Liên Thái Bình Dương có hơn 30 năm hợp tác với ngành hàng không và 25
kinh nghiệm trong đầu tư, cung cấp hàng hóa, điều hành kinh doanh cửa
hàng miễn thuế, nhà hàng thức ăn nhanh và các điểm dịch vụ bán lẻ tại
nhiều sân bay của Việt Nam.
Đây cũng không phải là cái tên xa lạ với doanh
nghiệp đang quản lý 21 sân bay – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam
(ACV). Tháng 9 năm ngoái, ba công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn chi
khoảng 310 tỷ đồng để sở hữu 23,6% cổ phần của Công ty Dịch vụ hàng
không Tân Sơn Nhất (Sasco) – một công ty con của ACV.
Trong đó, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương mua 21 triệu
cổ phần, tương ứng 16% vốn điều lệ; Hai cái tên còn lại là Công ty TNHH
thời trang và mỹ phẩm Duy Anh mua 6,57 triệu cổ phần, tương ứng 5% vốn
điều lệ và Công ty TNHH thời trang và mỹ phẩm châu Âu mua 3,4 triệu cổ
phần, tương ứng 2,6% vốn điều lệ.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất mua hoặc được quyền khai thác có thời hạn sân bay Phú Quốc.
Để được thay Nhà nước quản lý khai thác sân bay quốc tế Phú Quốc, công ty của ông Hạnh Nguyễn sẽ phải cạnh tranh với Tập đoàn T&T
của ông Đỗ Quang Hiển. Doanh nghiệp của "bầu" Hiển là đơn vị đầu tiên
thể hiện mong muốn được nhượng quyền khai thác cảng hàng không này.
Trước đó, đã có thông tin cho hay sân bay này còn nhận được sự quan tâm
của một doanh nghiệp nước ngoài. Tại hội thảo về xã hội hóa hạ tầng
hàng không tuần trước, lãnh đạo Bộ Giao thông khẳng định cơ hội tại hai
sân bay thí điểm nhượng quyền là Phú Quốc và T1 Nội Bài chỉ dành cho nhà
đầu tư trong nước.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, hiện hai doanh nghiệp này mới có văn
bản “dừng ở mức nêu nguyện vọng” chứ chưa thể hiện phương án cụ thể.
Cùng với đó, chủ trương thí điểm nhượng quyền còn phải chờ Thủ tướng cho
ý kiến nên Bộ chưa nghĩ đến việc nghiêng về bên nào.
Tháng trước, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng nhượng
quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc theo hình thức hợp
đồng Kinh doanh - Quản lý (hợp đồng O&M).
Theo quy định hiện hành, đây là hợp đồng được ký giữa Nhà nước
và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình
trong một thời gian nhất định.
Bộ Giao thông cho rằng, với hình thức nhượng quyền khai thác sân
bay, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình có hiệu quả
và trả lại nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử
dụng (trong đó có các hãng hàng không) sẽ được hưởng dịch vụ
tốt hơn với giá hợp lý hơn. Nhà nước sẽ thu hồi được một
khoản kinh phí xác định. Nguồn tiền này có thể dùng để đầu tư
một số công trình trọng điểm, giảm áp lực cho ngân sách Nhà
nước.
Nếu được Chính phủ chấp thuận, các cơ quan thuộc Bộ sẽ xác
định lại giá trị tài sản của sân bay Phú Quốc để trình cơ
quan có thẩm quyền xem xét, định giá. Bộ sẽ xem xét lựa chọn
trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu đề ra, hoặc đấu thầu để lựa
chọn nếu có trên 2 nhà đầu tư.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách mỗi
năm, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000 m,
với 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp
nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747.
Năm 2014, cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000
hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó
khách nước ngoài chiếm khoảng 30%.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.