Bị khách hàng tố mất 170 tỷ, VietABank tung chứng cứ mới

Huyền Anh Thứ bảy, ngày 05/01/2019 06:30 AM (GMT+7)
Sau thông tin tố cáo tài khoản tiết kiệm 170 tỷ đồng của 2 khách hàng tố ngân hàng Việt Á (VietABank) không cánh mà bay, VietABank khẳng định ngân hàng có đầy đủ chứng từ chứng minh dấu hiệu bất thường và việc chuyển tiền qua lại lẫn nhau giữa các đối tượng này.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã đưa tin, VietABank vừa bị bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Triệu Hùng Cường (tổ 6, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tố cáo làm "bốc hơi" 6 món tiền với tổng số 170 tỷ đồng có kỳ hạn tại VietABank, Phòng giao dịch Đông Đô (18 T1, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Liên quan đến vấn đề này, VietABank tiếp tục có thông tin cập nhật liên quan đến khoản tiền gửi gần 170 tỷ đồng của khách hàng tại ngân hàng.

VietABank tung bằng chứng phản biện

Theo đó, giữa năm 2018, nhóm khách hàng trong đó có ông Đặng Nghĩa Toàn, Nguyễn Thị Hà Thành, ông Triệu Hùng Cường (SN 1984) và bà Triệu Thị Tuyết Trinh (SN 1990) bắt đầu giao dịch tại VietABank, mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu.

Ngay sau khi mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu, những người này thực hiện ngay việc vay cầm cố các sổ tiết kiệm trên (trong cùng ngày hoặc ngày hôm sau với số tiền vay từ 95% đến 98,5% giá trị sổ) và việc giải ngân vay cầm cố đã được thực hiện vào chính tài khoản của các khách hàng nêu trên.

Bằng thủ đoạn này, doanh số giao dịch mở sổ tiết kiệm đã lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng số tiền thực tế gửi tại ngân hàng còn lại rất ít (chênh lệch giữa tiền gửi và tiền vay); đồng thời chuyển tiền qua lại lẫn nhau trong đó có chuyển và nhận tiền với Nguyễn Thị Hà Thành trên hệ thống Ngân hàng Việt Á tại các chi nhánh khác nhau. Đến thời điểm hiện nay, các sổ tiết kiệm liên quan đến nhóm đối tượng trên đã được cầm cố cho các hợp đồng vay nêu trên tại Ngân hàng Việt Á và ngân hàng khẳng định có đầy đủ chứng từ chứng minh việc chuyển tiền qua lại lẫn nhau giữa các đối tượng này.

img 

Nội dung TCBC vừa được ngân hàng Việt Á phát đi

Liên quan đến đối tượng Nguyễn Thị Hà Thành, theo VietABank, Công an Hà Nội đã khẳng định, Nguyễn Thị Hà Thành không phải nhân viên của Ngân hàng Việt Á.

VietABank cũng cho biết, nhận thấy các giao dịch bất thường khi liên tục mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu và cầm cố vay để rút tiền của ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh, ông Đặng Nghĩa Toàn, Nguyễn Thị Hà Thành và một số đối tượng khác, đầu tháng 12.2018 VietABank đã có đơn gửi Cơ quan An ninh Điều tra - Công an Tp.Hà Nội đề nghị điều tra làm rõ sự việc.

Ngay sau đó, ngày 24.12.2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an Tp.Hà Nội khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội” có liên quan đến vụ việc tại VietABank.

Cũng theo ngân hàng, trong khi cơ quan An ninh đang điều tra thì từ đầu tháng 12.2018 nhóm người gồm ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Đặng Nghĩa Toàn....đã lôi kéo hàng chục người (không phải là khách hàng của Ngân hàng Việt Á) tới chi nhánh của VietABank công khai, trắng trợn gây rối, căng băng rôn, biểu ngữ với nội dung bịa đặt, vu khống nhằm hạ uy tín ngân hàng; cử người trong đó có các đối tượng xăm trổ, có hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần nhân viên Ngân hàng Việt Á.

Khi các cá nhân nói trên đến ngân hàng, VietABank đã cử cán bộ tiếp đón, giải thích, giải quyết các thắc mắc liên quan tới dịch vụ và khách hàng. Tuy nhiên, những người này không xuất trình được giấy tờ, tài liệu chứng minh là khách hàng của Ngân hàng Việt Á, có thái độ bất hợp tác, trắng trợn vu khống hoạt động của ngân hàng và lãnh đạo ngân hàng.

Quan trọng hơn, ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh không xuất trình được sổ tiết kiệm hoặc các chứng từ chứng minh việc nộp tiền vào ngân hàng liên quan đến số tiền họ yêu cầu Ngân hàng Việt Á phải trả lên tới 170 tỷ đồng.

img 

 “Ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh chỉ đưa ra các giấy tờ được ghi là: Hợp đồng tiền gửi. Trong khi đó theo quy định, ngân hàng không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng cá nhân, mà chỉ phát hành cho khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp; khách hàng cá nhân chỉ được ngân hàng phát hành sổ tiết kiệm hoặc chứng chỉ tiền gửi”, VietABank cho biết.

Luật sư nói gì về vụ bốc hơi 170 tỷ tại VietABank

Tham gia tư vấn bảo vệ quyền lợi hợp pháp của VietABank, Ths – LS Hoàng Văn Hướng, Trưởng VPLS Hoàng Hưng – Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết đây là vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm trực tiếp quyền lợi ích hợp pháp của ngân hàng Việt Á và an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia. Các nhóm đối tượng đã dùng các thủ đoạn vô cùng tinh vi để thực hiện hành vi. Qua xem xét các tài liệu chứng cứ của vụ việc có thể khẳng định phía Ngân hàng Việt Á đã thực hiện đúng các quy trình, quy định của ngân hàng cũng như của pháp luật và luật sư mong chờ các hoạt động xác minh điều tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra- Công an Tp.Hà Nội đang khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ sự thật. Ngân hàng Việt Á đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Công an và Công an Hà Nội để bảo vệ tuyệt đối quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng và Ngân hàng Việt Á. Ngân hàng này cũng kiến nghị cơ quan Công an xử lý nghiêm trước pháp luật những đối tượng câu kết, móc nối với nhân viên thiếu phẩm chất của ngân hàng, kịp thời ngăn chặn không để số đối tượng xấu lợi dụng hoạt động tín dụng của Nhà nước vi phạm pháp luật 

Trước đó, trong đơn tố cáo ngân hàng Việt Á gửi tới báo giới, bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Triệu Hùng Cường (tổ 6, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết có gửi 6 món tiền với tổng số 170 tỷ đồng kỳ hạn tại Ngân hàng TMCP Việt Á, Phòng giao dịch Đông Đô (18 T1, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Tuy nhiên, đến ngày 8.12.2018, khi bà Trinh lên Phòng giao dịch Đông Đô VietABank để rút tiền nhưng không rút được. Thông qua cán bộ VietABank có tên là Nguyễn Thanh Tùng, bà Trinh được biết số tiền của bà đã bị giả mạo chữ ký để chiến đoạt hết song phía ngân hàng lại chưa đưa ra được lời giải thích thỏa đáng cho khách hàng là bà Trinh và ông Cường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem