Bất lực trong quản lý quảng cáo, rao vặt?

Bạch Dương Thứ hai, ngày 28/11/2022 18:15 PM (GMT+7)
Ngày 28/11, Thường trực HĐND TP.HCM tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp về hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM.
Bình luận 0
Bất lực trong quản lý quảng cáo, rao vặt? - Ảnh 1.

Phiên họp về hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Việt Dũng

Nhiều bất cập trong quản lý hoạt động quảng cáo

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức thừa nhận, từ năm 2012 đến nay vi phạm trong hoạt động quảng cáo thì nhiều, song mới chỉ kiểm tra và xử lý 2.181 trường hợp với số tiền phạt là hơn 22 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm phổ biến là sai nội dung xin phép quảng cáo, vị trí lắp dựng bảng quảng cáo không nằm trong quy hoạch, diện tích, kết cấu bảng quảng cáo sai quy định, không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, không đảm bảo an toàn cháy nổ, thoát hiểm…

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM Cao Thanh Bình đặt câu hỏi: Khi nào thì UBND TP.HCM ban hành Đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời; sự phối hợp giữa các sở ngành và các địa phương trong cấp phép, quản lý hoạt động quảng cáo, khi nào có quy chế quản lý hoạt động quảng cáo giữa các sở ngành, địa phương; UBND TP.HCM đã có giải pháp gì chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong hoạt động quảng cáo?

Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Võ Trọng Nam cho biết, đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời được lấy ý kiến các sở ngành, quận huyện và trình UBND TP.HCM từ năm 2014. Năm 2020, UBND TP.HCM có chỉ đạo Sở Văn hoá Thể thao lập lại Đề án quy hoạch ngoài trời. Hiện đề án này đang được lấy ý kiến các sở ngành, quận huyện và TP.Thủ Đức.

Tuy nhiên, ông Nam cho rằng, có những tồn tại, yếu kém, chủ yếu do cơ chế, pháp lý trong quản lý. Ví dụ như Luật Quảng cáo không cho phép xây dựng quảng cáo trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, nhưng Luật Giao thông đường bộ lại cho phép cấp phép tạm thời trong thời gian 6 tháng.

Về quảng cáo trên màn hình led, toàn thành phố có gần 10.000 bảng. Theo quy định, đơn vị kinh doanh hoạt động này tự chịu trách nhiệm về nội dung và không phải xin phép. Đây là vấn đề khó khăn cho công tác quản lý tại địa bàn mà nhiều năm qua chưa có giải pháp chấn chỉnh.

Theo Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng, công tác an toàn thông tin đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời, đặc biệt với bảng quảng cáo led có gắn Internet chưa được quan tâm đúng mức.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tồn tại này, chủ yếu là hành lang pháp lý, trách nhiệm quản lý của các sở ngành, thiếu nguồn nhân lực và thiếu sự phối hợp giữa các sở ngành và địa phương.

Bên cạnh đó, việc quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử tổng hợp xuất hiện khoảng 2 năm gần đây nhưng chưa có quy định quản lý cụ thể. Vừa qua Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành nhiều văn bản thanh tra, kiểm tra và có quy định điều chỉnh mạnh giúp khắc phục được nhiều bất cập.

Ngoài ra, quảng cáo trên Facebook, YouTube, TikTok… ngày càng phổ biến và phức tạp. Có nhiều thông tin đăng tải sai sự thật, cạnh tranh không lành mạnh. Ông Thắng cho biết pháp luật hiện nay không quy định phải cấp phép cho dịch vụ quảng cáo trên Internet, mạng xã hội… mà các đơn vị phải tự chịu trách nhiệm nội dung quảng cáo của mình.

Bất lực trong quản lý quảng cáo, rao vặt? - Ảnh 3.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tại cuộc họp. Ảnh: Việt Dũng

Lơ là trong giám sát, xử phạt

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ khẳng định TP chưa quyết liệt trong giám sát, quản lý hoạt động quảng cáo và xử lý vi phạm. Còn tình trạng doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, kể cả không chấp hành nội dung xử phạt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa có biện pháp cưỡng chế, xử lý phù hợp. Công tác cấp phép và quản lý hoạt động quảng cáo chưa được công khai, minh bạch; công tác quản lý, khai thác nguồn thu còn bỏ ngỏ; công tác phối hợp trong quản lý giữa các sở ngành và địa phương chưa được tốt…

Bên cạnh đó, bà Lệ cho biết tình trạng quảng cáo bằng tờ rơi, rao vặt, dán bậy trên các công trình diễn ra nhiều năm khiến cử tri bức xúc nhưng đến giờ này vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Ông Võ Trọng Nam thừa nhận đây là vấn nạn của địa phương đã tồn tại nhiều năm, gây mất mỹ quan đô thị. "TP.HCM có các mô hình quảng cáo tại xã, phường nhưng hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Riêng việc tháo dỡ các loại quảng cáo, rao vặt cũng là vấn đề, nhiều đối tượng còn gắn dao lam, lưỡi câu bên trong tờ quảng cáo để làm khó cơ quan chức năng", ông Võ Trọng Nam bày tỏ.

Bất lực trong quản lý quảng cáo, rao vặt? - Ảnh 4.

Vấn nạn quảng cáo rao vặt chưa thể xử lý triệt để. Ảnh: P.V

Từ thực tế trên, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP.HCM cần có những giải pháp quyết liệt, cụ thể trong quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo. Trong đó có đánh giá, tổng hợp đầy đủ những vướng mắc liên quan đến thể chế pháp luật để kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội kịp thời tháo gỡ những chồng chéo trong quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo và các luật liên quan, để nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động quảng cáo; sớm ban hành chiến lược phát triển hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM thời gian tới.

Đồng thời, TP sớm ban hành quy chế phối hợp quản lý giữa các sở ngành và địa phương trong công tác quản lý quy hoạch, cấp phép, xử lý vi phạm quảng cáo, có đề án khai thác, quản lý nguồn thu từ quảng cáo để tăng nguồn thu cho ngân sách và ban hành các giải pháp quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng và trên Internet, trên các mạng xã hội, ở ngoài trời và trong các chung cư, tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại; có chính sách rõ ràng về xã hội hóa hoạt động quảng cáo thương mại kết hợp cổ động chính trị trên địa bàn…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem