Bất ngờ nhóm học sinh lớp 4-5 đạt giải thưởng phần mềm luyện thi lớp 9, dư luận đặt nghi vấn
Bất ngờ nhóm học sinh lớp 4-5 đạt giải thưởng phần mềm luyện thi lớp 9, dư luận đặt nghi vấn
Tào Nga
Chủ nhật, ngày 05/11/2023 14:52 PM (GMT+7)
"Nhóm học sinh mới lớp 4-5 đã viết được phần mềm luyện thi dành cho các anh chị lớp 9 vào 10. Chẳng lẽ các em tiểu học đã giải được Toán lớp 9 và còn viết được phần mềm ứng dụng luyện thi cho các anh chị", một phụ huynh đặt câu hỏi.
Mới đây, dư luận chia sẻ và bình luận danh sách đề tài đoạt giải cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Đặc biệt, trong danh sách này có đề tài đáng chú ý là Phần mềm luyện thi lớp 9 lên lớp 10.
Sẽ không có gì tranh cãi nếu như phần mềm dành cho học sinh lớp 9 luyện thi vào lớp 10 này lại được thiết kế bởi nhóm 4 học sinh đang học lớp 4 và 5 tại một trường tiểu học ở thành phố Vinh, Nghệ An.
Đề tài giành giải thưởng tại cuộc thi. Ảnh: CMH
"Giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật thiếu niên, nhi đồng toàn quốc mà sao đề tài của các cháu thực hiện nghiên cứu nghe kêu quá, như của thạc sĩ, tiến sĩ. Nhóm học sinh mới lớp 4-5 đã viết được phần mềm luyện thi dành cho các anh chị lớp 9 vào 10. Chẳng lẽ các em tiểu học đã giải được Toán lớp 9 và còn viết được phần mềm ứng dụng luyện thi cho các anh chị. Lớp 4 mà viết code cho học Toán lớp 4 cũng đã ngang các anh sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội ngành Công nghệ thông tin hot nhất hiện nay rồi", một ý kiến đặt câu hỏi.
Liên quan đến giải thưởng này, sáng 5/11, cô Trần Thị Phương Lan, hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Phúc, thành phố Vinh, Nghệ An, đã xác nhận với PV báo Dân Việt: "Đây là giải thưởng nhóm học sinh của trường đạt được trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc cách đây 2 năm".
Nhận xét về phần mềm gây tranh cãi này, cô Lan cho hay: "Tôi không am hiểu sâu về lập trình nên không nhận xét được về chuyên môn nhưng tôi thấy các em thuyết trình sản phẩm rất tự tin. Về mặt kỹ thuật các em có thể làm được còn nội dung ôn thi lớp 9 thì các em sẽ nhờ bố mẹ, giáo viên ở trung tâm hỗ trợ thêm. Có thể phần mềm này chỉ là phần nào đó về kiến thức chứ không phải là kiến thức uyên thâm".
Cô Lan chia sẻ thêm, nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất, khuyến khích để học sinh được học tin học, lập trình tuy nhiên chủ yếu các em được bố mẹ cho học thêm ở các trung tâm ngoài. Trước đó, học sinh của trường cũng đạt giải thưởng này với sản phẩm về robot. "Năng lực giáo viên tin học của trường không đủ để dạy các em lập trình nên khi có cuộc thi thì các trung tâm phối hợp với nhà trường để đăng ký cho học sinh tham gia", cô Lan nói.
Một giáo viên tin học ở một trường tiểu học quận Hà Đông, Hà Nội cho hay: "Nếu chỉ là phần mềm thì các bạn có thể làm được, còn nếu thêm kiến thức thì học sinh lớp 4-5 không làm được vì các bạn không biết, không có kiến thức để làm tốt.
Cô giáo này cho hay, trong chương trình tiểu học hiện nay, học sinh sẽ học về paint, word, PowerPoint. Nếu học ở ngoài trung tâm, có thể các em sẽ được tiếp xúc với một số lập trình quen thuộc như Scratch, Python, Mbot...
Trao giải Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Ảnh: TTXVN
Nói về vấn đề học sinh được học lập trình sớm và khả năng sáng tạo, trao đổi với PV báo Dân Việt, ThS. Dương Thành Phết, Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, cho hay: "Về tài năng con người luôn có những kỳ tích của những tài năng nhí trong các lĩnh vực. Lĩnh vực công nghệ thông tin cũng không ngoại lệ.
Nhiều em nhỏ có thiên bẩm, có trí nhớ tốt, khả năng tư duy logic, cùng niềm đam mê và sự đầu tư của gia đình, nhà trường (đặc biệt là huấn luyện viên) cũng như nhờ một số công nghệ lập trình đơn giản thì một em học sinh lớp 4-5 (10-12 tuổi) lập trình các ứng dụng Website là hoàn toàn có thể (ví dụ hệ thống WordPress các em cũng có thể xây dựng các website thương mại điện tử).
Riêng về chuyên môn (dữ liệu của dự án trên), việc này cần xem lại quy định của Ban tổ chức cuộc thi. Ví dụ Website luyện thi trắc nghiệm thì chỉ cần đổ ngân hàng đề thi vào thì luyện thi THPT cũng có thể các em thực hiện được.
Một số nước phương tây, ở lứa tuổi 10-12 tuổi, phụ huynh cho các em tiếp cận Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo là bình thường. Riêng về chuyên môn, 1 em lớp 5 am hiểu kiến thức chuyên sâu, phương pháp sư phạm và kinh nghiệm thi (vì xây dựng phần luyện thi) thì tôi nghĩ là không thể, trừ khi quy định của Ban tổ chức cho phép giảng viên hướng dẫn can thiệp vào chuyên môn việc này. Tôi đoán các em xây dựng dạng mã nguồn mở thôi, tức cài đặt là đã có web, sau đó điều chỉnh, cấu hình (cơ bản nên ai cũng làm được).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.