Chờ đột biến sau chuyến tập huấn ở Mỹ

Thứ năm, ngày 08/12/2011 06:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với việc giành 2 tấm HLV ở SEA Games 2011, VĐV bơi lội Hoàng Quý Phước đang là tâm điểm chú ý về việc sẽ được đưa đi tập huấn ở nước ngoài.
Bình luận 0

Trao đổi với NTNN sáng qua (7.12), ông Đinh Việt Hùng - cũng khẳng định Phước là một tài năng hiếm có của bơi lội VN.

Ông có thể khẳng định đến thời điểm này, Quý Phước đã đoạt vé dự Olympic 2012?

- Chưa. Nhưng thành tích 53’07, đoạt HCV 100m bướm nam của Phước tại SEA Games 2011 là quá ấn tượng, nó vượt xa chuẩn B Olympic (54’19). Nếu ở mọi kỳ Thế vận hội trước, Phước đã có vé. Tuy nhiên tới Olympic 2012 thì khác, khi Liên đoàn Bơi lội thế giới sẽ xét thành tích từ cao xuống, đủ 900 VĐV là dừng. Phải tới ngày 1.7.2012, họ mới công bố danh sách 900 VĐV dự Olympic, khi đó mọi chuyện mới chắc chắn được.

img
VĐV bơi lội Hoàng Quý Phước.

Từ nay đến đó, chúng tôi không chỉ đặt niềm tin vào Phước, mà còn có thêm một số gương mặt khác phấn đấu đạt chuẩn B như: Nguyễn Thị Ánh Viên (15 tuổi, HCB SEA Games 400m nữ hỗn hợp), Nguyễn Thị Kim Tuyến (HCĐ SEA Games 100m bướm nữ), Võ Thái Nguyên (100m bướm nam)…

Thời hạn cuối cùng để các VĐV đoạt chuẩn Olympic là ngày 14.6.2012. Phía trước, còn khoảng 4-6 giải đấu nữa nằm trong hệ thống tính chuẩn Olympic. Ở Đông Nam Á có Giải vô địch Đông Nam Á (Singapore), giải các nhóm tuổi Đông Nam Á (Brunei) đều tổ chức trong tháng 6. Trong chuyến tập huấn ở Mỹ, các VĐV sẽ tham dự khoảng 4 giải để đoạt chuẩn.

Vậy còn những rắc rối liên quan tới chuyện chọn thầy cho Quý Phước trong chuyến tập huấn ở Mỹ sắp tới?

- Tôi có thể khẳng định chẳng có mâu thuẫn nào cả giữa Tổng cục TDTT và phía Đà Nẵng - đơn vị chủ quản của Phước. Chương trình tập huấn ở Mỹ dự kiến từ 1.1.2012 cũng không phải dành riêng cho Phước mà cho đội tuyển bơi VN gồm 4-6 VĐV có tiềm năng.

Tới tập huấn tại Trường Bolles (Mỹ), Phước cũng sẽ được huấn luyện bởi HLV từng dẫn dắt đội trẻ Mỹ và HLV nội sẽ đi theo với tư cách quản lý VĐV. Vậy thì có cần nhiều người không? Đặc biệt là khi HLV nội cần bảo đảm tiêu chí có kinh nghiệm huấn luyện, có ngoại ngữ để dễ dàng học tập phương pháp huấn luyện của nước bạn. Nếu Phước mà là Michael Phelps thì sẵn sàng có 20 người đi theo. Nhưng điều kiện thể thao VN có vậy, phải tính sao cho hợp lý.

Vừa qua, Sở VHTTDL Đà Nẵng đã có đề nghị cho “thầy ruột” của Hoàng Quý Phước là HLV Nguyễn Tấn Quảng đi cùng sang Mỹ. Chúng tôi rất ủng hộ điều đó, nhưng tất cả phải thể hiện bằng văn bản chứ không phải lời nói. Kinh phí thế nào cũng phải có sự thống nhất.

Ông có biết địa điểm tập huấn và người thầy của Phước ở Mỹ?

Trường Bolles đã có sự khẳng định chất lượng tốt từ phía Liên đoàn Bơi lội Mỹ và Liên đoàn Bơi lội thế giới. Người huấn luyện cho Phước sẽ là HLV Sergio Lopez từng đoạt HCB và có mặt tại Indonesia huấn luyện kình ngư Singapore Joseph Schooling (16 tuổi, HCV 200m bướm ở SEA Games 2011, vượt chuẩn A Olympic London 2012).

Ông Hùng cho biết: Chúng tôi đã liên hệ với một quỹ đào tạo VĐV bơi lội tài năng quốc tế và họ đã cam kết sẽ cấp học bổng cho VĐV Việt Nam theo học đại học ở Mỹ nếu bảo đảm 3 tiêu chí: Đạt chuẩn thành tích (theo tiêu chí của quỹ); có bằng THPT ở Mỹ, qua được kỳ kiểm tra tiếng Anh của quỹ.

Tại Mỹ, các VĐV sẽ được tập luyện theo nhóm riêng gồm các VĐV bơi cùng cự ly ở nhiều nước, chứ không gom lại một nhóm toàn VĐV VN như khi tập huấn trước đây, nên sẽ có sự ganh đua, học tập lẫn nhau, cải thiện thành tích.

Chương trình tập huấn cụ thể tại Mỹ ra sao, và kế hoạch của bơi lội VN “tấn công” vào đấu trường ASIAD, Olympic trong tương lai?

- Không phải sau SEA Games 2011, chúng tôi mới đưa ra ý định tập huấn Mỹ mà tất cả đã được tính toán lâu rồi. Tổng cục TDTT đã đồng ý với việc tập huấn từ 1.1.2012 đến hết năm 2014. phục vụ cho Olympic 2012, SEA Gamess 2013, ASIAD 2014. Kinh phí khoảng 40-45 nghìn USD/VĐV/năm (khoảng 1 tỷ đồng), và Tổng cục sẽ chịu 50%, địa phương chi 50%. Nếu kết quả tốt, sẽ tập huấn ở Mỹ lâu hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem