Báo chí đã góp phần nâng cao đời sống đồng bào

Thứ bảy, ngày 07/01/2012 07:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 6.1, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 2472/QĐ-TTg (ban hành ngày 28.12.2011) của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đặc biệt khó khăn giai đoạn 2012-2015.
Bình luận 0

Tại đây, Phó Chủ nhiệm Hoàng Xuân Lương đã dành cho phóng viên Báo NTNN một cuộc phỏng vấn riêng.

img
Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Xuân Lương phát biểu tại Hội nghị triển khai QĐ 2472.

Thưa ông, QĐ 2472 của Thủ tướng Chính phủ ra đời nhằm thay thế cho QĐ 975 trước đây. Vậy có sự khác biệt nào giữa 2 QĐ này?

- So với QĐ 975 được thực hiện trong giai đoạn trước thì QĐ 2472 vừa rồi của Thủ tướng Chính phủ có một số điều chỉnh căn bản như giảm số lượng từ 24 xuống còn 20 ấn phẩm báo, tạp chí; đối tượng được hưởng thụ trước đây là các xã, thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS đặc biệt khó khăn nay chỉ còn là các xã, thôn, bản thuộc 69 huyện nghèo và các xã, thôn, bản vùng DTTS đặc biệt khó khăn (xã vùng II) nằm ngoài 69 huyện nghèo.

Điểm mới trong QĐ 2472 là Thủ tướng quy định rất rõ, giao cho UBND các huyện, xã phải có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức khai thác thông tin, sử dụng các ấn phẩm báo, chí hiệu quả, phục vụ cho công tác cung cấp thông tin thiết thực, kịp thời tới đồng bào DTTS&MN. Những điểm mới trong QĐ 2472 là nhằm hạn chế những điều làm chưa tốt, phát huy những nội dung làm đã tốt trong QĐ 975...

Nhiều ý kiến cho rằng, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào DTTS&MN VN trong những năm qua có nhiều đổi thay căn bản được quốc tế ghi nhận có sự góp phần của việc thực hiện QĐ 975 ở giai đoạn trước đây?

- Với quyết tâm thực hiện chính sách dân tộc, đại đoàn kết dân tộc, xây dựng, phát triển nhanh, bền vững vùng DTTS&MN, những năm qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách; Chính phủ có nhiều giải pháp, đề án, chương trình đầu tư nên đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào vùng DTTS&MN đã được nâng lên khá rõ.

Rõ ràng, trong thành quả đó có sự tham gia, đóng góp của các báo, tạp chí trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đồng bào thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống, đảm bảo an ninh, quốc phòng...

“NTNN đã tực hiện tốt QĐ 975 của Thủ tướng Chính phủ, nay NTNNd Nông Thôn Ngày Nay tiếp tục được chọn để phục vụ đồng bào các xã, huyện nghèo và đồng bào DTTS. NTNN là một trong số những báo được đánh giá khá tốt trong giai đoạn thực hiện QĐ 975 trước đây. Hình thức của báo bắt mắt, nội dung phong phú, hấp dẫn, nhất là các thông tin có tính hướng dẫn về sản xuất. Hình ảnh đồng bào DTTS& MN được thể hiện khá sinh động, dưới nhiều góc độ khác nhau. Gương người tốt việc tốt ở khu vực DTTS&MN được báo đăng tải thường xuyên, qua đó giúp đồng bào học hỏi và áp dụng vào sản xuất, đời sống...”

Trong tình hình mới, các ấn phẩm báo chí thực hiện theo QĐ 2472 của Thủ tướng Chính phủ cần phải làm gì để thông tin đến với đồng bào một cách thiết thực, thưa ông?

- Bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền về chủ trương, đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước về chính sách dân tộc, đại đoàn kết dân tộc, các ấn phẩm báo và tạp chí cần đa dạng nội dung thông tin, chọn lọc những nội dung thiết thực phục vụ đối tượng là đồng bào DTTS&MN, tăng cường các thông tin, hình ảnh chân thực, sống động về đổi thay tích cực, đồng thời phản ánh những khó khăn của đồng bào, vùng DTTS&MN trong phát triển kinh tế, xã hội. Những thông tin hướng dẫn bà con phát triển sản xuất, nâng cao dân trí, tổ chức lại đời sống, sinh hoạt theo hướng văn minh, hiện đại, nhưng đồng thời tích cực, chủ động giữ gìn bản sắc văn hoá...

Báo Nông Thôn Ngày Nay được đánh giá khá tốt trong giai đoạn thực hiện QĐ975. Để thực hiện hiệu quả QĐ2472, ông có ý kiến đóng góp gì cho Báo?

- Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện chính sách dân tộc, đại đoàn kết dân tộc, gia tăng hàm lượng thôn tin, hình ảnh ở những lĩnh vực vốn là thế mạnh của mình, tôi nghĩ Báo Nông Thôn Ngày Nay cần tập trung tuyên truyền mạnh mẽ, thông tin đa dạng, phong phú, thiết thực về việc thực hiện Nghị quyết 26 (Hội nghị T.Ư 7, khoá X) về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”; Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trong đó chú trọng đến khu vực đồng bào DTTS&MN...

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem