Bên trọng bên khinh

Chủ nhật, ngày 20/04/2014 07:13 AM (GMT+7)
- Lực lượng Kiểm ngư VN vừa được thành lập để bảo vệ hơn 1 triệu km2 biển, hơn 1 triệu ngư dân và 120.000 tàu thuyền. Biển được ưu tiên hơn nông dân mình trên bờ các ông bà ạ.
Bình luận 0
- Không thể so sánh đơn giản như vậy, ở đây còn gắn với vấn đề chủ quyền biển đảo.

- Thế thương lái TQ sang ta làm đủ trò với nông dân, thiệt đơn thiệt kép thì sao? Đó cũng là chủ quyền ruộng đồng.

- Ta cũng có khuyến nông chứ đâu có thua kiểm ngư.

- Khuyến nông như vụ dưa hấu, bắp cải năm nay thì- nói vô phép các bác- quên luôn chúng em rồi.

- Không phải năm nay mới quên đâu, trồng cây gì, nuôi con gì “mất mùa là tại thiên tai – được mùa là tại thiên tài khuyến nông”. Chỗ này cần phải xem lại, nông nghiệp nước ta có vẻ như “nhất bên trọng, nhất bên khinh”. Bên nào xuất khẩu được nhiều đô la thường được chú ý hỗ trợ, còn làm ra hạt lúa củ khoai, mớ rau vất vả hai sương một nắng, bán được ít tiền là y như rằng chẳng ai hỗ trợ cho xu nào.

- Có hỗ trợ, nếu giáp hạt hay tết mà hết gạo ăn được phát 20kg.

- Chờ đến lúc phát chẩn chống đói hàng năm thì ai gọi là xây dựng nông thôn mới với CNH-HĐH nông thôn.

- Ấy là cũng mới nói thế, vùng nào gần “mặt trời” có ấm hơn, làm được một số điện đường trường trạm. Còn vùng xa, vùng cao bà con ta vẫn lặn lội thân cò như ngày xưa ông bà ta vẫn “bán mặt cho đất bán lưng cho giời”. Đến chiếc cầu vào bản cũng không có.

- Theo tôi nghĩ thiên hạ bây giờ dân lắm tiền thích xây biệt thự triệu đô, đi xe sang chục tỷ, ăn gà chín cựa, gà Đông Tảo, vịt giời, chim trĩ, gà gô. Mỗi đĩa mồi dăm trăm nghìn đến một triệu đồng. Mình không phục vụ được nền kinh tế nông nghiệp nước nhà thì mình phục vụ gia đình và nồi cơm nhà mình. Cứ đặc sản mà đánh, thế nào cũng trúng.

- Khó lắm!

- Người ta kiếm được mình cũng kiếm được. Không có việc gì khó – Chỉ sợ lòng không bền. Cứ bỏ lúa nuôi con gì cũng thắng.

- Sao không nuôi đỉa, gián đất cho mau giàu.

- Ối giời! Lạy cả nón với các bác láng giềng toàn chơi khăm nhau.

- Nuôi gì cũng được nhưng chớ có nuôi con mặc quần đùi rộng thùng thình thả ra phố kiếm ăn đêm đấy nhá.

Lý Lão Làng (Lý Lão Làng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem