Bước chân vào thị trường Campuchia năm 2017 với mô hình BigPhone giống với thegioididong.com tại Việt Nam, tới năm 2019, số cửa hàng của hệ thống này dừng lại ở con số 19 và chỉ tập trung ở Thủ đô Phnom Penh. 3 năm làm quen thị trường nước ngoài đã đủ để Thế Giới Di Động mạnh dạn chuyển đổi mô hình sang Bluetronics vào tháng 6/2020, đồng thời đưa ra kế hoạch thần tốc 50/6 - mở 50 cửa hàng Bluetronics trong 6 tháng cuối năm 2020.
Kế hoạch đặt ra trong sự hoài nghi của thị trường khi dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp - nhất là các nhà bán lẻ đều gặp khó, phải thu hẹp hoặc đóng bớt cửa hàng, tuy nhiên Thế Giới Di Động đã “nói được, làm được”.
Có thể thấy sau kế hoạch thần tốc, chuỗi mới đã giúp Thế Giới Di Động phủ rộng thị trường Campuchia với 13/25 tỉnh, đem đến địa chỉ mua sắm tin cậy về chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi cho người dân nơi đây. Cùng với việc tăng số lượng cửa hàng lên hơn gấp đôi, doanh thu của chuỗi cũng tăng 90% so với năm 2019 và theo báo cáo tài chính quý III/2021 của Thế Giới Di Động, trong 9 tháng đầu năm 2021, mức tăng trưởng doanh thu của chuỗi Bluetronics lên tới 263% so với cùng kỳ năm trước. Từ tân binh, Bluetronics nhanh chóng trở thành "anh cả" dẫn dắt cuộc chơi tại thị trường Campuchia.
Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động, doanh thu của chuỗi Bluetronics dự kiến đạt 500 tỷ đồng cuối năm 2021, tăng rất khủng so với khoảng 1,5 năm trước - thời còn mô hình BigPhone. Nếu không bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Bluetronics đã có thể đạt tới điểm hòa vốn ngay trong năm 2021 và bắt đầu kết trái ngọt cho Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty vẫn đặt mục tiêu hồi vốn và có lời ở chuỗi này vào năm 2022.
Song song với hoạt động kinh doanh, chuỗi Bluetronics cũng quan tâm đến hoạt động xã hội với việc trao 100 tấn gạo cho người nghèo tại 13 tỉnh, thành của Campuchia trong tháng 9 vừa qua. Chương trình có ý nghĩa nhân văn này đã kêu gọi được nhiều đối tác lớn đồng hành và sự hưởng ứng tích cực từ phía chính quyền cũng như người dân xứ sở chùa tháp.
Dù có sự tăng trưởng mạnh nhưng Thế Giới Di Động cho rằng Campuchia không phải thị trường lớn, do đó nhà bán lẻ chỉ dừng lại ở 50 cửa hàng và chưa có mục tiêu mở nhiều hơn. Điều quan trọng, Thế Giới Di Động xem Campuchia là thị trường chiến lược, là bước đệm để học hỏi những kinh nghiệm cụ thể, chuẩn bị cho đầu năm 2022 sẽ có những bước tiến xa hơn trong khu vực, hướng đến những thị trường lớn như Indonesia, Philippines… Hơn hết là tập trung hiện thực hóa vị trí số 1 Đông Nam Á trong ngành bán lẻ - như mục tiêu mà Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tiết lộ tại sự kiện ra mắt Topzone mới đây.
Theo báo cáo Top 100 nhà bán lẻ châu Á năm 2020 của Euromonitor, Thế Giới Di Động hiện xếp thứ 10 trong số các nhà bán lẻ lớn nhất khu vực Đông Nam Á nhưng khoảng cách không quá lớn so với vị trí thứ 4. Từ những gì đã thực hiện được tại Việt Nam và bước đệm ở Campuchia để vươn rộng ra các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, tham vọng này của Thế Giới Di Động là hoàn toàn có cơ sở.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.