Bị rác thải "tra tấn", học sinh phải đeo khẩu trang

Thứ hai, ngày 21/11/2011 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để giảm bớt phần nào ô nhiễm, toàn bộ cửa sổ các lớp đều được đóng kín. Thế nhưng, nhiều hôm do quá hôi thối, các thầy cô phải cho học sinh đeo khẩu trang để ngồi học.
Bình luận 0

Nhiều năm qua, bãi biển nằm sau Trường Mầm non và điểm Trường Tiểu học thôn An Vĩnh, Trường Tiểu học Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi trở thành nơi chứa rác thải sinh hoạt của dân cư trong vùng. Ngay sát trường học, rác xả dày đặc, xác động vật chết, phân người phóng uế bừa bãi.

Các cô giáo đứng lớp lắc đầu: Mùa mưa thì nhầy nhụa, bẩn thỉu; còn khi trời nắng nóng và có gió biển thổi vào, hôi thối không chịu nổi. Để giảm bớt phần nào ô nhiễm, toàn bộ cửa sổ các lớp đều được đóng kín. Thế nhưng, nhiều hôm do quá hôi thối, các thầy cô phải cho học sinh đeo khẩu trang để ngồi học. Tội nghiệp nhất là các cháu của lớp mầm non, không thể đeo khẩu trang nên vô tư hít thở không khí độc hại.

img
Bãi rác thải ở ngay sau lưng điểm Trường An Vĩnh.

Không chỉ dừng ở sự ô nhiễm không khí, hơn 200 học sinh và giáo viên của hai trường này còn chịu “tra tấn” bởi tiếng ồn từ ngôi chợ sát phía đông và hoạt động thể thao ở khu đất trống phía trước. Vào buổi sáng, tiếng hò hét, cổ vũ của người chơi thể thao, xen lẫn tiếng người mua bán, cãi cọ nhau... Nhiều hôm giáo viên giảng bài nói rát cả cổ mà học sinh vẫn không nghe được. Thêm vào đó, phía sau trường còn bến cá nên đến mùa khai thác, cô trò còn phải chịu thêm âm thanh từ số tàu thuyền, xe cộ... tấp nập ra vào để chuyên chở, mua bán.

Thầy Nguyễn Đình Hưng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tịnh Kỳ cho biết: Năm học 2011-2012, điểm trường thôn An Vĩnh có 180 học sinh từ lớp 1 đến lớp 3. Do bị ô nhiễm trầm trọng, nhiều năm qua, không một giáo viên nào tự nguyện nhận giảng dạy ở đây. Theo đó, để công bằng, Ban Giám hiệu nhà trường phải cho giáo viên bốc thăm.

Vào đầu năm học, giáo viên nào bốc trúng, thì phải đến dạy ở đây. Việc xây dựng thêm phòng học tại điểm trường chính để chuyển số học sinh ở điểm trường này về đã được huyện, tỉnh chấp thuận, với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan nên chưa thể triển khai.

Ông Nguyễn Xí - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết, trước mắt xã chỉ đạo cho các tổ chức đoàn thể tiến hành tổ chức thu gom rác thải, dọn dẹp môi trường xung quanh khu vực trường để giảm thiểu ô nhiễm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem