Tăng trưởng mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận
Năm 2022 trong bối cảnh nền kinh tế hậu Covid-19 vẫn đang giai đoạn hồi phục, phí bồi thường chung tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ (BHPNT), nhưng "lửa thử vàng, gian nan thử sức", VBI đã "biến nguy thành cơ", hiện thực hóa thành công các mục tiêu: Cải thiện thị phần; duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận vượt trội so với trung bình của thị trường và đảm bảo hiệu quả kinh doanh 2022.
Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2023 của Bảo hiểm VietinBank – VBI.
Cụ thể, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2022 của VBI đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ, tương đương 102% kế hoạch; doanh thu bảo hiểm gốc tăng 32% lên hơn 3.050 tỷ đồng, gấp 2 lần so với mức tăng trưởng trung bình ngành. Trong đó, sản phẩm trọng điểm bảo hiểm khoản vay đạt kết quả tích cực nhờ nỗ lực cải thiện dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Thị phần bảo hiểm gốc tiếp tục nâng hạng trong nhóm các công ty hàng đầu trên thị trường. Lợi nhuận trước thuế tăng khoảng 25% lên gần 254 tỷ đồng, đây là mức tăng mạnh nhất trong nhóm 11 doanh nghiệp BHPNT có thị phần lớn nhất trên thị trường. Với kết quả kinh doanh trên, cả tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của VBI trong năm 2022 hiện đứng Top đầu trên thị trường.
Được biết, trong hệ thống VietinBank, VBI cũng thuộc top đầu trong khối các công ty thành viên có đóng góp hiệu quả vào kết quả kinh doanh của ngân hàng. Theo đó, hiệu quả kinh doanh của VBI ghi nhận chỉ số lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt gần 15%. Hiệu quả từ hoạt động đầu tư với tỷ suất lợi nhuận trên quy mô đầu tư (ROI) của VBI đứng thứ 2 thị trường (cải thiện 4 bậc so với năm 2021).
Linh hoạt với nhiều giải pháp
Phân tích về kết quả đạt được, ông Nguyễn Huy Quang - Chủ tịch HĐQT VBI cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, VBI đã chủ động đề ra một loạt các giải pháp để sẵn sàng đối phó với tình hình đầy khó khăn của ngành như: tái cơ cấu danh mục nghiệp vụ, sản phẩm; phát triển và đa dạng các kênh bán, phân phối; bên cạnh việc tập trung khai thác các sản phẩm trọng điểm, VBI mở rộng khai thác các sản phẩm bảo hiểm mới có dư địa thị trường tốt. Mặt khác, VBI đã có những thay đổi đột phá về chiến lược kinh doanh với các giải pháp đồng bộ về cải tổ cơ cấu bộ máy, phát triển các công cụ bán hàng, cải tiến quy trình, nghiệp vụ bồi thường nhằm tinh gọn thời gian phục vụ và thủ tục cho khách hàng.
Ông Nguyễn Huy Quang – Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm VietinBank – VBI phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2023.
Trong năm qua, VBI đã phát triển riêng trang giám định và bồi thường bảo hiểm trực tuyến, trở thành đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Với việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa (Automation), thời gian giải quyết các vụ tổn thất thông thường được rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 1 ngày.
Với kết quả kinh doanh năm 2022 xuất sắc, VBI lần đầu tiên có tên trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), đồng thời thăng hạng trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500), Top 10 doanh nghiệp BHPNT uy tín nhất Việt Nam, Sao vàng Đất Việt, Thương hiệu số 1, Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam, Top 1000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam…
Chinh phục các nấc thang mới
Năm 2023, VBI đánh dấu mốc kỷ niệm 15 năm thành lập, Tổng Công ty đặt mục tiêu doanh thu vượt mốc 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 30%; lợi nhuận đạt 380 tỷ, tăng trưởng gần 50%. Về định hướng và chủ điểm chiến lược hoạt động, VBI cho biết sẽ tập trung khai thác tối đa các sản phẩm có hiệu quả, đặc biệt thúc đẩy tăng trưởng mạnh các sản phẩm trọng điểm trên các phân khúc khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, ưu tiên tập trung vào các kênh khai thác hiệu quả như kênh Bancassurance… để tối ưu hóa nguồn lực và lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu quả khai thác.
Bên cạnh đó, VBI tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ bán hàng, đẩy mạnh các sản phẩm bảo hiểm vi mô qua VietinBank và các đối tác; qua đó góp phần đa dạng hóa danh mục sản phẩm, mở rộng khả năng tiếp cận bảo hiểm tới đại bộ phận người dân Việt Nam.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.