Bất ngờ với thu nhập từ chanh leo

Thứ sáu, ngày 03/02/2012 15:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cây chanh leo không xa lạ với đồng bào huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An) nhưng trồng chanh leo cao sản với quy mô hàng hoá, phục vụ chế biến xuất khẩu thành công đã làm nhiều người bất ngờ.
Bình luận 0

Chỉ sau một năm trồng thử nghiệm, đến nay 2ha chanh leo tại xã Tri Lễ đã cho thu hoạch vụ đầu tiên. Từ việc phân tích, đối chứng chất đất, đặc điểm khí hậu của xã Tri Lễ với vùng trồng chanh nguyên liệu của Công ty cổ phần Thực phẩm Nghệ An (Nafoods) tại huyện Bảo Lộc, Lâm Đồng, tháng 10.2010, Ban Phát triển nông thôn miền núi huyện Quế Phong chỉ đạo bà con trồng thử nghiệm 2ha với sự tham gia của 21 hộ.

img
Chanh leo mở hướng làm giàu cho ND Tri Lễ .

Chi phí đầu tư cho 1 sào (500m2) bao gồm giống, trụ dây làm giàn, phân bón... khoảng 6 triệu đồng. Chanh leo có chu kỳ sinh trưởng khoảng 4-5 năm và đặc tính lưu gốc có thể kéo dài đến 10 năm. Trừ năm đầu, còn các năm sau nếu năng suất đạt từ 40-50 tấn/ha sẽ đem lại thu nhập 200 - 400 triệu đồng/ha/năm.

Ông Lô Xuân Thu-Chủ tịch UBND xã Tri Lễ phấn khởi: "Với 2ha chanh leo trồng thử nghiệm, từ tháng 6.2011 đến nay 21 hộ đã thu hoạch trên 50 tấn quả, thu trên 400 triệu đồng. Hiện đã có thêm 25 hộ trồng, nâng tổng diện tích chanh leo lên 6ha. Chúng tôi đang tính toán chuyển những diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng chanh leo nguyên liệu. Cây này sẽ giúp đồng bào thoát nghèo và sẽ đem lại cuộc sống ấm no cho vùng đất biên cương".

Kết quả khảo nghiệm đã được Nafoods nhận định: Chanh leo phù hợp với điều kiện tự nhiên và trình độ canh tác của đồng bào tại Tri Lễ và Nậm Giải, năng suất có thể ngang bằng với vùng Bảo Lộc. Quế Phong hoàn toàn có khả năng trở thành vùng nguyên liệu cung cấp chanh leo cho Nafoods nếu được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật và có hướng phát triển bền vững.

Tháng 10.2011, UBND huyện Quế Phong có tờ trình xin chủ trương lập dự án đầu tư xây dựng vùng trồng chanh leo nguyên liệu quy mô 1.000ha tại hai xã Tri Lễ (800ha) và Nậm Giải (200ha) để cung cấp nguyên liệu cho Nafoods và các nhà máy xuất khẩu nước hoa quả trong nước.

Ông Trần Quốc Thành-Bí thư Huyện ủy Quế Phong cho biết: "Nafoods đặt vấn đề xin khoảng 200ha để đầu tư đặt văn phòng, vườn ươm, vườn mẫu trình diễn, cam kết thu mua, bao tiêu sản phẩm... Huyện đang làm quy trình để đưa doanh nghiệp vào cuộc nhằm tăng năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem