Bên trong Nhà máy ô tô Thaco Mazda của tỉ phú USD Trần Bá Dương có gì?

Thanh Xuân Chủ nhật, ngày 25/03/2018 13:24 PM (GMT+7)
Ngày 25.3, tại Khu Công nghiệp cơ khí ôtô Chu Lai-Trường Hải thuộc Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất ôtô Thaco Mazda. Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu do Mazda Nhật Bản chuyển giao công nghệ. 
Bình luận 0

img

Bên trong Nhà máy ô tô Thaco Mazda công suất 100.000 xe/năm lớn nhất Đông Nam Á có gì? (Ảnh: IT)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng ngài Isao Iijima, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, địa phương dự lễ khánh thành và tham quan nhà máy. 

Sau nhiều năm phát triển và tích lũy, chuẩn bị đủ các nguồn lực, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Nam ngày 26.3.2017, Thaco và UBND tỉnh Quảng Nam đã ký “Thỏa thuận đầu tư cho chu kỳ mới của Thaco tại Khu kinh tế mở Chu Lai”. Một trong những nội dung chính yếu của bản thỏa thuận là: Thaco đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô gồm: xe tải, xe bus, xe con, xe chuyên dụng, nhà máy sản xuất máy nông nghiệp và tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ theo hướng tự động hóa và tổ chức sản xuất theo tinh thần của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40%, để đảm bảo vị trí đứng đầu tại Việt Nam và hướng đến xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Cũng trong ngày hôm đó, Thủ tướng đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda công suất 100 ngàn xe/năm với vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng. Sau đúng 1 năm xây dựng và lắp đặt thiết bị, hôm nay, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn một với công suất 50 ngàn xe/năm, và đã giải ngân 7.000 tỷ đồng từ vốn của Thaco.

img

img

Với công nghệ đạt chuẩn toàn cầu do Mazda Nhật Bản chuyển giao, Nhà máy Thaco Mazda hầu hết do máy móc tự động hóa (Ảnh: TX)

Nhà máy Thaco Mazda được quy hoạch trong phân khu các nhà máy lắp ráp ô tô thuộc Khu công nghiệp Cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải. Nhà máy có diện tích 30,3 ha trong đó 17,3 ha nhà xưởng. Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp hơn của Tập đoàn Mazda nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của sản phẩm thế hệ mới của Mazda toàn cầu theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.

Nhà máy được đầu tư các dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất, bao gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; Hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục; Dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn wet on wet (sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp; Dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa. Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng của Mazda (MES - Mazda Engineering Standard, ISO/IATF 16949, ISO 14001...). Đường thử xe có chiều dài 2,4km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng xe trước khi xuất xưởng. Nhà máy đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

img

Nhà máy  Nhà máy Thaco Mazda hiện đã đạt công suất 50.000 xe /năm (ảnh: TX)

Đặc biệt nhà máy áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền tự động toàn nhà máy với thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất và bàn giao theo theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, đúng với tinh thần của cách mạng công nghệ 4.0; từng bước áp dụng dây chuyền sản xuất thông minh, xưởng thông minh và đạt mục tiêu nhà máy thông minh.

Nhà máy cũng được thiết kế và xây dựng với đặc điểm là khi tăng công suất lên đến 100.000 xe/năm thì chỉ cần lắp đặt thêm một số thiết bị (robot, kéo dài băng chuyền tự động) và sản xuất không gián đoạn. Đồng thời, hầu hết các cụm chi tiết rời được lắp từ bên ngoài, sau đó chuyển vào dây chuyền chính lắp ráp hoàn thiện nên dễ dàng tách rời các linh kiện để sản xuất chi tiết nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đạt đến 40% trong thời gian tới.

Thaco đặc biệt quan tâm chú trọng công tác phòng chống cháy nổ nên đã đầu tư  hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động với kinh phí 2 triệu USD, đã được cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện.

Đặc biệt nhà máy được thiết kế xây dựng với tỷ lệ mật độ cây xanh hơn 55 % trong đó có lõi xanh cảnh quan đẹp giữa nhà máy và cùng với toàn Khu công nghiệp tạo thành không gian xanh, sạch, đảm bảo môi trường bậc nhất tại Việt Nam.

Việc đầu tư nhà máy mới theo định vị là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN với các chuẩn mực của Mazda toàn cầu tương đương nhà máy Mazda tại Nhật Bản có ý nghĩa rất to lớn là tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ sản phẩm sản xuất trong nước; đồng thời đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước trong khu vực theo kế hoạch chung của Mazda.

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco cho biết, cùng với nhà máy Thaco Mazda, trong năm 2017, Thaco đã khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy Bus Thaco lớn nhất trong khu vực ASEAN có công suất thiết kế 20.000 xe/năm (trong đó: 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus) trên diện tích 17 ha, trong đó diện tích nhà xưởng 8 ha, với các dây chuyền sản xuất hiện đại và tự động hóa.

Đặc biệt, dây chuyền sơn tĩnh điện tự động nhúng toàn thân xe bus có chiều dài đến 13,7 mét, là dây chuyền sơn tĩnh điện xe bus duy nhất tại khu vực ASEAN và là 01 trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới tính đến thời điểm này. Thaco cũng đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất máy nông nghiệp có công suất thiết kế 2.000 máy kéo/năm, 1.000 máy gặt đập liên hợp và 3.000 bộ thiết bị canh tác.

Song song đó, Thaco cũng đầu tư nâng cấp tất cả các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng hiện có và đưa vào hoạt động thêm 2 nhà máy theo hướng tự động hóa. Hiện nay, Thaco đang tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy xe tải mới với công suất 75.000 xe/năm và đang mở rộng Khu công nghiệp hỗ trợ thêm 83 ha, nâng tổng diện tích cho công nghiệp hỗ trợ là 138 ha.

Hiện nay, cảng Chu Lai đang có các tuyến container định kỳ: Hàn Quốc – Chu Lai; Trung Quốc – Chu Lai; Nhật Bản – Chu Lai và Chu Lai – TP.HCM – Hải Phòng. Thaco cũng đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 1 cầu cảng mới, đồng thời tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành nạo vét luồng sâu đến 11,5m đảm bảo tiếp nhận tàu 50.000 tấn để nâng cao năng lực giao nhận vận chuyển cho khu vực miền Trung. Đồng thời, Thaco cũng đầu tư mở rộng trục đường chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và xây dựng nút giao vòng xuyến hai tầng tại giao lộ Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam với đường trục chính với kinh phí khoảng 600 tỷ đồng. Thaco sẽ hiến tặng công trình này cho tỉnh nhà sau khi hoàn tất vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Khu Kinh tế mở Chu Lai tới đây.

Ngoài ra, Thaco còn đầu tư Khu nhà ở công nhân và đô thị Tam Hiệp với diện tích 265 héc-ta nhằm cung cấp nhà ở cho công nhân, chuyên gia và các tiện ích hạ tầng xã hội như nhà trẻ, trường học, siêu thị,…để thu hút nhân lực cho Khu kinh tế mở Chu Lai và Thaco trong thời gian tới.

“Năm 2018 là năm đầu tiên hội nhập ASEAN hoàn toàn với thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đã về mốc 0%. Công nghiệp ô tô trong nước phải cạnh tranh rất khốc liệt với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia - những nước đã có nền kinh tế đi trước, cao hơn Việt Nam nhiều lần, với thị trường ô tô rất lớn và ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh, ổn định lâu đời trong hơn 70 năm qua.

Thaco mong muốn Chính phủ tiếp tục có các chính sách ổn định thị trường, tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN, đảm bảo tuân thủ nghiêm các điều kiện hưởng thuế suất bằng 0%. Đồng thời, có chính sách thuế cho công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ một cách hợp lý và trong thời gian nhất định để phát triển sản xuất trong nước”, ông Trần Bá Dương nói.

Phát biểu buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đây là sự kiện có ý nghĩa lớn đánh dấu sự phát triển của Thaco và tỉnh Quảng Nam. Với 20 nhà máy lớn sản xuất linh kiện và lắp ráp ôtô hiện đại, Thủ tướng đánh giá cao đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Thaco đã làm chủ công nghệ để sản xuất sản phẩm theo công nghệ mới chất lượng tương đương sản phẩm của Mazda tại Nhật Bản. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam về xe ôtô sản xuất trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. 

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, Việt Nam khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ôtô, đảm bảo sự công bằng cho các nhà đầu tư. Chính phủ Việt Nam khẳng định quan điểm đối xử với các nhà sản xuất lắp ráp ôtô là bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng giữa ôtô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong quá trình đó, việc bảo vệ sản xuất trong nước cũng phải đúng với các thông lệ, các cam kết hợp tác quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

 Để nhà máy Thaco Mazda vận hành hiệu quả, an toàn, Thủ tướng đề nghị Thaco cần có kế hoạch cụ thể để phát triển hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ. Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Mazda Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất, đặc biệt sản xuất các linh kiện, phụ tùng để ngày càng có nhiều sản phẩm linh kiện ôtô được sản xuất tại Việt Nam; đồng thời tiếp tục hỗ trợ Thaco sớm hoàn thành giai đoạn 2 của Nhà máy, đạt công suất thiết kế 100.000 xe/năm, theo đúng cam kết. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem