Barcelona trên đỉnh châu Âu vì họ... quá đẹp

Chủ nhật, ngày 29/05/2011 03:50 AM (GMT+7)
Dân Việt - MU có thể tiếc nuối khi họ muốn coi trận đấu này là món quà vô giá để chia tay hàng loạt cựu binh. Nhưng Barca, với đẳng cấp và bản lĩnh trội hơn, xứng đáng là nhà vô địch.
Bình luận 0

Thắng thuyết phục MU trong trận chung kết trên “thánh đường” Wembley, Barcelona lần thứ tư trong lịch sử trở thành Vua châu Âu. Đêm đăng quang của đội bóng xứ Catalan mang đậm dấu ấn của lối chơi tiqui taca đang trở thành thương hiệu trên toàn cầu.

img
 

Lời tuyên bố: “MU đã biết cách khắc chế Barca” của Sir Alex Ferguson đã không trở thành hiện thực. Barca đã thắng rất thuyết phục dù có thời điểm, MU cũng chứng tỏ rằng, họ là đội bóng có bản lĩnh nhất nhì châu Âu hiện nay.

Đây là chiến thắng thứ hai của Pep Guardiola trước Alex Ferguson và chắc chắn, chiến quả lần này đã thực sự khẳng định tài năng của nhà cầm quân trẻ tuổi mang “quốc tịch” Catalan chính hiệu.

Barca đang là đội bóng siêu mạnh và họ đã cụ thể hoá điều đó bằng chiến thắng. Tất cả những đối thủ của họ đã làm tất cả những gì có thể để hoá giải lối chơi hoa mỹ mang tên tiqui taca nhưng không thành công. Và MU cũng không phải là ngoại lệ.

Messi không phải là ngôi sao sáng nhất của Barca ở trận đấu này bởi chức vô địch Champions League 2010-2011 mang đậm dấu ấn của lò đào tạo La Masia. Pedro đã ghi bàn, Messi cũng ghi bàn, còn Iniesta, Xavi, Pique, Valdes… những người con trong “đại gia đình” La Masia đã chơi tuyệt hay để hợp sức cùng các ngôi sao khác như Villa, Alves, Mascherano, Abidal… và tạo nên vinh quanh lần thứ tư cho Barca.

Câu hỏi: “Làm thế nào để đánh bại Barca?”, ít nhất trong thời điểm hiện tại, vẫn chưa có lời giải.

Sau 19 năm, Guardiola đã trở lại Wembley và được nâng cao cúp vô địch châu Âu. Năm 1992, Pep là cầu thủ giàu tiềm năng (sau đó giúp Tây Ban Nha đoạt huy chương vàng Olympic ở… Barcelona). Còn lần này, Pep là huấn luyện viên và ông thực sự đã trở thành nhà cầm quân huyền thoại không chỉ của Barca dù mới vào nghề được ba năm.

Tưởng như, thủ quân Puyol vào sân ở những phút cuối để thay mặt toàn đội nâng cúp vô địch. Nhưng các cầu thủ Barca đã có một nghĩa cử đậm chất nhân văn khi trao băng đội trưởng cho hậu vệ trái Abidal (người chơi tròn vai ở trận này) để cầu thủ người Pháp giương cao chiếc cúp.

Sau khi chiến thắng căn bệnh u gan cách đây gần 3 tháng, Abidal đã được đồng đội tung hô ở trận bán kết lượt về Champions gặp Real Madrid diễn ra ngày 3-5 dù anh chỉ xuất hiện trên sân vẻn vẹn 2 phút.

Và lần này, Abidal thực sự được vinh danh trong niềm vui bất tận không chỉ của riêng anh. La Masia thực sự là một đại gia đình.

MU có thể tiếc nuối khi họ muốn coi trận đấu này là món quà vô giá để chia tay hàng loạt cựu binh. Nhưng Barca, với đẳng cấp và bản lĩnh trội hơn, xứng đáng là nhà vô địch. Đây thực sự là thời hưng thịnh của Barca (3 lần vô địch, 1 lần vào bán kết trong 5 năm gần đây) và mùa giải 2010-2011 đã khép lại với cái kết thực sự có hậu cho bóng đá đẹp.

Thời của Barca đã, đang và chắc chắn sẽ đến khi lứa ngôi sao hiện tại của họ đủ sức thống trị châu Âu nói riêng và thế giới nói chung trong ít nhất 2-3 mùa giải nữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem