Báo Tuổi trẻ mời luật sư vụ phóng viên bị điều tra tội "đưa hối lộ"

Thứ ba, ngày 03/01/2012 07:36 AM (GMT+7)
Dân Việt - Theo báo Tuổi Trẻ, theo tường trình của Hoàng Khương, khi thực hiện bài viết “CSGT giải cứu xe đua trái phép”, phóng viên đã thiếu sót về nghiệp vụ khi can dự vào quá trình chung chi cho Huỳnh Minh Đức.
Bình luận 0

Khoảng 14h30 ngày 2.1, lực lượng trinh sát thuộc Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.HCM (PC46) đã hoàn tất việc khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Văn Khương, tức phóng viên Hoàng Khương của Báo Tuổi Trẻ TP.HCM, sau khi đã tống đạt quyết định khởi tố bị can về tội “đưa hối lộ”.

img
 

Theo thông tin ban đầu, ngày 5.7.2011, trên Báo Tuổi trẻ TP.HCM có đăng bài "Đồng tiền xóa sạch hồ sơ" của tác giả Hoàng Khương. Theo đó, khuya 23.6.2011, xe đầu kéo do tài xế Võ Văn Thắng chạy trên đường Phan Đăng Lưu hướng từ đường Bạch Đằng đến giao lộ Đinh Tiên Hoàng thuộc địa bàn quận Bình Thạnh vượt sai quy định, đụng phải một chiếc xe du lịch. Hai bên thương lượng đền bù, chủ xe đầu kéo phải đền cho xe du lịch 12 triệu đồng.

Sáng 25.6, ông Tuấn (chủ xe đầu kéo) cùng một người bạn tên Hoàng (làm ăn chung) gặp ông Huỳnh Minh Đức tại một quán cà phê gần vòng xoay cầu Điện Biên Phủ để năn nỉ ông Đức miễn giam bằng lái của tài xế và cho lấy xe ra trong ngày. Hai bên thỏa thuận và nhất trí giá phải chi là 3 triệu đồng. Sau đó, chiếc xe đầu kéo được giải tỏa.

img
 

Tiếp đến, ngày 10.7.2011, trên Báo Tuổi trẻ TP.HCM có đăng bài "Cảnh sát giao thông giải cứu xe đua trái phép" cũng của tác giả Hoàng Khương.

Người liên quan phía công an là Thượng úy Huỳnh Minh Đức. Theo bài báo, ngày 23.4.2011, Đội CSGT Bình Thạnh lập biên bản vi phạm đối với Trần Minh Hòa do điều khiển xe gắn máy "độ" BKS 51F6-2435 chạy lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự…

Do những lỗi này phạt khá nặng nên Hòa nhờ một người quen tên Hoàng giúp đỡ. Hoàng gặp Đức để "trao đổi" và "đi đến thống nhất" giải tỏa xe cho Trần Minh Hòa với giá tổng cộng 15 triệu đồng. Sau đó, việc đưa và nhận tiền đã được thực hiện và chiếc xe đua đã được giải cứu.

Sau khi Báo Tuổi Trẻ TP.HCM đăng bài, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã vào cuộc xác minh, điều tra và ngày 18.11.2011, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án và lệnh khởi tố bị can, đồng thời thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với Huỳnh Minh Đức (trước đó Đức đã bị tước danh hiệu CAND) về tội "nhận hối lộ"; Tôn Thất Hòa (Giám đốc DNTN Duy Nguyên) về tội "môi giới hối lộ" và Trần Anh Tuấn về tội "đưa hối lộ" (bị can được tại ngoại).

Trong quyết định khởi tố bị can đối với Tôn Thất Hòa, Cơ quan điều tra viết: Hòa đã có hành vi móc nối nhận tiền của Trần Anh Tuấn và Nguyễn Văn Khương để đưa cho Huỳnh Minh Đức giải quyết vi phạm trái quy định đối với xe vi phạm giao thông và xe đua trái phép.

Theo bản tin lúc 17h09 ngày 2.1.2012 trên báo Tuổi trẻ Online, ngày 28.11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP có văn bản gửi báo Tuổi Trẻ và Cục Báo chí - Bộ Thông tin - truyền thông đề nghị “kiểm điểm và thu hồi thẻ nhà báo của phóng viên Nguyễn Văn Khương”. Ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã kiểm tra quy trình tác nghiệp của phóng viên Hoàng Khương khi thực hiện bài “CSGT giải cứu xe đua trái phép”.

Theo tường trình của Hoàng Khương, khi thực hiện bài viết trên, phóng viên đã thiếu sót về nghiệp vụ khi can dự vào quá trình chung chi cho Huỳnh Minh Đức. Ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã kỷ luật khiển trách, tạm đình chỉ công tác đối với Hoàng Khương.

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ và gia đình phóng viên Hoàng Khương đã mời luật sư Phan Trung Hoài - trưởng văn phòng luật sư Phan Trung Hoài và luật sư Phan Đức Linh - Đoàn luật sư TP.HCM - tham gia bảo vệ quyền lợi cho phóng viên Hoàng Khương ngay từ khi xảy ra vụ việc. Luật sư Phan Trung Hoài đã chứng kiến quá trình khám xét tại nhà riêng của Hoàng Khương trưa 2.1.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem