ cũng có thể xem được bảng kê cước, thông báo cước tạm tính để quản lý chi tiêu và chủ động thanh toán. Nhờ hoạt động trên các tài khoản cá nhân nên thông tin sử dụng của thuê bao được bảo mật hơn. Nhanh, chủ động và bảo mật là những lý do khiến người dùng di động khó có thể từ chối sự thay đổi mang tính mở cửa này của MobiFone.

Cũng chính điều đó khiến lãnh đạo một hãng viễn thông cho rằng: điện tử hóa các bảng kê cước không chỉ là việc nên làm vì trách nhiệm với môi trường, tài chính doanh nghiệp, mà còn là đòi hỏi để tăng tính cạnh tranh. Một đại diện của MobiFone nhấn mạnh, trước đây việc thu cước di động trả sau được tiến hành “đóng đinh” kèm thông báo cước, bảng kê cước, nên phương thức giấy là bắt buộc. Còn hiện nay, hầu hết thuê bao trả sau cũng thanh toán bằng thẻ cào hoặc hình thức phi tiền mặt như ATM, Internet banking... nên việc chuyển đổi bảng kê cước từ giấy sang điện tử là hoàn toàn có thể làm được.

Thực tế cho thấy, MobiFone có đủ điều kiện để làm “người tiên phong”, khi họ có đến 90% thuê bao trả sau là doanh nhân, người thuộc nhóm dân trí cao; đồng thời có thời gian khá dài áp dụng song song 2 cách thức nhận thông báo, bảng kê cước để đo độ thích nghi của người dùng. Còn doanh nghiệp viễn thông khác, dù xác định “xanh hóa” bảng kê cước là xu thế chung và thiết yếu phải thay đổi, song cần thêm một thời gian nữa để thử nghiệm, cũng như chờ khớp nhịp với trình độ công nghệ của thuê bao trả sau nói chung.
PV (PV)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem