Bảo vệ đất lúa để nông dân yên tâm sản xuất

Thứ sáu, ngày 10/05/2013 09:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 9.5, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)".
Bình luận 0

Nhiều bạn đọc thắc mắc, việc tổ chức thực hiện các quy định về bảo vệ đất lúa, đất rừng trong thời gian qua ở nhiều nơi còn chưa nghiêm, vấn đề này cần phải giải quyết như thế nào? Ông Nguyễn Đắc Nhẫn - Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai cho rằng: “Để khắc phục tình trạng trên, dự thảo Luật Đất đai tiếp tục quy định các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt các loại đất này thông qua quy định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng sang mục đích khác phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo đó, UBND cấp tỉnh khi quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện các dự án đầu tư phải có văn bản quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội hoặc văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, trừ các dự án phải chuyển mục đích sử dụng từ 10ha đất trồng lúa, từ 20ha đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trở xuống”.

Nhiều người băn khoăn, thực tế trong gần 20 năm qua, đã có sự biến động lớn về nhân khẩu, diện tích đất nông nghiệp, hệ quả là người thoát ly, người chuyển đổi nghề, người mất đi không bị thu hồi lại đất, người sinh ra không được giao đất, đất nông nghiệp thu hồi bị chuyển sang sử dụng vào mục đích khác. Từ đó dẫn đến một bộ phận nông dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp không có đất hoặc thiếu đất để sản xuất.

Để giải quyết hài hòa vấn đề này, bà Hoàng Thị Vân Anh- Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách và Pháp chế (Tổng cục Quản lý đất đai) cho rằng: “Nhà nước có chính sách phù hợp để đất nông nghiệp được người trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng với hiệu quả cao nhất.

Dự thảo Luật Đất đai đã tăng thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân; mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; khuyến khích thực hiện các quyền cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất để tập trung đất phục vụ cho sản xuất nông nghiệp hàng hoá”.

Với các quy định như vậy, mặc dù dự thảo không điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao, nhưng người sử dụng đất, đặc biệt là các nhân khẩu sinh ra sau năm 1993 vẫn có thể nhận các quyền về sử dụng đất thông qua các quy định của Luật Đất đai để phát triển sản xuất”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem