Hạ tầng giúp Bình Dương kết nối TP.HCM
Trong số các tỉnh lân cận TP.HCM, Bình Dương được xem là nơi có kết nối giao thông với TP.HCM khá thuận tiện. Trong đó, quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch giúp kết nối Bình Dương với TP.HCM. Trước đây, tuyến đường này thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm, nhưng từ khi được nâng cấp mở rộng với sáu làn xe, việc lưu thông qua tuyến đường này cũng trở nên dễ dàng hơn.
Đặc biệt, từ khi tuyến đường Phạm Văn Đồng thông xe giai đoạn một vào năm 2013 và thông xe toàn tuyến vào năm 2016, kết nối giao thông từ TP.HCM về Bình Dương càng thêm thuận tiện.
Ngoài việc kết nối trực tiếp với TP.HCM, Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên khả năng kết nối đến các khu vực cũng ngày càng thông suốt. Các tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tuyến đường đi qua các khu công nghiệp lớn tại thị xã Bến Cát, TP Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An để đến cửa ngõ sân bay và cảng biển quốc tế đã kết nối thông suốt cho Bình Dương và các địa phương trong vùng như kết nối với quốc lộ 1A, TP.HCM, Bình Phước. Đường ĐT744 kết nối Bình Dương với tỉnh Tây Ninh, ĐT741 kết nối Bình Dương với tỉnh Bình Phước. cũng góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh và các địa phương.
Một yếu tố tích cực nữa là việc kéo dài tuyến Metro số 1 từ ga Suối Tiên đến thành phố Dĩ An (Bình Dương). Dự kiến tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ được đưa vào khai thác từ năm 2020, kết hợp với hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa TP.HCM và Bình Dương, cũng như các tỉnh Nam Tây Nguyên. Bên cạnh đó, tuyến metro cũng giúp đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa và gia tăng giá trị bất động sản Bình Dương.
Hạ tầng giúp Bình Dương kết nối với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ tốt. Ảnh: V.D
Ngoài hạ tầng giao thông vận tải phát triển đồng bộ, hệ thống giao thông đô thị cũng từng bước được đầu tư hoàn chỉnh. Tỉnh tập trung xây dựng các tuyến đường trục chính đô thị kết nối với các trung tâm đô thị, các khu công nghiệp như đường vào Trung tâm hành chính của tỉnh với quy mô 8 làn xe; đường 7A kết nối các khu công nghiệp, đô thị của vùng Nam Bến Cát với đô thị Mỹ Phước hiện hữu với quy mô sáu làn xe. Bên cạnh đó tỉnh Bình Dương đã thông qua Nghị quyết thành lập hai thành phố Thuận An và Dĩ An. Đây cũng sẽ là động lực để thị trường bất động sản nơi đây ngày càng được quan tâm chú trọng phát triển cả về chất và lượng.
Đón đầu cơ hội, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã “dời đô” về Bình Dương, tập trung chủ yếu tại thành phố Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An. Trong đó Dĩ An và Thuận An là những điểm nóng, có lộ trình được nâng cấp từ thị xã lên thành phố. Đây cũng là những địa bàn có kết nối thuận tiện về TP.HCM. Thủ Dầu Một là khu vực đã và đang phát triển khá sôi động với cư dân đông đúc.
Nếu như trước đây khi nói đến bất động sản Bình Dương người ta nghĩ ngay đến các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Becamex, thì hiện nay số lượng doanh nghiệp đổ về đây ngày càng nhiều. Đơn cử như Công ty địa ốc Vạn Xuân, doanh nghiệp có thâm niên phát triển nhà phố thấp tầng tại TP.HCM cũng tham gia thị trường Bình Dương với dự án căn hộ Happy One quy mô 486 căn tại TP Thủ Dầu Một. Cũng tại đây, Chánh Nghĩa Quốc Cường triển khai dự án căn hộ cao cấp C-Sky View với quy mô 1.166 căn.
Bên cạnh các “tay chơi” mới, nhiều doanh nghiệp thuộc top “lão làng” tại thị trường Bình Dương chuyên phân phối và phát triển các dự án đất nền - cũng nhảy vào phân khúc căn hộ với nhiều dự án được tung ra thị trường từ hồi đầu năm 2019.
Cẩn trọng với những rủi ro
Đánh giá về thị trường bất động sản Bình Dương, nhiều chuyên gia nhận định rằng địa phương này quỹ đất còn nhiều, giá chưa cao, cơ sở hạ tầng đang được quan tâm đầu tư nên sẽ là điểm đến hấp dẫn với giới đầu tư. Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm với rủi ro.
Rủi ro lớn nhất đó là giới đầu cơ thổi giá, lợi dụng những thông tin về hạ tầng hay quy hoạch lên thành phố, thị xã để tạo sóng thị trường, tạo ra các cơn sốt đất ảo, thậm chí vẽ ra các dự án không có trong quy hoạch. Nhiều doanh nghiệp địa ốc “ăn xổi” đã tìm đủ cách chèo kéo nhà đầu tư và khách hàng mua nhà tại những dự án có vấn đề về pháp lý, tạo ra những rủi ro dẫn đến khiếu kiện sau này. Đã có không ít người vì thiếu kinh nghiệm, hoặc chỉ đầu tư chạy theo tâm lý đám đông đã trở thành nạn nhân trong các cơn sốt đất.
Thành phố mới Bình Dương đến nay vẫn vắng vẻ sau khi tạo được tiếng vang lớn trên thị trường BĐS cách đây hơn 10 năm. Ảnh: V.D
Khi cơn sốt đi qua, điều còn lại là những hệ lụy mà bất động sản Bình Dương phải gánh chịu. Có thể thấy, thành phố mới Bình Dương, dự án đã tạo được tiếng vang lớn trên thị trường cách đây hơn 10 năm, mỗi ngày từng có hàng trăm khách hàng đổ về đây mua đất thì nay cư dân rất thưa thớt, thậm chí có những căn nhà xây hiện đại, khang trang nhưng bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.
Nguyên nhân một phần là do nhiều người mua để đầu cơ, chờ tăng giá bán kiếm lời nhưng không có nhu cầu ở. Ngoài ra, dù đường xá rộng thênh thang, sạch đẹp, nhưng thành phố mới Bình Dương lại thiếu hạ tầng xã hội bao gồm trường học, bệnh viện, chợ, khu vui chơi giải trí. để thu hút người dân về sinh sống. Dù gần đây, thành phố mới dần nhộn nhịp hơn với nhiều công trình mới đang xây dựng, người dân cũng rục rịch chuyển về. Nhưng để hồi sinh đô thị này vẫn là câu chuyện dài kỳ.
Đợt nóng sốt trở lại của bất động sản Bình Dương lần này được xem là tín hiệu tốt cho thị trường, song nhiều chuyên gia khuyến cáo cần lưu ý, làn sóng đầu tư căn hộ rầm rộ tại Bình Dương của các doanh nghiệp đã bắt đầu đẩy giá nhà chung cư tại thủ phủ khu công nghiệp này lên cao.
Một số dự án căn hộ tại Bình Dương đã có giá tăng vọt tiệm cận, thậm chí cao hơn một số khu vực ở TP.HCM. Khi nguồn cung dồi dào, cạnh tranh về giá là một cuộc chiến khốc liệt khó tránh khỏi. Ngoài ra, nguồn cung lớn cũng tạo ra không ít thách thức và áp lực cho khả năng tiêu thụ của các dự án khi thu nhập của người dân vẫn cách khá xa với giá nhà.
Một “điểm yếu” của thị trường bất động sản Bình Dương nữa là dù nhiều khu công nghiệp nhà máy tạo nguồn cầu lớn về nhà ở, nhưng nhiều khách hàng, nhất là những người đang làm việc ở TP.HCM vẫn e ngại khi định cư tại đây vì sợ ô nhiễm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.