Bé trai 3 tuổi bỗng biết đọc vanh vách

Thứ sáu, ngày 09/09/2011 10:43 AM (GMT+7)
Chưa ai dạy cho cái chữ, chưa ai chỉ cho cách đọc, thế nhưng bé Nguyễn Thanh Luân (tên ở nhà thường gọi là bé Hiên) mới hơn 3 tuổi (chính xác là sinh ngày 3.6.2008) đã biết tất cả chữ cái, biết đọc thông thạo sách, báo.
Bình luận 0

Đó là những gì mà bé Luân đã thể hiện cho chúng tôi và đông đảo người dân hiếu kỳ ở thôn Hòa Thạnh, xã An Hải, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) thấy được tài năng đặc biệt và khác thường của bé so với bao đứa trẻ khác.

Đến với vùng đất Hòa Thạnh, xã An Hải, khi chúng tôi chạy xe máy tìm đến gia đình cháu thì thấy rất đông bà con hiếu kỳ trong thôn đến tìm hiểu và ngồi chặt cứng trong căn phòng ở nhà người dân kế bên nhà cháu để nghe cháu Luân hát karaoke.

Ở bên ngoài ngồi lắng nghe những câu từ bé Luân hát, chúng tôi cũng thấy rất ngỡ ngàng, bởi những câu từ bé hát không hề sai, rất đúng nhạc và hát trọn cả bài không thiếu một chữ nào. Một người nhà của cháu đã lấy một cuốn sách che lại lời bài hát, thế nhưng cháu Luân chỉ nghe nhạc cũng hát được trọn cả bài.

Dẫu là vậy nhưng chúng tôi cũng không tin lắm và nhờ người nhà mở cái đĩa khác thật mới, chọn những bài hát khác mà cháu chưa nghe người lớn hát bao giờ để cháu hát nghe thử. Không ngờ, những bài hát mới lạ ấy cháu Luân cũng đọc được, hát được.

Không tin mấy, chúng tôi nhờ người nhà tiếp tục lấy cuốn sách lớp 2 ra cho cháu đọc thử, không ngờ cháu Luân đã đọc vanh vách từ đầu đến cuối không sai một từ nào, không cần đánh vần và suy nghĩ mà đọc rất tự nhiên.

Lấy tiền tờ mệnh giá 20.000 đồng ra đưa cho cháu và bảo cháu đọc thử hàng chữ ở hai bên, tuy dòng chữ "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam" trên tờ tiền mệnh giá 20.000 rất nhỏ, thế nhưng nhìn qua cháu đọc rõ y như người lớn.

Để thử độ khó, chúng tôi vội chạy ra xe, lấy trong cốp xe ra cuốn tạp chí đưa cho cháu đọc. Thật không ngờ, cháu Luân đã đọc hết những tít bài, tít tin, những chữ in hoa, in đậm ở lần lượt các trang một cách nhanh chóng, chính xác. Tuy phát âm còn hơi non nhưng nhiều người chứng kiến đều thán phục sự thông minh và khả năng vượt trội của cháu.

Chị Nguyễn Thị Phượng (sinh 1983), mẹ của cháu Luân nói với chúng tôi, trước giờ cháu rất ít nói, đến khoảng hai tuổi rưỡi, cháu cầm sách lớp 1 của người anh đọc một số từ. Thoạt đầu, vợ chồng tôi nghĩ là cháu chỉ bắt chước thôi, thế nhưng qua theo dõi thấy cháu thích đọc và đọc được rất nhiều từ như: đọc giấy mời, nhãn mác trên bao bì vật dụng, các hàng chữ trên bảng panô, bảng quảng cáo, chữ hiện trên màn hình tivi, dòng chữ karaoke.

Tất cả các chữ viết thường, viết hoa với kích cỡ to, nhỏ khác nhau..., cháu đều đọc được mà không cần đánh vần, trong khi đó gia đình chưa hề dạy cho cháu học chữ cái nào bao giờ.

Anh Võ Toàn Quân, dược tá mở quầy bán thuốc tây (quầy thuốc Quân Thùy) cạnh nhà cháu Luân cho biết: "Cách đây không lâu, cháu Luân qua quầy thuốc của tôi chơi, tự nhiên nghe cháu đọc toàn bộ các chữ dán trên quầy, tôi thấy rất lạ. Khi đó, tôi đưa cho cháu 2 cuốn sách, cháu cầm lấy và đọc rất thoải mái mà không hề thấy khó khăn gì, kể cả những từ khó, từ ghép có nhiều nguyên âm và phụ âm, cháu đọc rất đúng từ, đúng câu. Thấy vậy tôi theo dõi cháu miết, mấy ngày qua tôi hoàn toàn bất ngờ và phải thừa nhận rằng đúng là cháu có năng khiếu bẩm sinh, có khả năng đặc biệt nổi trội hơn so với những trẻ khác đồng tuổi, thậm chí là những trẻ lớn hơn."

Thấy cháu Luân vậy, nhiều người dân hiếu kỳ đến xem nói rằng, về thể chất rõ ràng cháu Luân phát triển rất bình thường như bao đứa trẻ khác, tuy nhiên cháu lại có khả năng vượt trội so với bao trẻ khác là biết đọc rất sớm, đó là đều rất lạ.

Mẹ Phượng cũng rất mừng trước khả năng của con trẻ, tuy nhiên nét mặt cũng hơi lo chưa biết nguyên nhân do đâu và muốn được cơ quan chức năng chỉ cho cách giáo dục phù hợp để cháu phát huy khả năng sau này.

Theo Vietnam+
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem