Biến đồng hoang thành trang trại ba ba

Thứ hai, ngày 21/11/2011 13:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện, hồ nuôi ba ba của nông dân tỷ phú Bùi Thanh Hải thả khoảng 2.000 con mỗi năm; với giá ba ba hiện nay khoảng 450.000 đồng/kg, trừ chi phí thu lãi về khoảng 600 triệu đồng/năm.
Bình luận 0

Câu chuyện làm giàu của nông dân tỷ phú Bùi Thanh Hải (xã Cam An, Cam Lộ, Quảng Trị) không suôn sẻ. Năm 1993, tốt nghiệp cấp 3, Hải nhập ngũ. Năm 1995, anh xuất ngũ trở về quê mở tiệm bán thuốc Tây. "Đứng quầy bán thuốc 10 năm, nhưng tôi vẫn thích làm ra một sản phẩm gì đó mà người dân tiêu thụ trực tiếp"- anh Hải nhớ lại.

Trong thời gian này, anh tích cóp ít vốn đầu tư vào trang trại nhỏ với 25 con bò, 50 con dê. Rồi anh bán tất cả số gia súc đó lấy số tiền 90 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc. Nhưng mọi chuyện không như dự tính, anh lại thất bại khi công ty anh làm thủ tục là một công ty "ma".

img
Không thất bại nào có thể làm tỷ phú Bùi Thanh Hải chùn bước.

Quyết đứng dậy, năm 2005, anh vay từng đồng một từ người thân, từ bạn bè, rồi tách hộ khẩu để có thể cầm cố sổ đỏ vay ngân hàng mấy chục triệu đồng dốc vào đào hồ nuôi ba ba. "Vụ đầu tiên, tôi đã thắng lớn. Chỉ với 2 hồ nuôi khoảng 2.000 con, tôi đã lãi gần 300 triệu đồng"- anh nhớ lại.

Bây giờ, nhìn trang trại chưa đầy 1ha của anh ít ai nghĩ mảnh đất này 5 năm về trước là đồng hoang. Khu đất ấy được anh đầu tư cả tỷ đồng với hồ nuôi, chuồng trại liên hoàn. Anh Hải cho biết: "Hiện, hồ nuôi ba ba, mỗi năm tôi thả khoảng 2.000 con. Với giá ba ba hiện nay khoảng 450 nghìn đồng/kg, mỗi năm trừ chi phí lãi khoảng 600 triệu đồng”.

Đó là chưa kể, trang trại nhà anh luôn có 200 con lợn thịt, mỗi tháng xuất ra thị trường chục tấn lợn hơi. Anh còn đào hồ thả cá diện tích mặt nước khoảng 2.000m2. Trung bình mỗi năm, anh bán ra thị trường 8 tấn cá, thu lãi 360 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, anh làm chuồng để thả ngan đẻ, gà, vịt. Lãi từ vật nuôi này cho anh thêm 100 triệu đồng mỗi năm nữa.

Mới đây, anh tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, chuyên thu mua các phụ phẩm từ cua, ghẹ, tôm, cá ở vùng biển nhằm chủ động nguồn thức ăn cho trang trại của mình. "Tôi sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm để tránh dịch bệnh, mặt khác để chất lượng thực phẩm cũng cao hơn".

Trận lũ giữa tháng 10 vừa qua đã cuốn trôi cả nghìn con ba ba, hồ cá sắp được bán của anh cũng bị vỡ. "Sau trận lũ này, tôi lại có thêm kinh nghiệm chống lũ để trang trại đứng vững hơn giữa những con nước dữ" - anh Hải lạc quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem