Bị tù 7 năm vì trộm ô tô của... mình

Thứ bảy, ngày 19/01/2013 07:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - TAND Tối cao hôm 16.1 đã mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên giảm từ 10 năm tù xuống còn 7 năm tù cho bị cáo Đỗ Quang Chiến (SN 1957) trú tại TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Điều lạ trong vụ án này là bị cáo phải chịu án tù vì lấy trộm tài sản của... chính mình.
Bình luận 0

Theo bản án sơ thẩm, ngày 27.10.2011, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã phối hợp với Cục Bảo vệ an ninh (Bộ Quốc phòng) đưa Chiến cùng chiếc xe ô tô của Chiến (hiệu Toyota Camry BKS 30T - 4549) về trụ sở CA quận Tây Hồ do Chiến đang bị tố cáo về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 250 triệu đồng.

Sau đó, Chiến được Công an quận Tây Hồ thả, nhưng chiếc xe vẫn bị tạm giữ. Đến đầu tháng 12.2011, vụ việc được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội (PC 44) để thụ lý. Sau khi khởi tố điều tra, do không đủ căn cứ để buộc tội Chiến nên vụ án đã bị đình chỉ điều tra. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn bị tạm giữ mặc dù Chiến đã nhiều lần đến Công an quận Tây Hồ đề nghị lấy xe nhưng không được giải quyết.

Ngày 16.1.2012, Chiến vào Công an quận Tây Hồ lấy xe. Vì để lâu nên chiếc xe không khởi động được. Chiến phải mời thợ sửa xe là Mai Thành Tuyên mang bình ắc quy vào để khởi động xe rồi lái về gara ô tô trên đường Phạm Văn Đồng để rửa. Một lúc sau, Công an quận Tây Hồ ập đến, bắt giữ Chiến cùng tang vật là chiếc xe ô tô Camry biển số 30T- 4549.

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư Nguyễn Đình Giá (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, vụ án có nhiều điều không bình thường. Thứ nhất, tại trụ sở công an quận nói chung, Công an quận Tây Hồ nói riêng, đều có bảo vệ gác cổng và trực ban. Tại sao ngày 16.1.2012 Chiến lại vào được tận nơi để chiếc xe của mình mà không gặp trở ngại? Lần thứ hai Chiến quay vào cũng vậy. Trong trường hợp này, Chiến là người có lỗi nhưng truy tố tội danh trộm cắp tài sản xem ra không thỏa đáng bởi yếu tố lén lút trong việc lấy chiếc xe là không có.

Điều đáng chú ý là trước khi Chiến thực hiện hành vi lấy xe, ngày 25.12.2011, PC 44 đã có công văn gửi Công an quận Tây Hồ nhấn mạnh việc Đỗ Quang Chiến nhiều lần đến yêu cầu trả xe. PC 44 cũng đề nghị CA quận Tây Hồ cần phải phối hợp bảo quản vật chứng, phòng ngừa đối tượng có thể lấy trộm hoặc hủy hoại chiếc xe 30T - 4549.

Cũng theo luật sư Giá, cơ quan tiến hành tố tụng cho rằng chiếc xe là tang vật trong vụ án lừa đảo, nhưng thực tế chẳng có vụ án lừa đảo nào. Trước khi quy kết Chiến trộm cắp thì phải làm rõ việc cơ quan công an tạm giữ chiếc xe của Chiến có đúng pháp luật không, hay đây là hành động “cài bẫy” để xóa đi việc giữ chiếc xe ôtô và một số tài sản khác (tiền, điện thoại, máy tính bảng) của Chiến sai pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem