Bình PCCC cho ô tô: Cháy xe, dân tự chịu

Hữu Danh Thứ tư, ngày 20/01/2016 16:56 PM (GMT+7)
Liên quan đến các vụ cháy nổ trên ô tô do bình chữa cháy gây ra, công ty bảo hiểm, nhà sản xuất bình lẫn giới luật sư đều cho rằng, phần thiệt thòi thuộc về người dân
Bình luận 0

img

Cảnh báo về nhiệt độ bảo quản trên bình chữa cháy

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao việc chủ xe ở Tiền Giang và Bến Tre bị thiệt hại do bình chữa cháy để trong xe ô tô phát nổ. Chủ xe ở Tiền Giang cho biết, anh không yêu cầu bồi thường và tự đem xe đi sửa. Anh thấy rắc rối là phải đi lại nhiều lần cung cấp thông tin, cung cấp vật chứng cho cơ quan chức năng.

Nhiều chủ xe “chưa bị cháy nổ” do bình chữa cháy cũng rất băn khoăn không biết nếu cháy nổ thì có được bồi thường hay không.

Trao đổi với phóng viên, cán bộ thẩm định T.Q.N của Công ty bảo hiểm Bưu điện Tiền Giang nói: “Nếu cháy nổ xảy ra do tai nạn thì mới được bảo hiểm. Còn xe bị thiệt hại do bình chữa cháy gây ra, chủ xe phải thương lượng với công ty sản xuất bình chữa cháy”.

Trong khi đó, anh K.H.T - Giám đốc một doanh nghiệp chuyên cung ứng thiết bị phòng cháy chữa cháy ở TP HCM cho biết: “Các bình chữa cháy đều có ghi nhiệt độ bảo quản, thông thường là không được quá 50oC. Do đó, nếu chủ xe đậu xe ngoài trời nắng, nhiệt độ bên trong lên đến 60 - 70oC làm bình phát nổ thì nhà sản xuất không thể chịu trách nhiệm. Cháy xe, dân tự chịu ”.

Luật sư Nguyễn Tấn Thi - Đoàn Luật sư TPHCM nói: “Quy định này mới đem ra áp dụng, trong khi các hợp đồng bảo hiểm chưa đưa vào quy tắc bảo hiểm nên cháy nổ xảy ra, bảo hiểm sẽ không bồi thường. Phân tích theo pháp luật, cả công ty bảo hiểm lẫn nhà sản xuất bình chữa cháy sẽ cho rằng, khi đã có cảnh báo không được để bình ở nơi quá 50oC thì chủ xe phải biết rằng, vượt quá nhiệt độ này, cháy nổ xảy ra thì chủ xe phải tự chịu vì đã có cảnh báo. Nghĩa là, nếu thiệt hại xảy ra thì chủ xe sẽ thiệt thòi”.

Đồng quan điểm, luật sư Phạm Hoài Nam - Đoàn Luật sư TPHCM cho biết: “Với quy định bắt buộc xe phải có bình chữa cháy, hành lang pháp lý mơ hồ, bỏ ngỏ. Quy định là xe phải trang bị bình chữa cháy, nhưng lại không hướng dẫn là phải chữa cháy như thế nào. Cho đến giờ, người học giấy phép lái xe khi được cấp bằng lái cũng không được trang bị kiến thức về chữa cháy, về sử dụng bình chữa cháy. Do đó, quy định này chỉ làm khó người dân chứ không được lợi ích gì cho dân. Mới có mấy ngày mà cháy nổ đã xảy ra. May mắn không có thiệt hại về người. Quy định này không rút, giả sử bình chữa cháy phát nổ khi xe đang lưu thông, hậu quả chắc chắn sẽ không thể lường được”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem