Báo nước ngoài lý giải Việt Nam "đi trước, về sau" trong thị trường du lịch quốc tế

Thứ năm, ngày 22/12/2022 08:18 AM (GMT+7)
Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt câu hỏi vì sao Việt Nam mở cửa du lịch sớm, trước một số nước nhưng kết quả số lượt khách quốc tế đến lại ít, khiến Việt Nam trở thành “đi trước về sau”.
Bình luận 0

Ngày 20/12, tại Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, du lịch là một ngành kinh tế quan trọng, đóng góp ngày càng lớn vào nền kinh tế của nhiều quốc gia. Đây là xu hướng phát triển của tương lai, phát triển xanh, bền vững, thân thiện môi trường.

Tuy nhiên, Thủ tướng đặt câu hỏi vì sao Việt Nam mở cửa du lịch sớm sau đại dịch Covid-19 nhưng kết quả nhận được lại là “đi trước về sau”, chưa được như mong đợi.

Theo Nikkei, du lịch tại Việt Nam đang phải vật lộn để phục hồi sau sự suy giảm mạnh do Covid-19, cho dù "dải đất hình chữ S" đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch rất sớm.

Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay, có 2,4 triệu lượt khách du lịch nước ngoài đến thăm, bằng khoảng 15% so với lượng khách trước khi đại dịch xảy ra.

Du khách thưa thớt vào cuối tháng 11 tại Vịnh Hạ Long, một địa điểm du lịch ở miền bắc Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Những chiếc thuyền tham quan gần như trong tình trạng neo đậu tại bến hàng ngày.

Báo nước ngoài lý giải sao Việt Nam "đi trước, về sau" trong thị trường du lịch quốc tế - Ảnh 1.

Vịnh Hạ Long, một điểm du lịch nổi tiếng ở miền bắc Việt Nam, chỉ thu hút khoảng một nửa lượng du khách nước ngoài so với trước đại dịch. (Ảnh của Tomoya Onishi)

Báo nước ngoài lý giải sao Việt Nam "đi trước, về sau" trong thị trường du lịch quốc tế

"Lượng khách chỉ bằng một nửa so với trước dịch và hầu như không có khách du lịch từ Trung Quốc. Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn", một quan chức ngành du lịch địa phương cho biết với Nikkei.

Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, giáp với Trung Quốc. Khoảng 2,9 triệu khách du lịch nước ngoài đã đến thăm vào năm 2019, khoảng 60% trong số đó là người Trung Quốc. Những khách du lịch này hiện đang mất tích do chính sách "không Covid-19"của Trung Quốc.

Việt Nam tạm thời đóng cửa biên giới với khách du lịch từ nước ngoài vào cuối tháng 3/2020 và rất mạnh tay trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Nhưng Chính phủ đã bắt đầu cho phép du khách nước ngoài trở lại vào giữa tháng 3 và nới lỏng các yêu cầu đầu vào gần bằng mức trước khi bùng phát Covid-19 vào tháng 5, trước các nước láng giềng.

Lượng khách du lịch trong nước năm 2019, trước khi Covid-19 bùng phát, đã tăng 16% so với năm trước lên mức cao nhất trong lịch sử là 18 triệu lượt.

Trung Quốc và Hàn Quốc là hai nguồn khách lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 60% tổng lượng khách. Khoảng 5,8 triệu du khách, hơn 30%, đến từ Trung Quốc, trong khi 4,2 triệu, hơn 20%, đến từ Hàn Quốc. Nhật Bản đứng thứ ba với 950.000. Khoảng 640.000 lượt người đến từ Nga, quốc gia có quan hệ lâu đời với Việt Nam.

Nhưng số lượng du khách Trung Quốc đã giảm xuống còn 40.000 trong tháng 1 đến tháng 10 năm nay. Trong cùng thời gian, du khách đến từ Nhật Bản và Nga lần lượt chỉ đạt 70.000 và 10.000. Mặc dù 420.000 người Hàn Quốc đã vào nước này, nhưng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với năm trước.

Nhiều nước láng giềng của Việt Nam cũng thúc đẩy phát triển các điểm đến nghỉ mát nhiệt đới tương tự, chẳng hạn như Phuket của Thái Lan và Bali của Indonesia. Theo Nikkei, do tương đối thiếu nhân lực du lịch, Việt Nam "không phải là quốc gia đầu tiên mọi người chọn đến thăm" mặc dù đã nối lại hoạt động du lịch lần đầu tiên sau hai năm.

Chính sách thị thực của Việt Nam là một trong những nguyên nhân khiến kinh tế phục hồi chậm. Nó cho phép nhập cảnh miễn thị thực cho du khách từ khoảng 25 quốc gia. Du khách từ các nước châu Âu, cũng như Nhật Bản và Hàn Quốc, có thể ở lại Việt Nam mà không cần thị thực trong tối đa 15 ngày. Nhưng Thái Lan chấp nhận du khách từ hơn 50 quốc gia và cho phép họ ở lại tới 45 ngày. Khi khách du lịch châu Âu và Mỹ có xu hướng thực hiện các chuyến đi dài hơn, Việt Nam dường như đang đi sau trong cuộc cạnh tranh để bù đắp cho sự mất mát của khách du lịch Trung Quốc.

Du lịch chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam và chính phủ hy vọng sẽ nâng tỷ lệ đó lên 15% đến 17% vào năm 2030. Tuy nhiên, việc đưa du khách từ Trung Quốc trở lại dự kiến sẽ mất nhiều thời gian.

Một thị trường mới đầy hứa hẹn là Ấn Độ với 1,4 tỷ dân có thể sẽ là mục tiêu thúc đẩy du lịch của Việt Nam. Vietnam Airlines, hãng hàng không hàng đầu của Việt Nam, đã bắt đầu cung cấp dịch vụ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và New Delhi vào tháng 6. Trong khi VietJet Air, hãng hàng không giá rẻ hàng đầu Việt Nam, đã công bố kế hoạch bổ sung 11 đường bay mới Việt Nam-Ấn Độ, bắt đầu từ tháng 9, mang lại tổng cộng là 17 chuyến.

Trọng Hà (Nikkei)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem