Bộ Công Thương lý giải điều hành giá xăng dầu chậm

Mai Hương Thứ ba, ngày 05/04/2016 16:45 PM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, giá xăng dầu chiều nay chắc chắn sẽ được điều chỉnh song do phải đợi công văn về mục thuế xuất nhập khẩu xăng dầu do Bộ Tài chính ban hành, nên việc điều hành chậm hơn bình thường.
Bình luận 0

img

Dư luận đang sốt ruột về giá xăng dầu chiều nay sẽ tăng hay giữ nguyên. Thông thường quyết định điều hành giá xăng dầu được ban hành trước 15h nhưng hai kỳ điều hành gần đây, việc điều chỉnh giá xăng dầu bị chậm hơn so với thường lệ.

Sự chậm trễ này cũng dễ hiểu khi những bất cập trong công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua liên tiếp được dư luận phản ánh, đặc biệt là “lỗ hổng” chính sách về thuế xăng dầu đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng còn doanh nghiệp xăng dầu nghiễm nhiên thu lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Cũng chính vì những bất cập này mà Bộ Tài chính đang đề nghị cùng Bộ Công Thương “sửa gấp” Nghị định 83 về cơ chế kinh doanh xăng dầu. Trong đó, đáng lưu ý, nội dung về thuế nhập khẩu xăng dầu gây tranh cãi trong thời gian qua cũng được đề nghị sửa đổi.

Bộ Tài chính thừa nhận, trong bối cảnh tồn tại các mức thuế suất khác nhau (MFN, FTAs…), việc xác định thuế nhập khẩu trong công thức xác định giá cơ sở đối với xăng dầu quy định tại Nghị định 83, mặc dù đã được Thủ tướng chấp thuận theo phương án bình quân gia quyền các mức thuế, nhưng chưa đảm bảo cơ sở pháp lý vững chắc, cũng như tính minh bạch, rõ ràng trong quy định pháp luật.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chiều nay không cho biết cụ thể việc điều chỉnh giá xăng dầu ra sao cũng như việc sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu tới đây sẽ như thế nào. Nhưng trên báo chí những ngày qua, các thông tin cho biết, lãnh đạo Bộ Tài chính đã yêu cầu các đơn vị liên quan trao đổi với Bộ Công thương để có công văn đề xuất Bộ Công thương trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP theo đúng chức năng quản lý nhà nước.

Nghị định 83/2014/NĐ-CP được ban hành hồi tháng 9.2014 và đã qua 1,5 năm áp dụng. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý đã cho rằng, hiện đang phát sinh một số vướng mắc hoặc chưa chặt chẽ trong quá trình quản lý cơ sở kinh doanh xăng dầu. Cụ thể như kết nối dữ liệu hoá đơn bán hàng với cơ quan thuế; quy định chính thức về tỷ giá ngoại tệ để tính các loại thuế; xác định thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở trong bối cảnh tồn tại các loại thuế nhập khẩu khác nhau theo các hiệp định thương mại tự do được ký; kê khai giá của thương nhân đầu mối và thương nhân kinh doanh xăng dầu.

Hiện tại, Cục Quản lý Giá đang tiến hành rà soát khoản 3.500 tỷ đồng thuế mà các đầu mối kinh doanh xăng dầu được hoàn trong năm 2015 nhờ có chứng nhận xuất xứ ASEAN và được hưởng thuế ưu đãi ATIGA, xem việc phân chia cụ thể khoản lợi nhuận này tại các doanh nghiệp là vào những khoản mục nào.

Theo bảng cập nhật của Bộ Công Thương đến ngày 1.4, giá xăng tại nguồn nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore ở mức 49,62 USD/thùng, tương đương với mức trung bình của kỳ điều chỉnh trước. Giá xăng nhập khẩu duy trì ở mức trên 50 USD/thùng và hiện đang ở mức giá thấp nhất kể từ sau kỳ điều hành trước.

Trong lần điều chỉnh trước đó, giá xăng được điều chỉnh tăng 670 đồng/lít lên mức giá tối đa 14.442 đồng/lít; xăng sinh học (E5) cũng được điều chỉnh lên mức giá bán tối đa 13.891 đồng/lít; dầu diesel được điều chỉnh tăng không quá 290 đồng/lít lên 9.873 đồng/lít; giá dầu madút và dầu hỏa được giữ nguyên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem