Khi nói đến khởi nghiệp hay start-up, chúng ta dễ có cảm tưởng như nó chỉ dành cho các các nhà sáng lập trẻ tuổi. Có vô số các câu chuyện về những triệu phú và doanh nhân ở độ tuổi “teen” được kể ở khắp mọi nơi.
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều doanh nhân vĩ đại chỉ tìm được “ý tưởng lớn” khi đã đi qua hơn nửa chặng đường của cuộc đời. Các doanh nhân trung niên nên tự tin hơn về khả năng thành công của mình khi khởi nghiệp. Bởi lẽ, hình tượng những người trẻ với câu chuyện khởi nghiệp đầy kịch tích chỉ là “tô vẽ” và là một phần nhỏ của bức tranh toàn cảnh.
Nhiều thương hiệu lớn có cha đẻ ở tuổi không ngờ tới
Leo Goodwin sáng lập GEICO khi ông ở độ tuổi 50. Khi còn trẻ, Leo từng là một nhân viên kế toán làm việc tại San Antonia, Texas. Vào năm 1930, ông nhận ra ngành bảo hiểm khi đó cần một cuộc cách mạng và tự hỏi tại sao khi đó các công ty không trực tiếp làm việc với khách hàng, tiết kiệm toàn bộ số tiền mà khi đó chảy vào túi các nhà môi giới bảo hiểm? Hiện nay, GEICO là một doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm xe hơi danh tiếng của thế giới, công ty có hơn 27.000 nhân viên và 14 triệu khách hàng.
Hay Harland David Sanders cũng sáng lập chuỗi gà rán nổi tiếng Kentucky Fried Chicken (KFC) ở độ tuổi 62. Sanders từng trải qua tuổi thơ không hề dễ dàng, ông mất cha từ khi còn nhỏ và luôn xích mích với người cha dượng, ông từng bị đuổi việc nhiều lần. Tuy nhiên, tính cách không bao giờ bỏ cuộc đã giúp ông có được thành công sau này.
“Ông vua” gà rán xây dựng đế chế KFC khi đã 62 tuổi
Khi làm việc tại một trạm dịch vụ ở Corbin, Kentucky, Sanders trở nên nổi tiếng nhờ công thức chế biến gà ngon hảo hạng. Sau khi trạm bị phá hủy bởi một đám cháy, Sanders đã cải tạo lại nơi này thành một một nhà hàng 140 chỗ ngồi. Năm 1952, ở tuổi 62, Sanders lần đầu nhượng quyền thương hiệu "Kentucky Fried Chicken" của mình. Hiện nay, KFC đã có hơn 18.800 cửa hàng trên khắp thế giới.
Nhiều thương hiệu khổng lồ khác của thế giới cũng được ra đời khi nhà sáng lập ở độ tuổi ngoài 40. Ví dụ, Robert Noyce cùng cộng sự đã thành lập Intel khi bước sang tuổi 41. Hay Raymond Kroc sáng lập McDonald’s ở tuổi 52 hay John Pemberton thành lập Coca Cola khi đã 55 tuổi.
Ở độ tuổi ngoài 40, “quý ông” có những lợi thế tuyệt vời để khởi nghiệp
Một nghiên cứu của nhóm chuyên gia đến từ Đại học Northwestern kết hợp với Cục điều tra dân số Mỹ và Viện Công nghệ Massachusetts cho thấy rằng: các nhà sáng lập tuổi 50 có khả năng thành công cao hơn 1,8 lần so với người sáng lập tuổi 30 trong việc tạo ra một công ty tăng trưởng cao nhất. Trong khi đó, những nhà sáng lập tuổi 20 có khả năng xây dựng một công ty tăng trưởng hàng đầu thấp nhất.
Ở độ tuổi ngoài 40, những thất bại vấp ngã khi còn trẻ sẽ giúp người đàn ông đưa ra nhiều quyết định đúng đắn, ít rủi ro hơn khi khởi nghiệp. Họ có những lợi thế đặc quyền mà những người trẻ không có được.
Tích lũy được cả tài chính và kinh nghiệm
Vốn là thứ không thể thiếu khi khởi nghiệp. Đối với những doanh nhân bắt đầu sự nghiệp kinh doanh ở tuổi trung niên, họ có lợi thế hơn nhiều so với những người trẻ về nguồn tài chính. Bởi họ đã có một thời gian dài để làm việc và tích lũy.
Kinh nghiệm là lợi thế mà các quý ông trung niên có được so với người trẻ
Không chỉ vậy, kinh nghiệm chính là “tài sản giá trị” nhất mà các bạn trẻ không có được khi so với những “quý ông” ở độ tuổi 40-50. Kiến thức sâu sắc, sự thông thái và kĩ năng giải quyết vấn đề luôn đi kèm với độ tuổi người đàn ông.
Hiểu rõ bản thân
Lợi thế không thể chối cãi của những người đàn ông ngoài 40 là họ gần như đã khám phá và trải nghiệm mọi thứ của cuộc sống. Họ không còn mơ hồ về việc tìm kiếm điều mình thích và thứ mình muốn làm như tuổi trẻ nữa.
Ở độ tuổi này, họ biết quý trọng sức khỏe, biết làm cách nào để có một giấc ngủ ngon và tìm được động lực ra khỏi giường để làm những điều có ý nghĩa cho bản thân và gia đình mỗi ngày.
Xây dựng được mạng lưới quan hệ rộng
Sau nhiều năm làm việc và va chạm xã hội, một người đàn ông trên 50 đã xây dựng mạng lưới quan hệ rộng khắp và tạo dựng được nhiều đồng minh có ích cho công việc kinh doanh của mình. Khi có chuyện gì xảy ra, họ không phải sốt sắng nhờ vào chuyên gia “google” mà chỉ cần nhìn vào danh bạ, ấn nút “gọi” và nhiều rắc rối sẽ được giải quyết.
Họ cũng là người giỏi trong việc tạo dựng mối quan hệ mới. Họ không ngại rời khỏi bàn làm việc để trò chuyện trực tiếp với đối tác kinh doanh, cũng như chủ động bay hàng vạn cây số để mặt đối mặt với những khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, với những trải nghiệm quý giá trước đó, họ nghiễm nhiên có được “giác quan thứ sáu” để nhìn ra các cơ hội, đánh giá được hiền tài, loại bỏ được những cục đá tảng trên con đường kinh doanh của mình.
Có trách nhiệm với nhân viên và gia đình
Ở độ tuổi này đa phần đàn ông đều đã lập gia đình. Nếu khởi nghiệp, nhiều người có thể sẽ phải đánh đổi cả sự nghiệp và nhiều thứ khác. Vì vậy, khi là một người chủ điều hành công ty, họ sẽ làm mọi cách để đạt được kết quả và có trách nhiệm với nhân viên của mình. Họ hiểu được rằng, nếu lơ là, cái giá phải trả sẽ là rất lớn. Đối với người trẻ, họ sẽ dễ dàng bỏ cuộc hơn trước những khó khăn lớn, bởi họ nghĩ rằng thời gian còn nhiều, cơ hội còn đầy phía trước. Đó là một trong những lợi thế “độc quyền” của những quý ông so với người trẻ tuổi để có được thành công khi khởi nghiệp.
Những thói quen nào đã giúp họ trở thành triệu phú, tỷ phú giàu có nhất nhì thế giới?
Vui lòng nhập nội dung bình luận.