Những ngày qua, Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối do Vụ Thị trường trong nước soạn thảo đã nhận được nhiều bình luận phản đối từ dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Công thương đã can thiệp quá sâu vào quyền tự do thương mại khi đưa ra nhiều yêu cầu khắt khe đối với ngành hàng bán lẻ, siêu thị, chợ…
Theo đó, dự thảo Nghị định này yêu cầu siêu thị, trung tâm thương mại mỗi năm chỉ được thực hiện 3 đợt giảm giá, mỗi lần giảm giá phải áp dụng trên 70% số mặt hàng đang kinh doanh. Đợt khuyến mãi sau phải cách đợt trước ít nhất 30 ngày…
Cùng với việc quy định chi tiết về tần suất khuyến mại, Bộ Công Thương cũng quy định khá chi tiết về tiêu chuẩn của siêu thị với yêu cầu phải “có diện tích kinh doanh từ 250m2 đến dưới 10.000 m2” và phải phân bố ít nhất 30% gian hàng cho các sản phẩm có nguồn gốc từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Cùng đó, siêu thị phải có "các dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng qua internet, qua bưu điện, điện thoại"...
Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng, đề xuất mới của Bộ Công Thương có bóng dáng như một dạng giấy phép con mới và còn can thiệp vào quyền kinh doanh của doanh nghiệp trong khi hoạt động siêu thị, trung tâm thương mại không được xem là một dạng ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Luật Đầu tư.
Đại diện nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ… cũng cho rằng, các yêu cầu của Bộ Công thương là quá cứng nhắc, khó áp dụng đại trà và không phù hợp với các quy luật của thị trường. Do đó, Bộ Công thương cần xem xét lại dự thảo trước khi trình Chính phủ phê duyệt.
Bộ Công thương cho rằng, việc đưa ra yêu cầu khắt khe đối với siêu thị, trung tâm thương mại... là để bảo vệ người tiêu dùng.
Về vấn đề này, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, Bộ này đề xuất xây dựng Dự thảo Nghị định này là dựa trên chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo Bộ Công Thương rà soát, đánh giá việc thực hiện Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Trên cơ sở đó Bộ đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung trình Chính phủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Sau khi tổng kết việc thi hành pháp luật và đánh giá thực trạng các vấn đề liên quan đến chính sách về chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, cửa hàng và trung tâm đấu giá hàng hóa…, trên cơ sở kiến nghị của các địa phương, Bộ Công Thương đã gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và cơ quan có liên quan về đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối.
Dự thảo Nghị định về quản lý phát triển ngành bán lẻ của Bộ Công thương quy định các siêu thị, trung tâm thương mại mỗi năm chỉ được thực hiện 3 đợt khuyến mãi, giảm giá.
Đây là bước đầu tiên để lấy ý kiến trước khi Bộ Công Thương hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trình Chính phủ xem xét, thông qua đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối.
Khi đề xuất xây dựng Dự thảo Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối, mục tiêu Bộ Công Thương đưa ra là khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn thi hành... Từ đó, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của chợ, siêu thị, trung tâm thương mại cũng như các hoạt động kinh doanh bán buôn, bán lẻ… cải thiện được môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hội nhập kinh tế quốc tế về phát triển và quản lý ngành phân phối, bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo hàng hóa lưu thông tại các kênh phân phối này có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định theo đúng trình tự và quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.