Bật mí chuyện ẩm thực của thầy ngoại ở tuyển VN

Thứ tư, ngày 13/02/2013 18:25 PM (GMT+7)
Hải sản là món tủ của HLV Calisto. Nhà cầm quân A.Riedl “kết nhất” ở Việt Nam là món nem. Sở trường của ông thầy Tavares là…rau muống. Và chiến lược gia Falko Goetz gặp khó với đũa.
Bình luận 0

Có phóng viên đã tận mắt chứng kiến cảnh “hờn dỗi” của HLV Calisto đối với nhân viên nhà hàng Ngon ở phố Phan Bội Châu- Hà Nội cách đây mấy năm. Số là ông Calisto khi làm HLV trưởng tuyển Việt Nam được VFF thuê cho căn chung cư cao cấp tại cao ốc Pacific ngay gần quán Ngon. Căn hộ này nhỏ, chỉ có một phòng ngủ, phòng khách và bếp ăn chung.

img
Calisto khoái ăn hải sản. Ảnh: Người lao động

Điều đặc biệt là dù phần lớn thời gian sống một mình nhưng ông Calisto vẫn sắm cho mình bộ nồi niêu xoong chảo đầy đủ. Ông tâm sự rằng: “Tôi nấu nướng cũng được nhưng lười đi chợ, chỉ khi vợ tôi từ Bồ Đào Nha sang đây, chúng tôi mới nấu ăn”.

Tất nhiên, một trong những quán mà ông Calisto hay lui tới là quán Ngon. Đây không phải là một quán ăn cao cấp, thậm chí là khá bình dân so với mức lương hơn 20.000USD/tháng (tương đương 400 triệu VND) của ông.

Hôm ấy, ông Calisto đi một mình, và chọn một chỗ ở khu bàn ăn thấp. Ông tần ngần một hồi và yêu cầu nhân viên lau mặt bàn trước khi ông ngồi xuống, quán đông và các nhân viên lại không đủ nhanh nhẹn phục vụ “thượng đế” Calisto.

Bực mình, ông gọi nhân viên mắng cho một trận, tất nhiên rất nhiều người lúc ấy mới nhận ra người đàn ông nổi tiếng. Tuy nhiên sau khi “xả” một hồi, ông Calisto hằm hằm bước đi dù nhân viên kia xin lỗi rối rít.

Ông Calisto ở Việt Nam nhiều năm và ông cũng bị “Việt hóa” ở nhiều việc, trong đó có chuyện ăn uống (việc chọn một quán ăn thuần Việt như Ngon là một ví dụ). Không những thế, ông Calisto rất thích “khám phá” những món mới.

Một người bạn thân của ông Calisto- ông Trần Ngọc Hùng ở Nam Định, kể: “Khi dẫn dắt Đồng Tâm.LA, mỗi khi đem dẫn quân về Nam Định thi đấu, ông Calisto thường tới nhà tôi ăn cơm. Có một sự kiện mà cả nhà tôi còn nhớ mãi. Một lần, ông Calisto đến nhà tôi dùng cơm. Tôi mua một mớ cua bể về uống bia.

Ăn cua xong, thường người ta tìm nước để rửa tay cho đỡ tanh. Ông Calisto không hiểu có biết chuyện ấy không mà thò tay vào…bát nước chấm chanh ớt trên bàn để rửa. Cả nhà cùng cười vui, còn ông Tô thì đỏ mặt nói: “Tôi nghĩ cái bát con con đó là để…rửa tay”.

Hải sản là món…tủ của Calisto. Một phần vì như ông nói, hải sản ở Việt Nam quá rẻ so với ở quê hương ông. Các phóng viên thân thiết với ông Calisto chẳng ngạc nhiên khi ông Calisto “đánh chén” món hàu sống vắt chanh rất nhiệt tình và đùa rằng “Viagra tự nhiên đấy!”.

Theo ông Hùng, những món khá xa lạ với người châu Âu như nem chạo (loại nem có nhiều bì lợn, tai lợn bóp với thính gạo, chấm nước mắm ăn với rau sống) cũng được ông Calisto khen rằng làm “Một trong những món ăn ngon và kỳ lạ nhất thế giới”.

Một trong những HLV khi đến Việt Nam rất thích tự nấu nướng, đó là Tavares. Ông này bị bệnh dạ dày, không ăn được các món cay nóng nhưng chủ yếu là Tavares muốn tự mình khám phá ẩm thực Việt Nam. Được VFF thuê cho căn nhà cao cấp gần Hồ Tây, ông Tavares thường xuyên lui tới…siêu thị tay xách nách mang đồ ăn về nhà…nấu.

Bên cạnh những đồ ăn quen thuộc như pho mát, xúc xích, giăm bông, món sở trường của Tavares là rau muống, đậu phụ đóng hộp và... trứng. Tavares thừa nhận rất thích ăn trứng và biết nấu các loại thức ăn liên quan đến trứng.

Các phóng viên quen biết và thân với ông Tavares khi nói về thói quen ẩm thực của ông thầy Brazil đều “nháy mắt” với nhau: “Ông Tavares thích ăn nhất là…phở”.

Nhưng hỏi ông ấy hay lui tới quán nào thì chịu bởi cái nghĩa “phở” được nhắc đến lại nằm trong câu “bồ là phở- vợ là cơm”. Nhưng chuyện có thật hay không, thì nào ai dám chắc chắn.

Nhiều HLV ngoại ở Việt Nam thường được mời dùng thử món phở. Ông A.Riedl cũng từng nhận được rất nhiều lời mời ăn phở, nhưng đó không phải là món ông thích.

Món A.Riedl “kết nhất” ở Việt Nam chính là món nem (tức là chả giò), ngoài ra ông Riedl chỉ thích đồ ăn Tây. Ông A.Riedl cũng từng tới quán…thịt chó, nhưng chỉ là để chiều lòng những người bạn Việt Nam của ông còn A.Riedl gọi cho mình một cái…đùi gà.

Nhìn chung các thầy ngoại, từ Calisto, Tavares, A.Riedl hay Falko Goetz đều không ăn được…thịt chó, đặc biệt là không ưa được mắm tôm với “mùi thơm” đặc trưng của nó.

img
Falko Goetz tập ăn bằng đũa. Ảnh: Bóng đá.

Ông thầy ngoại Falko Goetz khi đến làm việc tại Việt Nam vẫn giữ được phong thái ăn uống rất…Đức: nguyên tắc, tiết kiệm và không bao giờ để thừa thức ăn.

Mặc dù đã tập dùng đũa nhưng có vẻ việc sử dụng hai que tre đối với Falko Goetz trong việc gắp thức ăn cũng khó như việc đưa U.23 Việt Nam đoạt HCV SEA Games.

Sau một SEA Games thất bại, Fanko Goetz bị sa thải. Có người bạn của Falko Goetz đùa rằng: “Thứ mà Falko Goetz ăn nhiều nhất khi ở Việt Nam, không phải là phở hay nem rán mà chính là…gạch. Gạch từ VFF”. Buồn thay!

Theo Thể thao 24h
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem