Sau nhiều thập kỷ bối rối và thất vọng, thế giới vẫn đang vật lộn để đoán bí mật thành công của Thung lũng Silicon thực sự là gì. Chắc chắn, các thị trấn và thành phố ở đầu phía nam của Vịnh San Francisco có rất nhiều tài năng công nghệ cao, nhưng đó không phải là lời giải thích thỏa đáng đầy đủ: bởi những kỹ sư và nhà đổi mới trẻ đầy tham vọng đó có thể tìm việc ở bất cứ đâu họ chọn.
Bạn có thể liệt kê các đặc điểm mà nhiều người chọn đến với thung lũng, nhưng câu đố đó vẫn còn bỏ ngỏ. Thung lũng Silicon khu vực xung quanh có các trường đại học, trung tâm nghiên cứu của chính phủ và có cả phòng thí nghiệm thương mại. Nơi đây cũng có một lượng lớn lao động có trình độ học vấn cao; tiếp cận nguồn vốn mạo hiểm dồi dào; và một nền văn hóa kinh doanh cao cấp sáng tạo, và chấp nhận rủi ro mạnh mẽ.
Nhưng Thung lũng Silicon không có độc quyền về bất kỳ yếu tố nào trong số kể trên. Chắc chắn, điều tương tự trên bạn có thể thấy xuất hiện ở quy mô nhỏ hơn ở những nơi khác ở Hoa Kỳ, như Tam giác Nghiên cứu sáng tạo phát triển Bắc Carolina và hay khu vực Hành lang 128 bên ngoài Boston. Tất cả những lợi thế có thể so sánh được đều giúp ích rất ít cho các khu vực như phía bắc New Jersey, với Bell Labs huyền thoại và các trường đại học hàng đầu, cùng với vị trí gần Phố Wall, thủ đô đầu tư cổ phần cao nhất nhì trên thế giới.
Hiện nay, các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực hết sức để sao chép phép thuật thành công thực sự của Thung lũng Silicon này. Hãy xem Trung Quốc, nơi các công ty trong nhiều ngành khác nhau đã tăng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của họ lên trung bình 64% mỗi năm trong 5 năm qua, và chính quyền Bắc Kinh đang đầu tư rất lớn vào hệ thống các trường đại học của nước này. Hy vọng rằng việc truyền nhiều nguồn lực như vậy sẽ tạo ra sự cộng sinh theo phong cách Thung lũng Silicon giữa ngành công nghiệp và lĩnh vực nghiên cứu. Nỗ lực đã được Trung Quốc thực hiện rất lớn, nhưng cho đến nay kết quả là không hề sáng chói, ấn tượng như của Thung lũng Silicon.
Là tác giả của cuốn sách "Văn hóa đổi mới: Điều gì làm cho các công ty ở khu vực vịnh San Francisco trở nên khác biệt?, cũng là một phần trong nghiên cứu chung của Viện Kinh tế Bay Area Council và Booz & Co., chuyên gia Barry Jaruzelski đã cố gắng giải mã bí mật thành công của thung lũng này dưới góc nhìn chiến lược kinh doanh thực tế.
Có một đặc điểm đầu tiên có thể tạo ra sự khác biệt giữa thành công và sự phi thường cho các công ty tại Thung lũng Silicon. Cuộc khảo sát của nhóm Barry Jaruzelski cho thấy rằng, các công ty ở Thung lũng Silicon có khả năng nắm bắt chiến lược đổi mới, sáng tạo cao gấp gần 4 lần so với mức trung bình của các công ty Hoa Kỳ ở các khu vực còn lại. Nhờ đó mà các công ty ở Thung lũng Silicon có sự liên kết chặt chẽ giữa chiến lược tổng thể của công ty với chiến lược đổi mới của họ. Không phải ngẫu nhiên, văn hóa doanh nghiệp của một công ty ở Thung lũng Silicon cũng có khả năng hài hòa với chiến lược đổi mới của công ty với tỷ lệ cao hơn gấp 2,5 lần so với mức trung bình của các công ty Mỹ.
Phối hợp như vậy có thể mang lại nhiều lợi ích lớn. Theo nghiên cứu Global Innovation 1000, các công ty ở Thung lũng Silicons kết hợp thành công các chiến lược đổi mới với mục tiêu của công ty sẽ phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn nhiều so với những công ty không kết hợp được các yếu tố này, mà chỉ chú trọng về lợi nhuận và giá trị ròng. Và để nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đổi mới, các công ty ở Thung lũng Silicon có khả năng thay đổi hiện trạng của chính họ, bằng cách sẵn sàng thuê nhân tài phát triển sản phẩm mới với tỷ lệ đầu tư cao cao gấp 4 lần so với mức trung bình của các công ty Mỹ thuộc khu vực khác.
Nghiên cứu của Barry Jaruzelski đã xác định ba chiến lược đổi mới cơ bản: Thung lũng Silicon bị chi phối bởi cái mà nhóm khảo sát gọi là "những người tìm kiếm nhu cầu", các công ty tập trung vào việc xác định nhu cầu thực tế của người dùng một cách khôn khéo, không cần người dùng nói quá nhiều, họ đã chủ động tìm ra cách đáp ứng những nhu cầu đó; và sau đó đưa sản phẩm hoặc dịch vụ cần thiết ra thị trường càng nhanh càng tốt. Hai danh mục còn lại mà họ tập trung là "người điều khiển công nghệ", những người thực hiện chỉ đạo từ bộ phận kỹ thuật của họ và "người đọc thị trường" dựa vào phương pháp thăm dò phát triển gia tăng, hay còn gọi là người theo dõi nhanh.
Nghiên cứu của Barry Jaruzelski cũng cho thấy những người cần tìm kiếm, tìm và làm việc tại Thung lũng Silicon có xu hướng xây dựng các quyết định chiến lược đổi mới của họ ở cấp cao nhất của các công ty. Sau đó, họ đảm bảo truyền đạt chiến lược đó trong toàn tổ chức và họ quản lý danh mục dự án R&D (Nghiên cứu và phát triển) của mình một cách chặt chẽ và không kém phần khốc liệt. Người tìm việc nói chung và các công ty ở Thung lũng Silicon nói riêng luôn nuôi dưỡng văn hóa xác định rõ ràng với khách hàng và niềm đam mê chân thành đối với các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Đồng thời, có xu hướng ít có định kiến cứng ngắc, bảo thủ về nguồn gốc phát minh, do đó khiến công ty cởi mở hơn với những ý tưởng hay, bất kể nguồn gốc như thế nào.
Hoàn toàn 46% các công ty ở Thung lũng Silicon tuân theo mô hình phát triển kể trên, so với chỉ 28% của các công ty Hoa Kỳ trong nghiên cứu củ Global Innovation 1000. Có lẽ đó là do đặc tính đầu tư mạo hiểm của thung lũng này, vốn đặt cao hơn vào các kế hoạch kinh doanh tập trung chặt chẽ và tập trung dự đoán nhu cầu của khách hàng.
Và đó dường như có thể là bí mật được tìm kiếm từ lâu. Các công ty tạo nên ngôi nhà của họ trong thung lũng dựa trên chiến lược phấn đấu vì sự xuất sắc, đặt nhu cầu của khách hàng vào trung tâm của sự đổi mới và giải thưởng tài năng mới và ý tưởng mới trên tất cả. Cho đến nay, sự kết hợp đặc biệt giữa các nguồn lực và lý tưởng sáng tạo mãnh liệt đã tỏ ra khó khăn nếu không muốn nói là khó thể để các nơi nào khác bắt chước.
Bên cạnh đó, đây cũng là khu vực hội tụ, là điểm giao nhau của giới học thuật, khu vực tư nhân và chính phủ Hoa Kỳ. Ba lĩnh vực quan trọng này hội tụ với nhau để tạo ra một môi trường không giống bất kỳ lĩnh vực nào trên thế giới. Với Đại học Stanford và Berkeley ở trung tâm của thung lũng, luôn có một dòng chảy các doanh nhân mới và những bộ óc công nghệ tài năng được đúc kết mỗi năm.
Kết quả là một lượng ổn định các kỹ sư, doanh nhân, nhà tiếp thị, nhà nghiên cứu được đào tạo bài bản; một cộng đồng đầu tư mạo hiểm sôi động; thị trường chứng khoán rất sẵn có nhu cầu mua bán cổ phiếu; và những người có kinh nghiệm trong kinh doanh, bao gồm cả đối phó thành thạo với các cách thức và lý do thất bại trong kinh doanh xảy ra.
Lý do khác đằng sau thành công của Thung lũng Silicon trong các công ty khởi nghiệp là khả năng tiếp cận tuyệt vời với các tiện nghi kinh doanh hấp dẫn trong khu vực. Thung lũng Silicon và San Francisco lân cận có rất nhiều tiện nghi khiến Vùng Vịnh trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, hội nghị và hơn thế nữa. Những tiện nghi này bao gồm các khách sạn đẳng cấp thế giới với mức giá hợp lý đáng ngạc nhiên, trung tâm hội nghị lớn, một số nhà hàng được đánh giá cao nhất thế giới, các đội thể thao nổi tiếng và các lựa chọn giải trí độc đáo.
Đối với các doanh nhân, những tiện nghi này có nghĩa là dễ dàng đưa các nhà đầu tư, khách hàng và doanh nghiệp mới tiềm năng đến thành phố để thưởng thức rượu và dùng bữa, tăng cường ngoại giao, hợp tác kinh doanh. Hệ sinh thái phức tạp cũng có nghĩa là đây là thị trường thử nghiệm hoàn hảo cho nhiều loại sản phẩm và dịch vụ mới đi đầu trong lĩnh vực công nghệ.
Tương lai của Thung lũng Silicon
Không thể nói chính xác tương lai sẽ ra sao trong bất kỳ ngành hoặc khu vực nào, nhưng bạn có thể đặt cược rằng Thung lũng Silicon sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh doanh của Hoa Kỳ trong tương lai. Các thành phố và khu vực địa lý khác rất có thể nổi lên và trở thành lực lượng ngày càng tăng trong thế giới khởi nghiệp, nhưng khó có thể lặp lại toàn bộ thành công của Thung lũng Silicon. Thung lũng này thể hiện sự kết hợp độc đáo giữa lịch sử, tài nguyên và con người giúp nó duy trì thành công trong khởi nghiệp. Do đó, thung lũng này sẽ mãi mãi được công nhận là điểm đến hàng đầu của những doanh nhân sáng giá và vĩ đại nhất thế giới.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.