Bị hành hạ bầm dập, bốn trẻ dắt nhau chạy trốn

Thứ tư, ngày 10/11/2010 12:52 PM (GMT+7)
Ký ức của Bé Hai trong thời gian ở tại nhà mở là những trận đòn roi... Các em nhỏ hơn thì bị cô đá, đấm... Cô giáo thường bắt các em nằm dài xuống để đánh một lượt mà không rõ lý do gì.
Bình luận 0

Trẻ bất hạnh bị đánh vô cớ

Sự việc được phát hiện vào chiều 8-11, người dân khu vực đường Hùng Vương (phường 4, quận 5, TP.HCM) phát hiện bốn đứa bé lang thang trong tình trạng thương tích khắp người nên đưa đến công an phường. Qua tiếp xúc, trao đổi với các em, UBND và công an phường nhận định các em bị bạo hành nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng phường 4, quận 5 nhanh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ xã hội (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM) đưa hai em Lê Gia Huy (5 tuổi) và Diệp Tuấn Khoa (6 tuổi) bị gãy tay đi điều trị tại BV Nhi đồng 1 (TP.HCM). Còn hai em Nguyễn Văn Bé Hai (13 tuổi) và Diệp Hiếu Trung (4 tuổi) vào trung tâm trong tình trạng hoảng loạn, sợ hãi, hỏi gì cũng ú ớ.

Bé Hai - lớn tuổi nhất trong nhóm cho biết các em vừa trốn khỏi Nhà mở Đồng Nai (TP Biên Hòa). Tiếp xúc với phóng viên, em Bé Hai kể nhiều lần bị cô giáo đánh.

Chiều 6-11, Bé Hai leo rào trốn ra khỏi nhà mở. Thấy vậy, Huy, Khoa và Trung cũng trốn theo.

Sau khi dắt nhau đi bộ lang thang nhiều giờ, bốn đứa được người đi đường hỏi thăm, gom góp hơn 700.000 đồng, mua bánh cho ăn và dẫn lên xe buýt vào TP.HCM.

Khi xe buýt dừng ở Bến xe Lê Hồng Phong, các em chưa biết đi về đâu thì được người dân phát hiện, cứu giúp.

Bé Hai cho biết em bị lạc cha mẹ từ lúc nhỏ, được đưa vào nhà mở khoảng năm năm nay. Tại đây, hằng ngày Bé Hai phải phụ giúp cô giáo nấu ăn, đi chợ, chăm sóc các em nhỏ hơn.

Chưa kể bé phải dậy sớm lau nhà, thả gà, nếu không thì bị cô giáo la mắng, có khi cô lấy tay đập vào đầu, tát vào mặt. Các em nhỏ hơn thì bị cô đá, đấm. Hỏi ai là người đánh các em, Bé Hai cho biết hiện nhà mở còn một cô giáo tên Lan là người thường xuyên đánh đập các em.

Trung nhỏ tuổi nhất với chi chít vết sẹo, trầy xước khắp người. Nhiều lần vì ham chơi, Trung ị đùn ra quần, liền bị cô Lan trói lại, nhúng vô lu nước, sau đó cô bắt các em lớn rửa ráy, lau dọn.

Theo Bé Hai, ở nhà mở có bé tên Samsung mới hơn 3 tuổi cũng thường bị cô Lan nhúng vào xô nước, có lần cô lấy chân đạp vào người nó.

 

img

Cháu Khoa bị một người tên Thanh ở nhà mở dùng dây xích và gậy đánh gãy tay, thương tích khắp người.

img

Cháu Trung nhỏ tuổi nhất với chằng chịt các vết thương khắp người vì bị đánh.

img

Em Bé Hai đang kể lại quá trình bị hành hạ nhiều năm ở Nhà mở Đồng Nai.

Ký ức của Bé Hai trong thời gian ở tại nhà mở là những trận đòn roi dù nó biết sợ và không dám quậy phá, đánh nhau. Cô giáo thường bắt các em nằm dài xuống để đánh một lượt mà không rõ lý do gì.

Theo Bé Hai, trước đây nhiều em lớn tuổi hơn đã leo rào bỏ trốn, một số được gia đình đón về. Gần đây nhà mở chỉ còn lại năm em nhỏ. Bé Hai từng leo rào trốn ra ngoài nhưng bị bắt lại và bị đánh.

Các em nhỏ cho biết nhà mở thường xuyên có những đoàn khách đến thăm, tặng bánh kẹo và tiền hỗ trợ thì đưa cô giáo giữ. Dù thường xuyên được cô Lan kêu ra ngoài mua đồ về nấu ăn, Bé Hai chỉ biết vâng lời mà không dám kể cho ai biết vì sợ bị đánh.

Chúng tôi chứng kiến hai cháu Khoa và Huy vẻ mặt còn rất đau đớn. Khoa bị gãy tay, đa thương tích rất nặng. Khoa cho biết trước khi trốn đi, cháu bị một người tên Thanh (làm việc tại nhà mở) nhốt vào phòng rồi dùng dây xích, gậy đánh trực tiếp vào mặt, vào người. Hiện cháu Khoa bị gãy tay, khắp mặt và mắt bị những vết thương tụ máu bầm tím. Còn cháu Huy trong quá trình leo rào trốn đi cũng bị ngã gãy tay.

Chủ nhiệm nhà mở: chưa biết vì sao các cháu bị thương

Sáng 9-11, bà Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng Ban đoàn kết Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai, đồng thời là chủ nhiệm nhà mở, cùng với cán bộ Công an tỉnh Đồng Nai đã liên hệ UBND phường 4, quận 5 và Trung tâm Hỗ trợ TP.HCM để xin nhận lại các cháu.

Bà Hiền cho biết cô Lan là phó chủ nhiệm nhà mở. Theo đó, bà Hiền là người chịu trách nhiệm trực tiếp về nhà mở. Tuy nhiên, bà từ chối trả lời nguyên nhân các cháu bị thương. Bà hứa sẽ trả lời bằng văn bản theo chỉ đạo của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh.

Làm việc với lãnh đạo Trung tâm Hỗ trợ xã hội, bà Hiền cho biết: “Hiện chưa có kết luận chính thức về việc các cháu bị thương nên chúng tôi chưa muốn công khai với báo chí. Các trẻ đã tương đối ổn định, chúng tôi sẽ quay lại đón các cháu về”.

Được biết, lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM chưa đồng ý cho Nhà mở Đồng Nai đón các cháu về vì cần phải chăm sóc vết thương và ổn định tinh thần cho các cháu. Đồng thời, Sở đang phối hợp cơ quan công an để điều tra làm rõ.

Tháo chạy ra khỏi bệnh viện

img

Chiều 9-11, chúng tôi đến khoa Ngoại BV Nhi đồng 1 để nắm tình hình của Khoa và Huy thì một thanh niên cho rằng mình là đại diện của hai em rồi bảo do hai em té ngã. Nghe chúng tôi xưng là phóng viên thì người này lay hai em bé khi còn đang ngủ dậy và nhanh chóng đưa các em xuất viện. Theo quan sát của chúng tôi, cả Huy, Khoa hai tay đều bó bột, vùng mặt bầm xước xanh xao lẫn sợ hãi. Hai em đi không nổi nên những người đi theo phải bế hai em từ lầu hai xuống đất.

Bà Nguyễn Thu Sang - cán bộ chuyên trách bảo vệ chăm sóc trẻ em phường 4, quận 5 cho biết bà Hiền (chủ nhiệm nhà mở) đơn phương tìm cách làm thủ tục xuất viện cho hai cháu và định đưa thẳng về Đồng Nai mà không có sự chứng kiến của cơ quan chức năng nào của TP.HCM. Nhận được tin, bà Sang cùng với hai công an phường đến bệnh viện ngăn chặn, đồng thời yêu cầu đưa hai cháu về Trung tâm Hỗ trợ xã hội.

Theo Pháp Luật TPHCM

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem